ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. เฉลิมฉลอง 48 ปี ความสัมพันธ์ไทย-จีน ประดับไฟถนนเยาวราชรับเทศกาลตรุษจีนปีเถาะ

วันที่ 16 มกราคม 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานพิธีเปิดไฟประดับตกแต่งในโอกาสเทศกาลตรุษจีน ณ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ ๖ รอบพระชนมพรรษา (วงเวียนโอเดียน) ถนนเยาวราช กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย Mr. Yang Xin อุปทูตรักษาราชการแทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายวัลลภ เกียรติวรศรีกุล ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ นายประวิช สุขุม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน ) ผู้แทนประชาคมเขตสัมพันธวงศ์ และประชาคมนักธุรกิจย่านเยาวราช ให้เกียรติร่วมงาน ตอกย้ำความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นทางการทูตไทย-จีน ปีที่ 48  

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. ได้รับความร่วมมืออย่างดีในการร่วมจัดเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทย จากกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สาธารณรัฐประชาชนจีน และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย เป็นประจำทุกปี และสำหรับปีนี้ประเทศไทยถือเป็น 1 ใน 5 ประเทศที่จัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนนอกสาธารณรัฐประชาชนจีนที่ใหญ่ที่สุด โดย ททท. จัดกิจกรรมการประดับไฟ เนรมิตบรรยากาศแต่งแต้มสีสันแห่งสิริมงคลรับปีใหม่จีน ภายใต้แนวคิด “สิริมงคล รุ่งเรือง โชคดี ปีกระต่าย” จัดซุ้มอุโมงค์ไฟความยาว 45 เมตร และโคมไฟประดับถนนกว่า 500 โคม บริเวณย่านเยาวราช กรุงเทพมหานคร ถนนสายวัฒนธรรมชุมชนชาวจีนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมการตกแต่งประดับไฟในเทศกาลตรุษจีนได้ตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม - 15 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 18.00 - 24.00 น. ณ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา (วงเวียนโอเดียน) และถนนเยาวราช นอกจากนี้ ยังมีการออกบูธจัดกิจกรรมจัดแสดงนิทรรศการแหล่งท่องเที่ยวชุมชนชาวจีน ความเป็นมาการจัดงานตรุษจีนในประเทศไทย การทำนายและเสริมสิริมงคลชีวิตรับปีใหม่จีนตามหลักโหราศาสตร์จีน ในวันที่ 22-23 มกราคม 2566 บริเวณถนนเยาวราช ทั้งนี้ ปี 2566 ตรงกับปีนักษัตรปีเถาะ จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมชมกระต่ายแกะสลักหินอ่อนสูง 1.8 เมตร หนัก 1.8 ตัน ตั้งอยู่บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา ซึ่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้น้อมเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ในปี พ.ศ.2554 เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ 84 พรรษา แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันดี และความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนที่มีมาอย่างยาวนาน 

นอกจากนี้ ททท. ยังกำหนดจัดงานเทศกาลตรุษจีนจังหวัดราชบุรี “สิริมงคล รุ่งเรือง โชคดี ปีกระต่าย” ระหว่างวันที่ 19-23 มกราคม 2566 บริเวณริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ซึ่งจะมีพิธีเปิดในวันที่ 19 มกราคม 2566 โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีฯ ภายในงานพบกับการแสดงเชิดสิงโต มังกร การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงจากศิลปินชื่อดัง เสริมบรรยากาศด้วยไฟประดับและโคมไฟรูปทรงต่าง ๆ ก่อนจะเพลิดเพลินกิจกรรมสาธิตทำอาหารมงคล การเพนท์โอ่งมังกรจิ๋ว การทำเทียนหอมมงคล และการเรียนรู้เรื่องวัฒนธรรมการดื่มชา กิจกรรมเสริมสิริมงคลและโหราศาสตร์แบบจีน พร้อมเคล็ดลับขอพรรับโชคในวันปีใหม่จีน โดยอาจารย์คฑา ชินบัญชร 

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีการจัดงานเทศกาลตรุษจีนในพื้นที่ชุมชนชาวจีนขนาดใหญ่และมีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจหลายแห่งทั่วประเทศ เช่น งาน “ประเพณีตรุษจีนปากน้ำโพจังหวัดนครสวรรค์ ประจำปี 2565-2566 ระหว่างวันที่ 15-26 มกราคม 2566 ณ สำนักงานคณะกรรมการจัดงานเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ มูลนิธิส่งเสริมงานประเพณีเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ การจัดงาน “กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวศิลปวัฒนธรรมจัดงานตรุษจีนสุพรรณบุรี” ในวันที่ 22-23 มกราคม 2566 ณ อุทยานมังกรสวรรค์ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธ์มังกร จังหวัดสุพรรณบุรี การจัดงาน HATYAI Chinese New Year 2023 ในวันที่ 21-24 มกราคม 2566 ณ เวทีการแสดงลานอรรถกระวีสุนทรและถนนธรรมนูญวิถี, นิพัทธ์อุทิศ 2,3 จังหวัดสงขลา การจัดงานตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ในวันที่ 27-29 มกราคม 2566 ณ บริเวณย่านเมืองเก่าภูเก็ต เป็นต้น

ทั้งนี้ ททท. มุ่งหวังว่าการจัดงานเทศกาลตรุษจีนในปี 2566 จะเป็นโอกาสที่ดีในการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศไทยในการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงแสดงความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีนอีกครั้ง และกระตุ้นบรรยากาศการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนให้กลับมาคึกคัก อันจะช่วยการกระจายรายได้สู่ชุมชนและผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว รวมถึงเป็นการส่งมอบความสุขในโอกาสขึ้นปีใหม่ตามธรรมเนียมจีน หลังจากโควิด-19 คลี่คลายลง 
 

แสดงผล 731 ครั้ง