ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเศรษฐกิจ

ททท. ปลุกกระแสซิตี้รัน จัดกิจกรรม "Amazing Thailand ซิตี้รัน...มันส์ ฟัน เว่อร์"ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬารูปแบบใหม่ส่งท้ายปีอย่างยิ่งใหญ่

วันนี้ (5 พฤศจิกายน 2563) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา เป็นประธานในงานแถลงข่าวโครงการกิจกรรม "Amazing Thailand ซิตี้รัน...มันส์ฟันเว่อร์" ปลุกกระแสการท่องเที่ยวเชิงกีฬาที่กำลังได้รับความนิยม และกระตุ้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวไทยในช่วงปลายปี โดยมี นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยวการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รักษาราชการอธิบดี กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พลตำรวจตรีสุรพงษ์ อาริยะมงคล อุปนายกและเลขาธิการสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ นายอิทธิพล สมุทรทอง ผู้ก่อตั้งเพจ 42.195Kclub เราจะไปมาราธอนด้วยกัน นายกอบเกียรติ แสงวนิชย์ ผู้บริหารไทยแลนด์ไตรลีก ให้เกียรติร่วมเปิดงาน ณ อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ถนนราชดำเนินกลาง

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศปัจจุบันมีแนวโน้มดีขึ้นตามลำดับ กระทรวงฯ จึงพยายามผลักดันให้มีการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและการกีฬาให้มากที่สุด โดยคำนึงถึงมาตรการของการป้องกันจากศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เป็นสำคัญ ขณะนี้ประเทศไทยได้ดำเนินนโยบายเริ่มเปิดรับกลุ่มนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ภายใต้เงื่อนไขด้านสาธารณสุขที่เข้มงวดและระมัดระวัง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดภายในประเทศ และคาดว่านโยบายการเปิดรับนักท่องเที่ยวนี้จะส่งผลให้มีการจัดกิจกรรมทางด้านการท่องเที่ยวและการแข่งขันกีฬาเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นสัญญาณที่ดีในการฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศ

 

สำหรับกิจกรรมวิ่งในประเทศไทย โดยเฉพาะการวิ่งเพื่อสุขภาพ ถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่ได้รับความนิยม เนื่องจากประหยัด และสะดวกที่สุด จึงได้มอบหมาย ททท. เร่งดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยเน้นกิจกรรมการออกกำลังกายในที่สาธารณะ  ซึ่งคาดว่าจะสร้างกระแสตื่นตัวด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬาให้กลับมา และก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนในท้องถิ่น อีกทั้งยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี สะท้อนศักยภาพด้านการท่องเที่ยวและการดำเนินงานทางด้านสาธารณสุขของประเทศได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะเริ่มกิจกรรมนำร่องที่กรุงเทพมหานคร หากประสบความสำเร็จได้รับความนิยมสูงอาจขยายการจัดงานไปยังเมืองท่องเที่ยวสำคัญต่าง ๆ ทั่วประเทศต่อไป

 

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. กล่าวว่า ททท. ได้เร่งดำเนินการจัดทำโครงการเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวให้มีประสิทธิภาพ ททท. ได้มีแนวคิดที่จะปลุกกระแสของการออกกำลังกายที่กำลังได้รับความนิยม จึงได้กำหนดจัดงาน “Amazing Thailand ซิตี้รัน…มันส์ ฟัน เว่อร์”ภายใต้คอนเซ็ปต์ "สนุกทุกเส้นทาง...ในเมืองกรุง" ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรม Flagship ของสินค้าท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sport Tourism) โดย ททท. จะเชิญชวนให้ เยาวชน คนรุ่นใหม่ รวมถึงนักท่องเที่ยวทุกท่าน ออกมาเดินหรือวิ่งไปในเส้นทางต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพมหานครในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ซึ่งไม่จำกัดว่าจะต้องวิ่งกันในสวนสาธารณะเท่านั้น อีกทั้งนำเอาเทคโนโลยีจากต่างประเทศอย่าง District Race Application ซึ่งเป็นระบบการจับเวลารูปแบบใหม่ที่สามารถจับการเคลื่อนไหวของผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้แบบ Virtual Run Live Tracker มาใช้ในการจัดงานในครั้งนี้อีกด้วย

 

