ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดยิ่งใหญ่“สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ในแนวคิด ลอยกระทงเก๋ไก๋ เสน่ห์ไทยพระนคร

บ่ายวันนี้ (12 พฤศจิกายน 2558) ณ สำนักงานใหญ่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายวิษณุ เจริญศิลป์  รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท.   เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดงาน  “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ประจำปี 2558  ซึ่งจัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสะท้อนภาพลักษณ์ความเป็นไทยกับประเพณีลอยกระทงอันเป็นเทศกาลที่สำคัญของคนไทยมาอย่างยาวนาน  ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักและเรียนรู้ในแบบฉบับวิถีไทย  โดยได้รับเกียรติจากผู้แทนกรุงเทพมหานคร  และผู้แทนการจัดงานลอยกระทงใน 7 พื้นที่หลัก  พร้อมด้วยนางเอกสาว  แพนเค้ก – เขมนิจ  จามิกรณ์ ศิลปินนักแสดงชื่อดัง ร่วมในงานแถลงข่าว

  นายวิษณุ เจริญศิลป์ กล่าวว่า “เทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง นับเป็นกิจกรรมท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ประจำชาติไทยและเป็นหนึ่งในกิจกรรมสร้างสรรค์ปีท่องเที่ยววิถีไทย (Discover Thainess  2015)  ททท. ภูมิใจที่ได้ร่วมสืบสาน อนุรักษ์วิถีความเป็นไทย  พร้อมจุดประกายความมหัศจรรย์ทางวัฒนธรรมประเพณีแห่งสายน้ำให้นานาประเทศได้รับทราบ  และร่วมรับประสบการณ์ถึงความงดงามทางวัฒนธรรมและการให้ความสำคัญ /การรู้บุญคุณกับแม่น้ำลำคลอง  นอกจากนี้ ททท. ยังมุ่งส่งเสริมงานประเพณีลอยกระทงให้เป็นกิจกรรมทางการท่องเที่ยวในระดับนานาชาติ (World Event)  มาอย่างต่อเนื่องด้วย”

สำหรับงาน “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ในปีนี้ จัดขึ้น ใน 7 พื้นที่ทั่วประเทศ ได้แก่

- กรุงเทพมหานคร  จัดขึ้นด้วยความร่วมมือของ กรุงเทพมหานคร  กองทัพบก  กองทัพเรือ  กรมเจ้าท่า  กรมการขนส่ง  กองบังคับการตำรวจน้ำ และหน่วยงานภาคเอกชน เพื่อสะท้อนภาพลักษณ์ความเป็นไทยกับประเพณีลอยกระทงอันเป็นเทศกาลที่สำคัญของคนไทยมาอย่างยาวนาน  ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักและเรียนรู้ในแบบฉบับวิถีไทย  โดยกิจกรรมนี้จะสนับสนุนประเพณีที่จะย้อนไปในยุคสมัยรัตนโกสินทร์ตอนกลางภายใต้แนวคิด ลอยกระทงเก๋ไก๋ เสน่ห์ไทยพระนคร กิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การลอยกระทงในรูปแบบ “วิถีขมา บูชาวารี”   ขบวนแห่ลอยกระทงวิถีไทย  ขบวนเรือประดับไฟฟ้า   ชมการสาธิตประดิษฐ์จีบใบตองกรองมาลัย และสำรับเครื่องว่างชาววัง  ประดิษฐ์กระทง DIY ด้วยตัวเอง  การแสดงทางวัฒนธรรมที่หาชมได้ยาก และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย จัดขึ้นในวันที่ 23 – 25 พฤศจิกายน 2558  ณ  สวนนาคราภิรมย์  เขตพระนคร  กรุงเทพมหานคร เวลา 17.00 เป็นต้นไป

นอกจากนี้  ในเทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ  มหกรรมลอยกระทง ประจำปี 2558 นี้  ททท. ได้ร่วมมือและสนับสนุนการจัดกิจกรรมดังกล่าวกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อส่งเสริมเผยแพร่ภาพลักษณ์วัฒนธรรมประเพณีแห่งสายน้ำอันงดงามของเทศกาลในพื้นที่ทั่วประเทศ  ได้แก่

- งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย (ระหว่างวันที่ 21-25 พฤศจิกายน 2558)

- งานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ (ระหว่างวันที่ 22-26 พฤศจิกายน 2558)

- งานลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง จังหวัดตาก (ระหว่างวันที่ 21-26 พฤศจิกายน 2558)

- งานประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม (วันที่ 25 พฤศจิกายน 2558)

-  านลอยกระทงตามประทีป ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  (ระหว่างวันที่ 21-25 พฤศจิกายน 2558)

-  านลอยกระทงสี – จุดประทีปรอบโบสถ์ ตามประทีปรอบวิหาร  และงานประเพณีลอยกระทงสายมอญ  จังหวัดราชบุรี  (วันที่ 25 พฤศจิกายน 2558)

  นักท่องเที่ยวและผู้สนใจ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองสร้างสรรค์กิจกรรม  ฝ่ายกิจกรรม ททท. Call Center 1672  เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย

 

แสดงผล 1404 ครั้ง