ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. ขอเชิญร่วมงานไหว้ครูมวยไทยโลกครั้งที่ 15 (15th World Wai Kru Muay Thai Ceremony) ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 16-17 มีนาคม 2562 ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา

                  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กรมศิลปากร สมาคมครูมวยไทย สมาคมสถาบันศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย และสหพันธ์มวยไทยโลก จัดงานไหว้ครูมวยไทยโลกครั้งที่ 15 ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภายใต้แนวคิด “ครั้งหนึ่งในชีวิตการเรียนมวยไทยต้องมา ร่วมพิธีไหว้ครูที่ประเทศไทย” โดยในวันที่ 17 มีนาคม 2562 พบกับสุดยอดประสบการณ์การไหว้ครูมวยอันศักดิ์สิทธิ์   กับการไหว้ครูมวยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกโดยครูมวยชั้นนำจากทั่วประเทศหวังปลุกจิตสำนึกของชาวต่างชาติที่ชื่นชอบ    มวยไทยให้รู้จักการไหว้ครูตามประเพณีที่ดีงามของประเทศไทย การจัดพิธีบวงสรวงบูรพมหากษัตริย์ไทยและการรำไหว้ครูมวยไทยโดยได้รับเกียรติจากนักมวยชื่อดังอย่าง “สิทธิชัย ศิษย์สองพี่น้อง” “ตะวันฉาย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม” “อนุวัฒน์ แก้วสัมฤทธิ์” และ “พันธ์พยัคฆ์ จิตรเมืองนนท์” ขึ้นรำไหว้ครูนำนักกีฬามวยไทยทุกชาติที่เข้าร่วมพิธีทุกคน

                นางสุจิตรา จงชาณสิทโธ รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว กล่าวว่า ตามที่ ททท. ได้กำหนดแผนการส่งเสริมตลาดประจำปี 2562 ที่จะขยายฐานตลาดของนักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดกลาง-บน เพื่อสร้างการรับรู้เอกลักษณ์และคุณค่าวิถีไทยผ่านงานกิจกรรม เทศกาล และประเพณีของไทย จึงได้จัดทำโครงการไหว้ครูมวยไทยโลก ครั้งที่ 15 โดยนำเสนอเอกลักษณ์ “ความเป็นไทย” ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมและสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับชาวต่างชาติ ที่มีความสนใจต่อการชกมวยไทยได้เข้าใจและเห็นความสำคัญของพิธีไหว้ครูและตระหนักว่า “ครั้งหนึ่ง     ในชีวิตการเรียนมวยไทย ต้องมาร่วมพิธีไหว้ครูที่ประเทศไทย” ซึ่งในปีที่ผ่านๆมาได้รับการตอบรับจากนักมวยไทยจาก   ทั่วโลกและผู้เข้าชมงานให้ความชื่นชมกับการจัดงาน โดยเฉพาะนักมวยชาวต่างประเทศที่มาร่วมงานมาก ๕ อันดับแรก ได้แก่ อินเดีย บราซิล อังกฤษ สหรัฐอเมริกา และอุซเบกิสถาน และมีแนวโน้มว่าจะมีผู้เข้าร่วมพิธีเพิ่มขึ้นทุกปี ทั้งนี้ภายในงานวันที่ 16 และ 17 มีนาคม 2562 ยังมีกิจกรรมอีกมากมาย อาทิ การแข่งขันชกมวยไทยอาชีพ “ศึกมหัศจรรย์มวยไทย มรดกโลก” พบการแข่งขันชกมวยไทยอาชีพระหว่างนักมวยชาวไทยและนักมวยชาวต่างชาติ สาธิตและฝึกสอนมวยไทยโบราณทั้ง 4 สาย ได้แก่ มวยไชยา มวยโคราช มวยท่าเสา และมวยลพบุรี การออกร้านของค่ายมวยไทยที่มีชื่อเสียง และสามารถเลือกซื้อสินค้าที่เกี่ยวข้องกับมวยไทย รวมถึงหลักสูตรการเรียนชกมวยไทยที่ค่ายต่างๆ การสาธิตการตีมีดและดาบจากบ้านอรัญญิก ซึ่งเป็นวิธีการแบบดั้งเดิม การสักยันต์ และเขียนยันต์ลงบนเสื้อมวย การแสดงศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย

                   ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะมีเงินหมุนเวียนหรือเงินสะพัดจากการจัดงานเกิดขึ้นในระบบเศรษฐกิจในช่วงที่จัดงานเป็นมูลค่าประมาณ 30 ล้านบาท

คอมวยตัวจริงต้องไม่พลาด!! งานไหว้ครูมวยไทยโลกครั้งที่ 15 ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 16-17 มีนาคม 2562 เวลา 13:00 – 19:30 น. ณ วัดมหาธาตุและวัดหลังคาขาว อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

แสดงผล 1623 ครั้ง