ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเศรษฐกิจ

ประเทศไทยจัดการประชุม APEC CEO Summit 2022 เวทีความร่วมมือระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและธุรกิจภาคเอกชนที่ทรงอิทธิพลที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เข้าร่วมบรรยายในงาน APEC CEO Summit 2022 ณ The Athenee Hotel, a Luxury Collection Hotel กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ภายใต้หัวข้อ “การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” โดยมุ่งสู่การสร้างระบบนิเวศทางการท่องเที่ยว (Tourism Business Ecosystem) ใหม่ ที่เน้นการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ ความมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรม เพื่อผลักดันประเทศไทยสู่การท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบและความยั่งยืนที่ให้ความสำคัญต่อการสร้างความสมดุลในมิติของสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ ภายใต้แนวคิด BCG 

การประชุม APEC CEO Summit 2022 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด ‘Embrace Engage Enable’ ระหว่างวันที่ 16 – 18 พฤศจิกายน 2565 โดยเป็นเวทีระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและผู้บริหารธุรกิจชั้นนำที่มีบทบาทสำคัญและทรงอิทธิพลที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เพื่อพบปะสร้างเครือข่าย ตลอดจนหารือถึงโอกาสและความท้าทายที่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเผชิญ ซึ่งเป็นการจัดประชุมคู่ขนานกับการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (APEC) 2022 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวบรรยายในหัวข้อ “การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” ว่า “ ปี 2565 ถือว่าเป็นปีที่ดีและยังคงมีความท้าทาย  โดยตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 8.5 ล้านคน และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 14,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยคาดหวังรายได้จากตลาดต่างชาติ 2.4 ล้านล้านบาท ในปี 2566 ซึ่งประเทศไทยมุ่งที่จะพลิกโฉมไปสู่ระบบนิเวศทางการท่องเที่ยวใหม่ที่ให้ความสำคัญกับการใช้ข้อมูลและนวัตกรรมเพื่อพัฒนาและส่งเสริมสินค้าที่ตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยว เน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพและกลุ่มที่ใช้จ่ายสูงที่จะสร้างความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว พร้อมส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวที่แตกต่าง มีคุณค่า และน่าประทับใจ ภายใต้แนวคิด Meaningful Travel ขณะที่มุ่งสร้างเครือข่ายผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเพื่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน และกระจายรายได้อย่างยั่งยืนในทุกภาคส่วน” 

นอกจากนี้ยังได้กล่าวเพิ่มเติมถึงการนำแนวคิด BCG มาประยุกต์ใช้ในภาคการท่องเที่ยวด้วยการให้ความสำคัญกับการสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าบริการที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว ขณะที่ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ การสร้างศักยภาพและมาตรฐานการท่องเที่ยวสำหรับผู้ประกอบการเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และการผลักดันให้เกิดการบังคับใช้กฎหมายและระเบียบสำหรับสุขอนามัยและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่มีส่วนร่วมของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมตั้งแต่ชุมชนท้องถิ่นจนถึงผู้ประกอบการธุรกิจ ทั้งนี้ได้วางแผนประกาศให้เกาะหมาก เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำแห่งแรกของประเทศ 

การท่องเที่ยวของประเทศไทยถือเป็นอุตสาหกรรมที่โดดเด่นและสามารถเป็นตัวอย่างในการฟื้นฟูและพัฒนาการท่องเที่ยวของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกโดยประเทศไทยได้ผลักดันแนวคิดRegenerative Tourism หรือ การท่องเที่ยวฟื้นสร้างอย่างยั่งยืน เพื่อให้ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคร่วมรับรองภายใต้เอกสาร The Bangkok Goal on BCG Economy ภายในการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 ที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้

แสดงผล 650 ครั้ง