ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวองค์กร

ททท. จับมือ บิทคับเชน พัฒนาพื้นที่ Bitkub Metaverse เชื่อมโยงประสบการณ์ท่องเที่ยวไทยบนโลกเสมือนจริง พลิกฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสู่มิติใหม่แห่งยุคดิจิทัล

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2566 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยนายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัยและพัฒนา ททท. และบริษัท บิทคับ บล็อกเชน เทคโนโลยี จำกัด โดยนายภาสกร ปานนอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี ร่วมแถลงข่าวการลงนามบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding) เดินหน้าพัฒนาพื้นที่และเชื่อมโยงประสบการณ์ท่องเที่ยวด้วยกิจกรรมบนโลกจริงและโลกเสมือน ผ่าน Bitkub Metaverse พร้อมเป้าหมายพลิกฟื้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยก้าวสู่ Smart Tourism อย่างยั่งยืน

นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัยและพัฒนา ททท. กล่าวว่า ตามกลยุทธ์ส่งเสริมปีท่องเที่ยวไทย 2566 ททท. มีแนวทางผลักดันให้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มโอกาสในการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในอนาคต และช่วยเพิ่มมูลค่าทางการท่องเที่ยว นำสู่การพลิกฟื้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยก้าวสู่ Digital Tourism ด้วย Digital as Game Changer นำเทคโนโลยี มาสร้างความเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมิติใหม่ และโอกาสนี้ ททท. เล็งเห็นถึงประโยชน์ของเทคโนโลยี Blockchain จึงร่วมมือกับ บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี ลงนามบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding) เพื่อร่วมกันส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านบล็อกเชน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่จะมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อน ขยายโอกาสและพัฒนาเศรษฐกิจอย่างทั่วถึง รวมทั้งเป็นรากฐานสำคัญของระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ที่กำลังได้รับความสนใจทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเป็นโอกาสให้ประเทศไทยได้เป็นต้นแบบในการใช้เทคโนโลยีโลกเสมือนจริงเป็นเครื่องมือส่งเสริมการท่องเที่ยวได้อย่างเป็นรูปธรรม  

นายภาสกร ปานนอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี กล่าวว่า นับเป็นโอกาสที่ดีที่ ททท. และ บิทคับ จะได้ร่วมมือต่อยอดพัฒนาพื้นที่ Bitkub Metaverse ซึ่งเป็นโปรเจกต์ที่พูดถึงอย่างแพร่หลายในวงการบล็อกเชนประเทศไทยจากความร่วมมือระหว่าง บิทคับ ผู้เชี่ยวชาญด้านสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย และ The Monk Studio ผู้เชี่ยวชาญการออกแบบและผลิตแอนิเมชันระดับโลก โดยสามารถถ่ายทอด Visual Effects ทำให้ผู้เล่นสามารถสัมผัสถึงประสบการณ์และรู้สึกเชื่อมโยงกับตัวละครได้อย่างเสมือนจริง  เพื่อนำมาใช้ในการส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศได้รู้จักประเทศไทยและเป็นช่องทางในการชักชวนให้เกิดการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยได้มากยิ่งขึ้น 

ภายใต้ความร่วมมือนี้ ทั้ง 2 หน่วยงาน มีความพยายามที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวมิติใหม่ด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน ร่วมกันพัฒนาพื้นที่บน Bitkub Metaverse ซึ่งเป็นโลกเสมือนแห่งใหม่ที่รวบรวมฟีเจอร์ NFT บล็อกเชน คริปโต ระบบเหรียญ XRB Token และเทคโนโลยีอื่น ๆ เอาไว้ในที่เดียว ไม่เพียงแต่จะเป็นพื้นที่ในการสื่อสาร ยังสามารถดำเนินกิจกรรมอื่น ๆ ได้หลากหลายรูปแบบบนโครงสร้างระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของ Bitkub Metaverse เพื่อรับประสบการณ์ใหม่ ๆ จากการเชื่อมโยงประสบการณ์ของผู้ใช้งานเข้าสู่โลก Web 3.0 และระบบเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างแท้จริง โดยมีแนวคิดในการดำเนินการหลากหลายรูปแบบ อาทิ การเปิดอาคารพิเศษเพื่อเป็นศูนย์กลางการเผยแพร่ข้อมูลด้านการท่องเที่ยวไทยบน Bitkub Metaverse การสอดแทรกแลนด์มาร์คสำคัญด้านการท่องเที่ยวของไทย พร้อมฟังก์ชันอื่นๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักท่องเที่ยว การให้นักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรมการท่องเที่ยวบน Bitkub Metaverse ผ่านการใช้ Digital Voucher และ NFT  การจำลองสถานที่ท่องเที่ยวในรูปแบบ Pop-up Event ตามฤดูกาล เพื่อสร้างกิจกรรมและส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนตลอดทั้งปี การจำลองโลกเสมือนด้วยภาพและวิดีโอ 3D จากแหล่งท่องเที่ยวจริงเพื่อให้นักท่องเที่ยวสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวและความเป็นไทยอย่างใกล้ชิด การเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเลือกซื้อสินค้าและของที่ระลึกด้านการท่องเที่ยวผ่าน NFT 

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Website : https://www.bitkubchain.com/ Facebook : https://www.facebook.com/bitkubchainofficial หรือ TAT Contact Center โทร. 1672 Travel Buddy 
 

แสดงผล 1416 ครั้ง