ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. ชี้ 3 วันแรกของงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 มีผู้เข้างานร่วม 3 แสนคน สร้างรายได้สะพัด 290 ล้านบาท

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยผลการจัดงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ณ บริเวณถนนราชดำเนินกลางและพื้นที่ท้องสนามหลวง ในช่วง 3 วันแรก วันที่ 11-13 เมษายน 2567 บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนานคึกคัก โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติแห่แหนเข้าร่วมงานถึง 299,425 คน และสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจแล้ว 290 ล้านบาท ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้เผยแพร่เทศกาลประเพณีไทยสู่สายตาชาวโลก ตลอดจนสะท้อนศักยภาพประเทศไทยสู่เป้าหมายเป็น 1 ใน 10 ประเทศสุดยอดเฟสติวัลของโลกในอนาคต  

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. กล่าวว่า การจัดงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 โดย ททท. ร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน จัดขึ้น ณ บริเวณถนนราชดำเนินกลางและพื้นที่ท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 11 – 15 เมษายน 2567 พบว่ามีกระแสตอบรับที่ดีและมีผู้สนใจเข้าร่วมงานจำนวนมาก โดยในช่วง 3 วันที่ผ่านมา มีจำนวนผู้เข้าร่วมงานทั้งสิ้น 299,425 คน แบ่งเป็นสัดส่วนชาวไทยร้อยละ 85 และชาวต่างชาติร้อยละ 15 และสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ รวมทั้งสิ้น 3 วันจำนวน 292,042,489 บาท และมียอดขายร้านค้าภายในงาน รวม 3,935,687 บาท ซึ่งเกิดจากโซน OTOP 3,074,351 บาท โซน Soft Power 802,176 บาท และโซนกิจกรรมย้อนยุค 59,160 บาท ทั้งนี้จากผลการสำรวจความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวในวันที่ 13 เมษายน 2567 พบว่า ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติมีความพึงพอใจในการจัดงานระดับมากที่สุด โดยมีความพึงพอใจสูงสุดในกิจกรรมที่เชิดชูเอกลักษณ์ สะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นไทย และพึงพอใจในการชมขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์ รวมทั้งต้องการให้มีการจัดงานลักษณะนี้อีกครั้ง ขณะที่ร้านค้าทั้งภายในและภายนอกงานมีความพึงพอใจระดับมากที่สุดเช่นเดียวกัน

ททท. ยังได้ประกาศผลการประกวดขบวนรถพาเหรด 16 จังหวัด ในงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์" 2567 เมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา โดยรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ จังหวัดเลย ได้รับถ้วยรางวัล พร้อมเงินรางวัล 200,000 บาท  รองชนะเลิศอันดับ 1  ได้แก่ จังหวัดเชียงราย ได้รับถ้วยรางวัล พร้อมเงินรางวัล 100,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ จังหวัดลำปาง ได้รับถ้วยรางวัล พร้อมเงินรางวัล 50,000 บาท รางวัลชมเชย จำนวน 2  รางวัลได้แก่ จังหวัดหนองคาย และ จังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับถ้วยรางวัล พร้อมเงินรางวัล 30,000 บาท

งาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ยังมีการจัดกิจกรรมในบริเวณพื้นที่ท้องสนามหลวงจนถึงวันที่ 15 เมษายนนี้ ททท. มุ่งนำเสนอศิลปวัฒนธรรมไทย อัตลักษณ์ประเพณีสงกรานต์ และ Soft Power ไทย ด้วยนวัตกรรมและความสร้างสรรค์ โดยในวันที่ 15 เมษายน เวทีใหญ่พบกับการแสดงทางวัฒนธรรมไทย เปิดฟลอร์ลีลาศเริงรำวันสงกรานต์กับสุนทราภรณ์ กิจกรรมการแสดงของศิลปินที่มีชื่อเสียง ได้แก่ วง Asia 7, เอ๊ะ จิรากร, วง Atlas และปิดท้ายด้วยวง Bodyslam เวที EDM : เปิดเพลง EDM โดยดีเจชื่อดัง ได้แก่ DJ Bubblepaint, สร้างบรรยากาศ โดย DJ มะตูม และ ปิดด้วย EDM จาก DJ Foamie นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมงานยังจะได้สัมผัสกับประสบการณ์อัตลักษณ์ไทย และความสนุกสนานกับการเล่นน้ำหลากหลายรูปแบบ ได้แก่ โซนสงกรานต์อัตลักษณ์ 5 ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ม่วนใจ๋สงกรานต์/ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ชื่นใจอีหลี/ ภาคตะวันออก สงกรานต์ฮิ /ภาคกลาง สงกรานต์เมืองเก่า/ ภาคใต้ หรอยหนัดสงกรานต์  พร้อมเวทีลานกิจกรรม 5 ภาค นำเสนอศิลปวัฒนธรรมถิ่น การแสดงอารยนคราอุดรทิศ (ภาคเหนือ) การแสดงจำอวดหน้าม่าน วงดนตรีภาคตะวันออก โชว์ทำอาหาร และมีการมอบของรางวัล Soft Power สาขาท่องเที่ยว กิจกรรม DIY งานหัตศิลป์ อาทิ สาธิตร่มบ่อสร้าง ตุงไส้หมู กิจกรรมแข่งเดินกะลา สาธิตทำหัวโขน เพ้นท์ช้าง สาธิตทำผ้าบาติกกับหนังตะลุง  โซน Soft Power นำเสนอเอกลักษณ์ในแต่ละสาขา อาทิ โซนมวย “ยุทธศิลป์ มวยสยาม” ชมการต่อสู้ในรูปแบบของมวยไทยสุดเร้าใจ โซน Food Truck “ลิ้มรส เลื่องอัตลักษณ์” ยกขบวนความอร่อยทั่วสารทิศมาไว้ในงาน โซนกิจกรรมท่องเที่ยว “เที่ยวไทยเท่ เสน่ห์ทุกมิติ” แหล่งรวมข้อมูลท่องเที่ยวทั่วไทย พร้อมเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับนักท่องเที่ยว โซนหนังสือ “มนต์เสน่ห์แห่งอักษร” พร้อมชวนย้อนรำลึกความหลังในโซนหนังกลางแปลงย้อนยุคและงานวัด ควบคู่ไปกับโซนหนังแนวตั้งยุคใหม่ และจอ Naked Eye 3D สัมผัสประสบการณ์จอ 3 มิติ สร้างมุมมองเสมือนจริง พร้อมตื่นตาตื่นใจและมันส์ไปกับโซนเล่นน้ำ แสง สี พบกับระบำน้ำพุบกที่สูงที่สุดในประเทศไทยกว่า 20 เมตร ลานเล่นน้ำ อุโมงค์น้ำ ถังน้ำมหายักษ์ สถานีน้ำ จัดเต็มแสงสีเสียงสุดอลังการ และโซนเล่นน้ำ ไทยดั้งเดิม ยกลานน้ำแบบไทยเดิมให้ผู้เข้าร่วมแต่งกายในชุดไทยย้อนยุคและพกขันน้ำมาร่วมและ โซนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และสุดยอดของดี OTOP จากทั่วประเทศ รวมทั้งกิจกรรมสรงน้ำพระและสนุกสนานกับโซนก่อเจดีย์ทราย “เจดีย์วิถีสงกรานต์”เพื่อร่วมอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยอันดีงาม นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายรูปกับขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์กว่า 20 ขบวนที่จอดแสดงโชว์อยู่บริเวณท้องสนามหลวง ซึ่งประกอบด้วย ขบวนรถพระพุทธรูป ขบวนรถนางสงกรานต์ ขบวนรถพาเหรด 16 จังหวัด ขบวน Soft Power และ ขบวน LGBTQ อีกด้วย

การจัดงานในครั้งนี้ ททท. ยังมุ่งมั่นสะท้อน DNA ขององค์กรและหมุดหมายของการท่องเที่ยวไทย Sustainable Tourism อย่างยั่งยืน ผ่านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมภายในงาน โดยได้ร่วมมือกับบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC จัดกิจกรรม GCYOU เทิร์น บริหารจัดการขยะจากพลาสติก ขวดน้ำดื่ม โดยจัดจุดรับขวด YOU เทิร์น Droppoint จัดกิจกรรมส่งเสริมรณรงค์การทิ้งขยะ นำขวดน้ำดื่มมาแลกของรางวัล และกิจกรรม Upcycling โดยการนำฝาขวดน้ำดื่ม มา DIY นำกลับมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีค่าและนำกลับมาใช้ได้ใหม่ จำนวน 5 จุด แยกเป็น 6 ประเภทขยะ เพื่อลดการฝั่งกลบให้น้อยที่สุด รวมถึงร่วมกับกรุงเทพมหานคร จัดจุดวางขยะแยกประเภทอีกจำนวน 12 จุด

ทั้งนี้ ททท. คาดการณ์ว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 2,908,600 คน ที่เดินทางเข้าประเทศไทยในเดือนเมษายน จะมีโอกาสได้เข้าร่วมงานสงกรานต์ที่จัดขึ้นในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย สร้างรายได้ 131,992 ล้านบาท ด้านตลาดในประเทศ คาดว่าจะมีการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 1-21 เมษายน 2567 ประมาณ 15.03 ล้านคน-ครั้งและสร้างรายได้ 52,500 ล้านบาท โดยสำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานคร คาดว่าในช่วงการจัดกิจกรรมสงกรานต์ระหว่างวันที่ 12 – 16 เมษายน 2567 จะสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวประมาณ 3,690 ล้านบาท และมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทย 653,590 คน–ครั้ง

แสดงผล 404 ครั้ง