ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวองค์กร

ททท. ร่วมกับ The MICHELIN Guide Thailand จัดกิจกรรม 4th Michelin Guide Culinary Wonders 2022 ผลักดันการท่องเที่ยวเชิงอาหาร Gastronomy Tourism อย่างยั่งยืน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ The MICHELIN Guide Thailand จัดกิจกรรม 4th Michelin Guide Culinary Wonders 2022 ณ ร้านอาหาร PASTE Bangkok ชั้น 3 ศูนย์การค้าGaysorn Village ถนนเพลินจิต กรุงเทพมหานคร เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้โครงการ The MICHELIN Guide Thailand ที่จะช่วยขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลด้านเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio, Circular and Green Economy : BCG Economy) มุ่งให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนควบคู่กับการส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมผ่านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) ให้เป็นที่รู้จักระดับนานาชาติ เพื่อนำไปสู่การสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรม 4th Michelin Guide Culinary Wonders 2022 นี้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับโครงการ The MICHELIN Guide Thailand ซึ่ง ททท.ได้ดำเนินการจัดทำคู่มือ “มิชลิน ไกด์” ประเทศไทย มาอย่างต่อเนื่องและเตรียมก้าวเข้าสู่ปีที่ 6 โดยประเทศไทยเป็นประเทศที่ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเป็นประเทศที่ 6 ในเอเชีย ที่มีคู่มือมิชลิน ไกด์ เป็นของตนเอง ซึ่งเป็นการผลักดันการท่องเที่ยวเชิงอาหาร Gastronomy Tourism อย่างยั่งยืน  และในปีนี้คู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ฉบับปี 2566 ถือเป็นฉบับที่ 6 ของไทยที่จะรุกขยายและเพิ่มการคัดสรรแนะนำร้านอาหารใน 4 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา อุบลราชธานี อุดรธานี และขอนแก่น  โดยมีกำหนดตีพิมพ์เผยแพร่ปลายปี 2565  เพื่อนำเสนออัตลักษณ์โดดเด่นด้านอาหารและวัฒนธรรมแก่เหล่านักชิมและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก พร้อมสร้างประสบการณ์ใหม่ในการรับประทานอาหารแก่นักเดินทาง อีกทั้งกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยวคุณภาพเพื่อต่อยอดการท่องเที่ยวเชิงอาหาร นอกจากนี้ ททท. ยังให้ความสำคัญต่อการประชาสัมพันธ์รางวัลดาวมิชลินรักษ์โลก หรือ The MICHELIN Green Star ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้ร้านอาหารที่สร้างสรรค์ประสบการณ์การรับประทานอาหารอย่างยอดเยี่ยมและมีปณิธานการดำเนินงานที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่โดดเด่น เพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน พลิกฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างสมดุล และสร้างคุณค่าการเดินทางสู่ High Value & Sustainable Tourism ตามทิศทางและแนวทางการส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวของ ททท. ประจำปี 2566 

สำหรับกิจกรรม 4th  Michelin Guide Culinary 2022 ครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด The Face of Thai Cuisine ชวนมาสัมผัสความเป็นไทยผ่านวัฒนธรรมอาหาร เนรมิตเมนูอาหารไทยเลิศรสจากวัตถุดิบท้องถิ่น ซึ่ง ททท. ได้รับเกียรติจากเชฟเอิร์ธ-ศริตวรรธน์  วันวิชิตกูร จากร้านสวรรค์ (Saawaan) และ เชฟบี สระทองอุ่น จากร้านอาหาร PASTE  สองร้านอาหารเจ้าของรางวัล MICHELIN Guide Thailand  2022  ที่จะมารังสรรค์เมนูอาหารสุดพิเศษจากการผสมผสานวัตถุดิบท้องถิ่นนำเสนอ 5 คอร์สเมนู พร้อมด้วยขนมหวานเอกลักษณ์ไทย 2 เมนู และ Petits Fours 2 เมนู ได้แก่ 

จานที่ 1 ต้มกะทิเนื้อเค็ม (ร้านสวรรค์) เนื้อวัวชาโรเลย์จากฝรั่งเศสต้มกะทิและเสิร์ฟคู่กับซุปมะพร้าวเข้มข้น โดยมีหอมแดงวัตถุดิบจากจังหวัดศรีสะเกษเป็นส่วนประกอบ 
จานที่ 2 ยำหมูไอเบอริโก้ย่างปลาร้านัว (ร้านอาหาร PASTE) หมูดำไอเบริโก หมูที่เลี้ยงในแถบคาบสมุทรไอบีเรีย ขึ้นชื่อว่าเป็นเนื้อหมูที่มีรสชาติยอดเยี่ยมนำมาย่างกับปลาร้านัวสูตรเฉพาะ 
จานที่ 3 เนื้อริปอายย่างเต้าเจี้ยว (ร้านสวรรค์) เนื้อริบอายหมักด้วยเต้าเจี้ยวแล้วนำไปย่าง รับประทานกับกะหล่ำปลี มะเขือยาว ขิงขาว และดอกกระเจียว มาคู่กับ หลนเต้าเจี้ยว (ร้านอาหาร PASTE) 
จานที่ 4 ปลาทอดขมิ้น (ร้านอาหาร PASTE) ปลาทอดขมิ้น กลิ่นหอม สีเหลืองกรอบเสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มซีฟู้ด 
จานที่ 5 แกงเขียวหวานเป็ด (ร้านสวรรค์) วัตถุดิบหลัก คือ เนื้อเป็ดมาดามเบอร์โก้จากฝรั่งเศส  และพริกแกงเขียวหวานสูตรพิเศษที่เกิดจากการนำพริกท้องถิ่น 10 ชนิด เสิร์ฟพร้อมข้าวสวย 
เมนูขนมหวานเอกลักษณ์ไทย 2 เมนู ได้แก่ ทับทิมกรอบ (ร้านสวรรค์) และ ส้มฉุน (ร้านอาหาร PASTE)  ปิดท้ายด้วย Petits Fours 2 เมนู (ร้านสวรรค์) ได้แก่ บ้าบิ่น และ ชูว์ลิ้นจี่  ให้ผู้เข้าร่วมงานทุกท่านได้สัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษ ผ่านอาหารมื้อพิเศษจากฝีมือของเชฟมิชลิน 

ทั้งนี้ ททท. และ The MICHELIN Guide ผนึกกำลังเดินหน้าโครงการ The MICHELIN Guide Thailand ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร ต่อเนื่องจนถึงปี 2569 ตั้งเป้าขยายพื้นที่สำรวจเพิ่มอย่างน้อย 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเพิ่มเติมจังหวัดใหม่อีก 2 จังหวัด เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมภาคธุรกิจอาหารและการท่องเที่ยวของไทยอย่างยั่งยืนต่อไป    

แสดงผล 776 ครั้ง