ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวองค์กร

รมว.กก. เยือนจีน เข้าหารือทิศทางส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย-จีน และลงนามความร่วมมือกับกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวจีน พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจร่วมกัน

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยนายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร เอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง และนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และคณะ เข้าพบกับนายหู เหอผิง (H.E. Hu Heping) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน เพื่อหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและกระชับความร่วมมือเรื่องการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม การท่องเที่ยว และสัมพันธไมตรีระหว่างสองประเทศ  ณ กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน  

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้กล่าวขอบคุณ นายหู เหอผิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวสําหรับการต้อนรับอย่างอบอุ่น และขอบคุณรัฐบาลจีนที่บรรจุประเทศไทยเป็น 1 ใน 20 รายชื่อประเทศนําร่องชุดแรกที่อนุญาตให้บริษัทนำเที่ยวจัดกรุ๊ปทัวร์นำนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางออกเที่ยวต่างประเทศ พร้อมแลกเปลี่ยนรายละเอียดเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมในการต้อนรับและดูแลนักท่องเที่ยวชาวจีน เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวและแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างสองประเทศ รวมถึงกระชับความร่วมมือในการกํากับดูแลการท่องเที่ยว ตลาดการท่องเที่ยวระหว่างจีน-ไทย และส่งเสริมการพัฒนาความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า การกลับมาของตลาดระยะใกล้อย่าง “ตลาดนักท่องเที่ยวจีน” นับเป็นสัญญาณบวกและมีนัยยะสำคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในภาพรวม โดย ททท. ได้วางกลยุทธ์สำหรับฟื้นฟูตลาดระยะใกล้ด้วยกลยุทธ์ 5 Approaches และกำหนดกลยุทธ์ China is Back สำหรับตลาดจีน ให้การกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนเป็นปฐมบทครั้งใหม่ในเชิงคุณภาพบนพื้นฐานความปลอดภัย โดยโฟกัสนักท่องเที่ยว Segment ใหม่ๆ เร่งฟื้นจำนวนที่นั่งสายการบิน รวมถึงส่งเสริมการเดินทาง Overland ในทุกช่องทาง  

หลังจากประเทศจีนมีนโยบายผ่อนคลายการเดินทางระหว่างประเทศ ประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ร่วมมือกันจัดกิจกรรม "เทศกาลตรุษจีน" ซึ่งประเทศไทยถือเป็น 1 ใน 5 ประเทศที่จัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนที่ใหญ่ที่สุด นอกสาธารณรัฐประชาชนจีน และหารือการจัดงานเฉลิมฉลอง "เทศกาลไหว้พระจันทร์" ร่วมกัน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศทั้งในภาครัฐบาลและภาคเอกชน และสะท้อนสัญญาณความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนอีกครั้งภายหลังโควิด-19 คลี่คลาย นอกจากนี้ ล่าสุด ททท. ได้เปิดตัวแคมเปญสำหรับตลาดจีน ที่มีชื่อว่า “เที่ยวเมืองไทย ยิ่งไปยิ่งสนุก” (โย๋ว ไท่ กั๋ว–เยว่ หวาน–เยว่ ไคซิน) เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่น และตอกย้ำว่าประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายในการท่องเที่ยวที่อยู่ในใจของนักท่องเที่ยวชาวจีน และยังสามารถส่งมอบความสุข สนุกสนาน และประสบการณ์ท่องเที่ยวที่มีคุณค่าในทุก ๆ ครั้งที่มาเยือน 

นายหู เหอผิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน กล่าวว่า หลังจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เข้าร่วมการประชุมผู้นําเขตเศรษฐกิจเอเปค (APEC Economic leaders’ Meeting) ครั้งที่ 29 และเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องในการสร้างชุมชนจีน-ไทยที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนยิ่งขึ้น ด้วยวลี “โชคชะตาร่วมกันสำหรับมวลมนุษยชาติ” ภายใต้การนําของผู้นําของทั้งสองประเทศ สานต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีน-ไทย ได้เข้าสู่ยุคใหม่ พร้อมแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศให้มีรากฐานที่มั่นคงและมีแนวโน้มครอบคลุมกว้างขวางหลายมิติ  ต่อมาในเดือนมกราคม 2566 รัฐบาลจีนได้ประกาศประเทศไทยเป็น 1 ใน 20 ประเทศนำร่อง ที่อนุญาตให้ชาวจีนเดินทางออกเที่ยวต่างประเทศได้ สะท้อนให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับประเทศไทย และสะท้อนความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างกัน โดยร่วมกันส่งเสริมการท่องเที่ยวและเสริมสร้างความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยว จากการสร้างสภาพแวดล้อมการท่องเที่ยวที่ปลอดภัยและสะดวกสบายให้แก่นักท่องเที่ยว เสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศและสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติระหว่างจีนและไทย ตลอดจนมอบความหมายใหม่ในยุคใหม่ให้กับคำว่า "ไทยจีนเป็นครอบครัวเดียวกัน" นำสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศด้วยการท่องเที่ยวอย่างมั่นคงและยั่งยืน

นอกจากนี้ ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566  ททท. ร่วมกับ China Tourism Group Travel Services Co., Ltd. ลงนามหนังสือแสดงเจตจํานง (LOI) ความร่วมมือในด้านการท่องเที่ยว โดยมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. และ นาย Lei Haisu ประธาน China Tourism Group Travel Services Co., Ltd. เข้าร่วมพิธีลงนาม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อความร่วมมือระยะยาว ระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลด้านการท่องเที่ยวไทย อาทิ แหล่งท่องเที่ยว สินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของไทยแก่กลุ่มนักท่องเที่ยวในจีน ซึ่งถือเป็นตลาดที่มีความสำคัญและกำลังเป็นที่จับตามองหลังจากรัฐบาลจีนผ่อนคลายการเดินทางระหว่างประเทศ จึงเป็นโอกาสที่ดีในการสร้างกระแสการท่องเที่ยวไทย เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวสัมผัส Soft Power of Thailand และได้รับประสบการณ์ท่องเที่ยวที่มีคุณค่าและความหมาย (Meaningful Travel) ในประเทศไทย ตลอดจนความร่วมมือนี้จะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยยกระดับห่วงโซ่อุปทาน (Shape Supply) ให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวตระหนักถึงการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพของสินค้าและบริการให้มีคุณภาพสูง พร้อมรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพอยู่เสมอ เพื่อช่วยขับเคลื่อนและช่วยผลักดันจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนแตะ 5 ล้านคน ตามเป้าหมายของ ททท. ภายในปี 2566

แสดงผล 640 ครั้ง