ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

บุญเดือน ๕ พาสุขใจ ร่วมแต่งไทยเล่นสงกรานต์

บุญเดือน ๕ พาสุขใจ ร่วมแต่งไทยเล่นสงกรานต์

เริ่มตีฆ้องร้องป่าวว่าบ้านเราเริ่มงาน“บุญเดือน ๕ มหาสงกรานต์ แห่นางดานเมืองนคร”  ระหว่างวันที่ ๑๑ – ๑๔ เมษายน ๒๕๕๔  ณ สวนศรีธรรมาโศกราช  สนามหน้าเมือง และหอพระอิศวร โดยจัดให้มีการแถลงข่าวขึ้นในพื้นที่ ณ หออิศวร ในวันจันทร์ที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๔ และในส่วนกลางวันพุธที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๕๔ ณ ททท.สำนักงานใหญ่กรุงเทพ ฯ เพื่อร่วมต้อนรับปีใหม่ไทยในแบบประเพณีชาวนคร สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ พุทธาภิเษกน้ำศักดิ์สิทธิ์ มหามงคลแห่งชีวิต เรียกหาอดีตด้วยมนต์ขลัง กับนิทรรศการชุมนุมเทพ ตื่นเต้น และเร้าใจกับพิธีแห่นางดานหนึ่งเดียวในสยามชม Mini Light and Sound อิ่มอร่อยกับขนมพื้นบ้านอาหารพื้นเมือง อบอวลด้วยน้ำอบ ตลบด้วยน้ำปรุง เต็มล้น  คำอวยพรของผู้ใหญ่   ต้อนรับปีใหม่ไทย สุขกาย เย็นใจ แต่งไทยเล่นสงกรานต์ที่บ้านเกิดนครศรีธรรมราช

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครศรีธรรมราช ร่วมกับเทศบาลนครนครศรีธรรมราช   มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช และชมรมรักษ์บ้านเกิด ร่วมจัดงาน “บุญเดือน ๕ มหาสงกรานต์  แห่นางดานเมืองนคร” ขึ้นเพื่อร่วมสืบสานตำนานงานประเพณีปีใหม่ไทยของจังหวัดนครศรีธรรมราช  ที่มีรูปแบบแตกต่างจากจังหวัดอื่นโดยผนวกเอาศาสนาพุทธและศาสนาพราหมณ์เข้าด้วยกัน จึงก่อเกิดเป็นศรัทธาแห่งการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีที่ดีงาม  มีการสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ซึ่งถือได้ว่าเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองนครศรีธรรมราชและเชื่อกันว่าองค์แท้ มีอยู่ ๓ องค์ของประเทศไทยและหนึ่งในสามคือพระพุทธสิหิงค์ แบบขนมต้มของชาวนครศรีธรรมราช นอกจากนี้ยังมีประเพณีแห่นางดาน ที่เป็นส่วนหนึ่งของประเพณีตรียัมปวาย หรือประเพณีโล้ชิงช้า ซึ่งจัดขึ้นเพื่อต้อนรับพระอิศวรหรือ พระศิวะ เทพสูงสุดของศาสนาฮินดูหรือพราหมณ์ที่เสด็จลงมาเยี่ยมโลกมนุษย์  เป็นการประสาทพรให้มนุษยโลกมีความสงบสุข และช่วยคุ้มครองโลกให้ปลอดภัย  นอกจากนี้ยังมีพิธีบวงสรวงพระเจ้าศรีธรรมาโศกราช กษัตริย์ผู้สร้างบ้านแปงเมือง และพุทธาภิเษกน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั้ง ๖ บ่อที่เคยร่วมเป็น น้ำพิพัฒน์สัตยา  เป็นเรื่องเก่าที่ไม่ควรหลงลืมหรือละเลย  และนี่คืออีกหนึ่งความงดงามในวัฒนธรรมประเพณีอันหลากหลายของนครศรีธรรมราช ที่สามารถชื่นชมได้ในช่วงสงกรานต์เท่านั้นนอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมหลากหลายที่สนุกสนานไม่ควรพลาดชม สีสันแห่งสายน้ำที่อบอวลไปด้วยน้ำอบ น้ำปรุง  รดน้ำขอพรผู้ใหญ่เพื่อความเป็นสิริมงคล

ททท.สำนักงานนครศรีธรรมราช  จึงขอเชิญชวนทุกท่าน กลับคืนสู่เหย้า อบอุ่นและหรรษาสนุก สนานและเย็นใจ พร้อมแสดงความกตัญญุตาในบรรยากาศของครอบครัว ส่งความสดชื่น ฉ่ำเย็น ให้แก่กัน  กับเทศกาลเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ที่เมืองนคร

3_15-03-54.jpg

แสดงผล 1213 ครั้ง