สำหรับกิจกรรม “Amazing Thailand ซิตี้รัน…มันส์ ฟัน เว่อร์” จะจัดงานทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ตลอด 8 สัปดาห์ โดยเริ่มกิจกรรมในวันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2563 - วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม 2563 นี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกท่านจะต้องปฏิบัติตามภารกิจ (Mission) ที่ถูกกำหนดไว้ไม่ซ้ำกันในทุกสัปดาห์ และมีเวลาในการร่วมกิจกรรม 3 ชั่วโมงต่อครั้ง (เริ่มตั้งแต่เวลา 05.00 - 20.00 น.)  โดยทุกคนจะต้องวิ่งไปค้นหาจุด Check Point (แบบ Virtual) ที่ถูกซ่อนไว้ในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 40 จุด อาทิ ภูเขาทอง ลานคนเมืองกรุงเทพมหานคร สะพานพุทธฯ มิวเซียมสยาม ป้อมพระสุเมรุ วงเวียนโอเดียน ถนนเยาวราช ตึกมหานคร หัวลำโพง สถานีรถไฟฟ้า BTS สวนลุมพินี ท่าเรือคลองแสนแสบ เป็นต้น หลังจากหมดเวลา (Cut-off) ผู้เข้าร่วมกิจกรรม สามารถนำคะแนนไปแลกของที่ระลึกโครงการได้ อาทิ ระดับ 2,500 คะแนน แลกรับผ้าพันคออเนกประสงค์ ระดับ 3,000 คะแนน แลกรับเสื้อวิ่ง ระดับ 4,000 คะแนน แลกรับเสื้อทีเชิ้ต และระดับ 5,000 คะแนน แลกรับเสื้อ Jacket เป็นต้น นอกจากนี้ ผู้ร่วมกิจกรรมทุกท่านยังได้ลุ้นรับรางวัลต่างๆ อีกมากมายจากภาครัฐและภาคเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งจะประกาศรางวัลกันในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของปี 2563 นี้ต่อไป

 

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รักษาราชการอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรมอนามัย รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนของโครงการนี้ ภายใต้การควบคุมดูแลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ททท. และผู้จัดงานที่มีประสบการณ์จัดงานระดับประเทศอย่างไทยแลนด์ไตรลีกหน้าที่หลักของกรมอนามัย คือ การส่งเสริมและผลักดันให้คนไทยมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ดังนั้น การออกกำลังกายจึงเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง โดยเฉพาะการวิ่ง ถือเป็นการออกกำลังกายที่ประหยัดและง่ายที่สุด กรมอนามัยจึงยินดีที่จะช่วยสนับสนุนการดำเนินงาน และจะช่วยเหลือประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้ประชาชนทุกคนหันมาออกกำลังกายในรูปแบบ "ซิตี้รัน" อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับการปรับตัวให้เข้ากับกติกาใหม่ในสังคม

 

นายกอบเกียรติ แสงวนิชย์ ผู้บริหารไทยแลนด์ไตรลีก ผู้จัดงาน เผยว่า นอกเหนือไปจากการจัดกิจกรรมทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน ถึง 27 ธันวาคม 63 (รวม 8 สัปดาห์) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร แล้ว จะจัดกิจกรรมเพิ่มเติมเป็นไฮไลท์อีก 1 วัน คือ วันที่ 4 ธันวาคม 2563 ซึ่งรัฐบาลประกาศว่าเป็นวัน "รู้รักสามัคคี" ผู้จัดงานจะเพิ่มรอบพิเศษให้ทุกคนมาร่วมเดิน-วิ่งในพื้นที่เขตพระนคร เป็นหมายเลข ๙ ระยะทางประมาณ 5-8 กิโลเมตร โดยใช้แอปพลิเคชัน District Race สร้างเส้นทางวิ่งดังกล่าว ผู้เข้าร่วมจะได้รับเสื้อที่ผลิตพิเศษ (Limited Edition) เป็นของที่ระลึก ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่ต่ำกว่า 8,000 คน ก่อให้เกิดความสุข ความสนุก ได้สุขภาพที่ดี สร้างรอยยิ้ม ที่สำคัญก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและถือว่าเป็นกิจกรรมส่งความสุขท้ายปี 2563 นี้ด้วย

แสดงผล 1508 ครั้ง