ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวอื่นๆ

เปิดตัวคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ฉบับประเทศไทย ประจำปี 2565อัดแน่นด้วยร้านอาหารผ่านการคัดสรรรวม 361 แห่ง โดยมีร้านติดอันดับ ‘1 ดาวมิชลิน’ ครั้งแรก 6 ร้าน

ในงานเปิดตัวคู่มือ มิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ ภูเก็ตและพังงา 2565 (The MICHELIN Guide Bangkok, Phra Nakhon Si Ayutthaya, Chiang Mai, Phuket & Phang-Nga 2022) ซึ่งเป็นคู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พัก มิชลิน ไกด์ฉบับที่ 5 ของประเทศไทย มิชลินได้ประกาศรายชื่อร้านอาหารที่คว้ารางวัล ดาวมิชลิน’ (MICHELIN Star), รางวัล “ดาวมิชลินรักษ์โลก” (MICHELIN Green Star), รางวัล MICHELIN Guide Young Chef Award และรางวัล MICHELIN Guide Service Award  โดยคู่มือฉบับล่าสุดนี้บรรจุรายชื่อร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรรรวมทั้งสิ้น 361 แห่ง เป็นร้านที่ได้รับรางวัล 2 ดาวมิชลิน จำนวน 6 ร้าน (ทุกร้านเป็นร้านที่รักษาสถานะ 2 ดาวมิชลินเอาไว้ได้), รางวัล 1 ดาวมิชลิน จำนวน 26 ร้าน, รางวัล ‘บิบ กูร์มองด์’ จำนวน 133 ร้าน และร้านแนะนำอื่น ๆ อีก 196 ร้าน  โดยมีร้านติดอันดับครั้งแรกคว้ารางวัล 1 ดาวมิชลินจำนวน 6 ร้าน (ทุกร้านอยู่ในกรุงเทพฯ) และรางวัล บิบ กูร์มองด์จำนวน 33 ร้าน ทั้งยังมีร้านติดโผร้านแนะนำในคู่มือ มิชลิน ไกด์เป็นครั้งแรกอีกถึง 51 ร้าน

เกว็นดัล ปูลเล็นเนค (Gwendal Poullennec) ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ มิชลิน ไกด์’ ทั่วโลก เปิดเผยว่า “การปิดประเทศและข้อจำกัดเรื่องการนั่งทานอาหารในร้านเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศ ส่งผลให้ธุรกิจร้านอาหารประสบภาวะซบเซา  อย่างไรก็ตาม ในประเทศไทยยังมีร้านอาหารใหม่ ๆ เปิดตัวขึ้นและนำเสนอประเภทอาหารที่น่าสนใจ อาทิ อาหารที่ได้รับอิทธิพลจากอาหารริมทาง และอาหารไทยดั้งเดิมสูตรโบราณ ทั้งยังให้ความสำคัญกับการนำผลผลิตและวัตถุดิบในท้องถิ่นมาใช้ในการปรุงอาหาร เนื่องจากผู้บริโภคหันมาใส่ใจในวิถีการดำเนินชีวิตเพื่อสุขภาพที่ดีและแหล่งที่มาของอาหารมากขึ้น แนวโน้มดังกล่าวไม่เพียงทำให้อาหารโดดเด่นด้วยความสดใหม่ แต่ยังช่วยส่งเสริมความยั่งยืนของอุตสาหกรรมการเกษตรและธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นอีกทางหนึ่ง

แม้อยุธยาจะเป็นเมืองล่าสุดที่คู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ประจำปี 2565 ได้เข้าไปดำเนินการสำรวจ คัดเลือก และจัดอันดับร้านอาหาร แต่ถือเป็นเมืองที่มีความเก่าแก่และร่ำรวยมรดกทางวัฒนธรรมมากกว่าจังหวัดอื่น ๆ ในเล่ม  นอกจากนี้ ยังมีเสน่ห์จากร่องรอยอดีตและมีประวัติความเป็นมาที่ทรงอิทธิพลต่ออาหารไทยอย่างยิ่ง  เราเชื่อมั่นว่าการขยายขอบเขตเข้าสู่อยุธยาจะทำให้ผู้อ่านทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้เพลิดเพลินไปกับสีสันและบรรยากาศด้านอาหารของไทยในภาพรวมมากขึ้น” มร.ปูลเล็นเนค กล่าว

รางวัล 1 ดาวมิชลินมีร้านติดอันดับครั้งแรก 6 ร้าน ขณะที่รางวัล 2 ดาวมิชลิน’ ยังคงมีรายชื่อและจำนวนเท่าเดิม

ในคู่มือ มิชลิน ไกด์ ฉบับประเทศไทย ประจำปี 2565 รายชื่อร้านอาหารคว้ารางวัล ‘2 ดาวมิชลิน’ ยังคงเดิมรวมทั้งสิ้น 6 ร้าน ได้แก่ Chefs Table (เชฟส์เทเบิล), Le Normandie (เลอ นอร์มังดี), Mezzaluna (เมซซาลูน่า), R-Haan, Sorn (ศรณ์) และ Sühring  สำหรับรางวัล 1 ดาวมิชลิน มีร้านอาหารที่ติดอันดับครั้งแรก 6 ร้าน โดยทุกร้านอยู่ในกรุงเทพฯ ได้แก่ อักษร ร้านอาหารไทยที่นำเสนอเมนูอาหารที่ได้รับแรงบันดาลใจจากตำราอาหารไทยยุคปี พ.ศ. 2480-2515 ซึ่งรวมถึงเมนูเด่นที่หารับประทานที่อื่นไม่ได้ เช่น ขนมครกหน้าหมูเค็ม และหลนเต้าหู้ยี้เสิร์ฟกับใบมะตูมแขกและใบมะกอก, Côte by Mauro Colagreco ร้านอาหารฝรั่งเศสร่วมสมัยที่นำเสนอตำรับอาหารร่วมสมัยซึ่งได้รับอิทธิพลจากอาหารประจำถิ่นเฟรนช์ริเวียรา ทั้งในเมนูเซ็ตอาหารกลางวัน, เมนูอาหารแบบเลือกสั่ง หรือ “อะลาคาร์ท” (À La Carte) และเมนูมื้อเย็นที่เชฟเป็นผู้เลือกให้กับลูกค้า หรือ “คาร์ท บล็องช์” (Carte Blanche) แบบ 9 คอร์ส

