ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. เชิญท่องเที่ยววิถีไทยไปกับวิถีชีวิตชุมชนคนตะกั่วป่าในงานเปิดเมืองตะโกลา ปี 2559

 

          ศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา (ททท.) ขอเชิญชวนทุกท่านมาท่องเที่ยววิถีไทยไปกับวิถีชีวิตชุมชนคนตะกั่วป่ากับ “งานเปิดเมืองตะโกลา วันทาพระศรีบรมธาตุ ตอน จากเมืองตะโกลาถึงเมืองตะกั่วป่า” ประจำ ปี 2559 ระหว่างวันที่ 19 - 21 กุมภาพันธ์ 2559 บริเวณถนนอุดมธารา อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมวิถีชีวิตดั้งเดิมของคนตะกั่วป่าที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัว ส่งเสริมวิถีชีวิตดั้งเดิมให้เป็นมรดกสืบทอดทางวัฒนธรรมเพื่อเป็นรากฐานเสริมความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน รวมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมท้องถิ่นและอาหารพื้นเมืองของเมืองตะกั่วป่าให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติมากยิ่งขึ้น

    “งานเปิดเมืองตะโกลา วันทาพระศรีบรมธาตุ ตอน จากเมืองตะโกลาถึงเมืองตะกั่วป่า” จัดขึ้นโดยจังหวัดพังงา ร่วมกับเทศบาลเมืองตะกั่วป่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา และศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา โดยปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ภายในงานจัดให้มีกิจกรรม ชม ชิม ช๊อป อาหาร สินค้าพื้นเมืองตะโกลา, เพลิดเพลินกับ “Selfi กับจุดเช็คอินเมืองตะโกลา” บริเวณจวนเจ้าเมือง, ย้อนอดีตฟังคนตะกั่วป่าเล่าความหลังกับกิจกรรม “นั่งสองแถว เหวนเมืองตะโกลา” ซึ่งจัดให้มีทุกวันวันละ1 รอบ ในเวลา 13.30-15.00 น. ราคาเพียงท่านละ 50 บาท นักท่องเที่ยวท่านใดที่สนใจสามารถโทรจองได้ที่ชุมชนตลาดใหญ่ (อ.ตะกั่วป่า) เบอร์โทร 088-5354519

          นางรวีวรรณ แสงจันทร์ หัวหน้าศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา เปิดเผยว่าเมืองตะกั่วป่า          มีความโดดเด่นในเรื่องวิถีชีวิตที่มีความเป็นอัตลักษณ์ที่ชัดเจน และเมื่อนำชื่อดั้งเดิม “เมืองตะโกลา (Takola)” มาใช้ควบคู่กับกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองตะกั่วป่ายิ่งเน้นให้เมืองนี้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น และเมื่อได้ทราบว่าตะโกลาเคยเป็นเมืองที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาตั้งแต่สมัยโบราณเคยเป็นเมืองท่าจอดเรือที่ใช้เป็นเส้นทางลัดขนสินค้าข้ามคาบสมุทรมลายูจากฝั่งทะเลอันดามันไปยังอ่าวไทย เคยเป็นเมืองที่มีฐานะเป็นจังหวัดเพราะมีความสำคัญทางเศรษฐกิจสามารถผลิตแร่ดีบุกได้มากที่สุด ก็ยิ่งทำให้นักท่องเที่ยวในยุคปัจจุบันที่หลงใหลวิถีชีวิตหรือความดั้งเดิมของเมืองในอดีตอยากที่จะเดินทางมาค้นหาร่องรอยเดิมที่ยังเหลืออยู่ ณ เมืองตะโกลาแห่งนี้ และนับว่าโชคดีที่ผู้คนในเมืองตะกั่วป่ายังคงเก็บรักษาหลักฐานและร่องรอยเดิมทางประวัติศาสตร์ไว้อย่างสมบูรณ์มาก ทำให้นักท่องเที่ยว ที่ตั้งใจเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองตะกั่วป่าสามารถเก็บภาพเมืองในอดีตและปลดปล่อยชีวิตให้ผ่อนคลายไปกับความเป็นสไลว์ไลฟ์ของผู้คนที่นี้ได้ตลอดวัน พร้อมชิมอาหารท้องถิ่นที่เก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร เช่น เต้าส้อตะกั่วป่าอันแสนโด่งดัง ขนมผิงที่หวานอร่อยไม่แพ้มาการอง เพลิดเพลินกับการถ่ายรูปเซลฟีกับ Street Art ที่ซ่อนอยู่ในย่านบ้านเรือนสไตล์  ชิโนโปรตุกีส บริเวณถนนศรีตะกั่วป่า วิถีชีวิตแบบนี้ทำให้เมืองตะกั่วป่าในวันนี้มีเสน่ห์ในแบบฉบับที่ใครมาแล้วก็ต้องบอกว่าขอกลับมาอีกเป็นครั้งที่สอง

แสดงผล 1241 ครั้ง