บทความที่น่าสนใจ

Bryde's Whales ปักหมุดจุดดูวาฬบรูด้าเพียง 1 ชม. จากกรุงเทพฯ

วาฬบรูด้าจัดอยู่ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่ในทะเลมีสีเทาดำ รูปร่างค่อนข้างเพรียว มีลายแต้มสีขาวประปรายตรงใต้คางและใต้คอ บางตัวพบมีแถบสีจางบนแผ่นหลัง บางตัวก็มีจุดสีจางทั้งตัวคล้ายสีเทาลายกระสีขาว เมื่อโตเต็มวัยจะมีขนาดถึง 15-16.5 เมตร น้ำหนักสูงสุด 40 ตัน

ปัจจุบันวาฬบรูด้าเป็นหนึ่งในสัตว์ป่าสงวน ตามพระราชบัญญัติสงวน และคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 พบแพร่กระจายอยู่ทั่วโลกในเขตร้อนและเขตกึ่งร้อน โดยเฉพาะในประเทศไทยพบวาฬบรูด้า หากินในน่านน้ำไทยมานานมากกว่าร้อยปี แพร่กระจายทั้งในฝั่งทะเลอันดามันและฝั่งอ่าวไทย  บางฤดูพบบริเวณเกาะสุรินทร์ จ.พังงา เกาะราชาน้อย-ราชาใหญ่ จ.ภูเก็ต  ส่วนฝั่งอ่าวไทยจะพบแพร่กระจายเกือบตลอดทั้งปีในอ่าวไทยตอนบนหรือบริเวณอ่าวรูปตัวกอ พื้นที่ชายทะเล จ.สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และเพชรบุรี ที่ถือเป็น 1 ในไม่กี่จุดของโลกที่สามารถชมวาฬได้ตลอดทั้งปี

โดยช่วงเดือนกันยายนจนถึงเดือนธันวาคมจะถือเป็นช่วง Hi Season  ของฤดูกาลชมดูวาฬบรูด้า ซึ่งเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว ฟ้าใส คลื่นลมค่อนข้างสงบเหมาะแก่การออกเรือ และแม่น้ำทั้ง 5 สายสำคัญอย่าง แม่น้ำแม่กลอง แม่น้ำท่าจีน แม่น้ำเพชรบุรี แม่น้ำบางปะกง และแม่น้ำเจ้าพระยา มีการระบายน้ำจืดจากบนแผ่นดินใหญ่ ระหว่างทางมีการสะสมของธาตุอาหารที่เหล่าฝูงปลาเล็กจำพวกปลาทู ปลากระตัก ที่เป็นจุดดึงดูดและถือเป็นอาหารมื้อใหญ่ให้เจ้าวาฬบรูด้าเข้ามาวนเวียนอยู่บริเวณอ่าวตัวกอเสมอ จึงมีโอกาสเจอได้ง่ายกว่าฤดูกาลอื่นๆ

สำหรับจุดขึ้นเรือชมวาฬบรูด้ามีให้เลือกตั้งแต่บริเวณชายฝั่ง จ.สมุทรสาคร ไปจนถึงชายฝั่ง จ.เพชรบุรีขึ้นอยู่กับความสะดวก แต่หากมีเวลาน้อย อยากไปแบบ Onedaytrip  บริเวณ ต.พันท้ายนรสิงห์ จ.สมุทรสาคร แถบๆ ทะเลบางขุนเทียน ถือเป็นจุดที่ง่ายและสะดวกที่สุด เพราะห่างจากใจกลางกรุงเทพมหานครเพียง 1 ชม. เท่านั้น

ติดต่อสอบถาม ทัวร์ชมวาฬบรูด้า ได้ที่ JK seaside tour (ร้านเจ๋งครัวชายทะเล) ต.พันท้ายนรสิงห์ จ.สมุทรสาคร  พร้อมแพคเกจให้เลือกทั้งแบบเหมาเรือส่วนตัวและจอยทัวร์ รวมบริการอาหารเช้า กลางวันและวิทยากรบรรยายให้ความรู้เล่าเรื่องวาฬ  ร้านเจ๋ง ครัวชายทะเล โทร.098 795 4563 / วาฬบรูด้าสมุทรสาคร

 

แสดงผล 1626 ครั้ง