ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเศรษฐกิจ

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศจัดกิจกรรม ณ เมืองอัลมาตี สาธารณรัฐคาซัคสถาน เพื่อเปิดตลาดการค้าการลงทุนและเร่งกระตุ้นการท่องเที่ยวไทย

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดกิจกรรม Friends of Thailand Networking Day และ งาน Amazing Thailand: A Glimpse of the Land of Smiles ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 ณ โรงแรม InterContinental Almaty, an IHG Hotel เมืองอัลมาตี สาธารณรัฐคาซัคสถาน เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยกับคาซัคสถาน ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงรุก ชูจุดขาย Soft Power of Thailand เจาะกลุ่มตลาดศักยภาพพร้อมนำพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวร่วมนำเสนอสินค้าและบริการของประเทศไทย 

นางสาวสุดาวรรณ  หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กิจกรรม Friends of Thailand Networking Day และงาน Amazing Thailand: A Glimpse of the Land of Smiles เป็นการผนึกกำลังของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อผลักดันส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวในคาซัคสถาน ตามนโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุกของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่ง ททท. ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (สสปน.) และสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต นำเสนอสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวและสื่อมวลชนในตลาดคาซัคสถานเพื่อผลักดันให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวมายังประเทศไทย พร้อมประชาสัมพันธ์นำเสนอ Soft Power ไทยเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นความต้องการเดินทาง ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นให้แก่กลุ่มพันธมิตร สื่อมวลชน และนักท่องเที่ยว 

กิจกรรม Friends of Thailand Networking Day จัดขึ้นในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 ณ โรงแรม InterContinental Almaty, an IHG Hotel เมืองอัลมาตี สาธารณรัฐคาซัคสถาน ร่วมโดย นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ททท. นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. พร้อมด้วย นางสาวณัฐินี แจ่มจันทร์ ผู้จัดการอาวุโส ส่วนงานส่งเสริมการจัดประชุมและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล สสปน. และ นายสรายุทธ มัลลัม รองประธานด้านรัฐสัมพันธ์ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต และ ททท. สำนักงานมอสโก ร่วมนำเสนอข้อมูลสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของประเทศไทย พร้อมจัดกิจกรรม Lucky draw เพื่อสร้างความสนุกสนานและประทับใจ ให้แก่พันธมิตรที่เข้าร่วมงาน จากนั้นได้จัดงาน Amazing Thailand: A Glimpse of the Land of Smiles เพื่อเลี้ยงต้อนรับผู้บริหารและแขกผู้มีเกียรติ พร้อมด้วยพันธมิตรในพื้นที่ ซึ่งได้รับเกียรติจากนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธาน โดยผู้เข้าร่วมงานจะได้สัมผัสประสบการณ์ การท่องเที่ยวผ่านการแสดงศิลปวัฒนธรรมที่นำเสนอ Soft Power ของไทยในชุด “สงกรานต์” และ “มวยไทย” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเดินทางท่องเที่ยวที่เปี่ยมด้วยคุณค่าและน่าประทับใจ

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ททท. กล่าวว่า สาธารณรัฐคาซัคสถานเป็นตลาดท่องเที่ยวศักยภาพใหม่ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ในกลุ่มประเทศ CIS รองจากสหพันธรัฐรัสเซีย ซึ่งมีอัตราการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวแบบก้าวกระโดด โดยในปี 2566 มีนักท่องเที่ยวคาซัคสถานเดินทางมาประเทศไทย จำนวน 172,489 ราย เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ร้อยละ 190 และในปี 2567 จำนวนนักท่องเที่ยวคาซัคสถานสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 15 กุมภาพันธ์ 2567 มีจำนวน 45,214 ราย เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566 ร้อยละ 14 ส่วนใหญ่เดินทาง เป็นกลุ่มครอบครัวและคู่รัก โดยมีระยะวันพักเฉลี่ยประมาณ 14 วัน นิยมเดินทางไปแหล่งท่องเที่ยว ธรรมชาติทางทะเล โดยมีสายการบิน Air Astana ให้บริการเส้นทางบิน Almaty – กรุงเทพฯ จำนวน 7 เที่ยวบิน/สัปดาห์ Almaty – ภูเก็ต จำนวน 11 เที่ยวบิน/สัปดาห์ และสายการบิน Sundays Airlines (SCAT) ที่ให้บริการแบบเช่าเหมาลำมายังภูเก็ตจากเมือง Almaty, Astana, Taraz และ Shymkent รวมจำนวนที่นั่งในช่วงเดือนตุลาคม 2566 - มีนาคม 2567 ประมาณ 153,620 ที่นั่ง ซึ่งมี Load Factor ที่ร้อยละ 95

ททท. มุ่งเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยเป็นครั้งแรก (First-time visitors) เพื่อสร้างการรับรู้ว่าประเทศไทยมีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยวที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ทุกกลุ่ม และด้วยความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดและการสนับสนุนจากพันธมิตร กอปรกับมาตรการของรัฐบาลที่ยกเว้นการตรวจลงตราให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทางคาซัคสถานจะทำให้ประเทศไทยเป็น Top destination ที่นักท่องเที่ยวคาซัคสถานเลือกเดินทางมาท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

แสดงผล 371 ครั้ง