Gaa ร้านอาหารสไตล์นวัตกรรมซึ่งนำเสนอจานเด็ดอินเดียต้นตำรับที่ปรุงด้วยเทคนิคใหม่ ๆ และจัดแต่งอย่างทันสมัย รวมทั้งอาหารชุดแบบ Tasting Menu ที่ยกขบวนสตรีตฟู้ดอินเดียซึ่งปรับโฉมใหม่ให้ลงตัวทั้งกลิ่นรสและเนื้อสัมผัสมาให้ลิ้มรส, IGNIV ร้านอาหารยุโรปร่วมสมัยที่นำเสนออาหารยุโรปสมัยใหม่ในรูปแบบแชร์ริ่ง (Sharing)  อาหารขึ้นชื่อ คือ นักเก็ตไก่ที่กรอบนอกแต่ด้านในชุ่มฉ่ำ ซึ่งเสิร์ฟมาพร้อมซอสบาร์บีคิวสูตรพิเศษของร้าน, Savelberg (ซาเวลเบิร์ก) [ถือเป็นร้านติดอันดับครั้งแรกเนื่องจากย้ายสถานที่ตั้งใหม่] ร้านอาหารฝรั่งเศสร่วมสมัยที่นำเสนอเมนู “อะลาคาร์ท” (À La Carte) และเซ็ตเมนูที่รังสรรค์ด้วยวัตถุดิบชั้นดีจากหลากหลายประเทศและปรุงด้วยฝีมืออย่างพิถีพิถัน, Yu Ting Yuan ร้านอาหารจีนกวางตุ้งซึ่งนำเสนออาหารที่สะท้อนศิลปะความเชี่ยวชาญในการปรุงเป็นอย่างดี เมนูที่ไม่ควรพลาดคือเป็ดปักกิ่งหนังกรอบ และติ่มซำรสเยี่ยม

นอกจากนี้ ยังมีร้านใหม่ติดโผร้านแนะนำในคู่มือ มิชลิน ไกด์เป็นครั้งแรกอีก 51 ร้าน

นอกจากร้านอาหารที่ได้รับรางวัล ‘ดาวมิชลิน’, ‘บิบ กูร์มองด์’ และ ‘ดาวมิชลินรักษ์โลก’ แล้ว คู่มือ มิชลิน ไกด์ ฉบับประเทศไทย ประจำปี 2565 ยังแนะนำร้านอาหารคุณภาพดีที่ใช้วัตถุดิบสดใหม่และปรุงอย่างพิถีพิถัน ไว้ในเล่มอีก 196 ร้าน ในจำนวนนี้อยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 91 ร้าน, อยุธยา 16 ร้าน, เชียงใหม่ 37 ร้าน, ภูเก็ตและพังงา 52 ร้าน

โดยมีร้านติดอันดับครั้งแรก 51 ร้าน (กรุงเทพฯ และปริมณฑล 15 ร้าน, อยุธยา 16 ร้าน, เชียงใหม่ 5 ร้าน, ภูเก็ตและพังงา 15 ร้าน) อาทิ บ้านสุริยาศัย [กรุงเทพฯ] ร้านอาหารที่ปรุงอาหารทุกจานอย่างละเมียดละไมตามแบบชาววังและตำรับโบราณที่ส่งต่อกันมาในครอบครัว เช่น ไข่พะโล้ไทยตานี และผัดพริกขิงตามเสด็จฯ แปลง, ก๋วยเตี๋ยวผักหวาน [อยุธยา] ร้านแรกและร้านเดียวในอยุธยาที่เลือกใช้ ผักหวานเป็นวัตถุดิบหลัก เมนูเน้นไปที่อาหารไทยยอดนิยม แต่การมีผักหวานอยู่ในทุกจานทำให้รสชาติและเนื้อสัมผัสแตกต่างไปจากที่คุ้นเคย, แยงซีเกียง [เชียงใหม่] ร้านอาหารจีนราคามิตรภาพในบ้านสไตล์ล้านนาประยุกต์ อาหารจีนที่นี่ใช้วัตถุดิบสดสะอาด เมนูเด่นประจำร้านคือเกี๊ยวหอยเชลล์นึ่งกับเห็ดทรัฟเฟิลรสละมุน, จุมโพ่ [พังงา] ร้านอาหารที่นำเสนออาหารสไตล์เปอรานากันแบบตะกั่วป่าแท้ๆ เช่น “จอแร้ง” หรือแกงกะทิกุ้งสดหอมกลิ่นสมุนไพร, น้ำชุบหยำกุ้งสด และปลาเจี๋ยนรสเปรี้ยวหวานกลมกล่อม

 

แสดงผล 927 ครั้ง