ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

แข่งขันเรือยาว หน้าเมืองพระประแดง ประจำปี 2554

ททท.สำนักงานกรุงเทพมหานคร ร่วมกับ เทศบาลเมืองพระประแดง จัดงานประเพณีแข่งเรือหน้าเมืองพระประแดง ประจำปี 2554 ระหว่างวันที่ 16 – 18 ตุลาคม 2554 ณ บริเวณลำน้ำเจ้าพระยาหน้าเมือง พระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีอันงดงามของเมืองไทย

นางเยียรยง ไชยรัตน์ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานกรุงเทพมหานคร กล่าวเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมงานประเพณีแข่งเรือหน้าเมืองพระประแดง ประจำปี 2554 ประเพณีที่แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ทางวิถีชีวิตของชาวพระประแดงที่ผูกพันต่อสายน้ำมาช้านาน ชาวพระประแดงในสมัยก่อนมักมีการย้ายถิ่นฐานเพื่อประกอบอาชีพนอกเขตภูมิลำเนา และเมื่อถึงช่วงเทศกาลออกพรรษาชาวพระประแดงจะเดินทางกลับถิ่นฐานเพื่อร่วมงานบุญออกพรรษา ประกอบกับในช่วงนี้เป็นช่วงหน้าน้ำและชาวพระประแดงก็ใช้เรือเป็นยานพาหนะในการเดินทางเป็นหลัก เพื่อสร้างสีสันครื้นเครงร่วมกันในชุมชน จึงได้มีการจัดแข่งขันเรือจนเป็นประเพณีที่ชาวพระประแดงร่วมสืบทอดจวบจนปัจจุบันประเพณีแข่งเรือหน้าเมืองพระประแดง จัดขึ้นในวันแรม ๔ ค่ำ เดือน ๑๑ ของทุกปี เป็นประเพณีการแข่งเรือที่ต่อเนื่องจากงานประเพณีรับบัว ของชาวบางพลี และปิดท้ายด้วยงานนมัสพระสมุทรเจดีย์ ซึ่งมีการแข่งขันเรือยาวเช่นเดียวกัน

งานประเพณีแข่งเรือหน้าเมืองพระประแดง ประจำปี 2554 มีกำหนดจัดในวันที่ 16-18 ตุลาคม 2554 ณ บริเวณลำน้ำเจ้าพระยาหน้าเมืองพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ  ภายในงานชมขบวนแห่  ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนนาชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ชมการแข่งขันเรือยาว ๓๐ ฝีพาย ๒๐ ฝีพาย เรือยามประเพณี และเรือมาด ณ บริเวณลำน้ำเจ้าพระยาหน้าเมืองพระประแดงและสนุกสนานไปกับการร่วมชมการแข่งขันกีฬาเซปักตะกร้อ และตะกร้อลอดห่วง ณ ลานกีฬาสำนักงานเทศบาลเมืองพระประแดง

ททท. สำนักงานกรุงเทพมหานคร ขอเชิญนักท่องเที่ยวทุกท่าน ร่วมชมประเพณีแข่งเรือหน้าเมืองพระประแดง ประเพณีที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและความสามัคคีที่ชาวพระประแดงมีต่อกัน นับเป็นเอกลักษณ์อันดีงามที่ควรอนุรักษ์ไว้สืบต่อไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองการศึกษา เทศบาลเมืองพระประแดง โทรศัพท์  0 2463 2841

แสดงผล 1111 ครั้ง