ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท.สำนักงานแพร่ ขอเชิญเที่ยวงานเทศกาลศิลปะน่าน ครั้งที่ 2 ตอน เผ่ารักป่า

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจเที่ยวชมงานเทศกาลศิลปะน่าน ครั้งที่ 2  ตอน เผ่ารักป่า   ในระหว่างวันที่ 13 – 15 กุมภาพันธ์ 2558   ณ สองฝั่งแม่น้ำน่าน อำเภอเมือง จังหวัดน่าน

นางสาวภัทรอนงค์  ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ซึ่งรับผิดชอบการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ กล่าวว่า จากการจัดงานเทศกาลศิลปะน่าน ครั้งที่ 1 ตอน น่าน เนิบ เนิบ ในปีที่ผ่านมานั้น  มีผู้ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก    ดังนั้นในปีนี้ทางคณะทำงานโครงการเทศกาลศิลปะน่าน จึงได้กำหนดจัดงานเทศกาลศิลปะน่าน ครั้งที่ 2 ขึ้น  โดยมีชื่อตอนว่า เผ่ารักป่า  ภายใต้แนวคิด “รักษ์ป่าน่าน”  โดยตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม ผืนป่า   แม่น้ำ และ ภูเขาในจังหวัดน่าน ที่นับวันจะเสื่อมโทรม  อันเนื่องจากการใช้งานทรัพยากรที่มีมากกว่าการรักษาหรือปลูกสร้างขึ้นมาใหม่   และเพื่อเป็นการเดินตามแนวทางพระราชดำรัสสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2534 ความว่า “พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า ป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำ พระเจ้าอยู่หัวสร้างอ่างเก็บน้ำ ฉันจะสร้างป่า”   อีกทั้งได้ยึดแนวทางปฎิบัติตามแนวคิด “รักษ์ป่าน่าน” ตามพระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงให้แนวทางในการรักษาป่าไม้ โดยมุ่งเน้นไปที่เด็กและเยาวชนเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการอนุรักษ์ป่าอีกด้วย

เทศกาลศิลปะน่าน ครั้งที่ 2    ได้นำกระบวนการทางศิลปะมาเป็นสื่อหลักเพื่อเชื่อมโยงให้เกิดการเรียนรู้  อีกทั้งนำกระบวนการคิดสร้างสรรค์นำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศิลปะหลากหลายแขนง   ทั้งทัศนศิลป์ ศิลปะการแสดงต่างๆ ภาพถ่าย ดนตรี หนังสั้น แฟชั่นโชว์ และวรรณกรรม โดยศิลปินแห่งชาติ ศิลปินที่มีชื่อเสียง และศิลปินพื้นบ้านหลายสาขา  นอกจากนั้นแล้ว ยังได้มีการจัดโชว์ศิลปะการจัดวางร่วมสมัยตามบริเวณป่าเศรษฐกิจในอำเภอบ่อเกลือ  บ้านมณีพฤกษ์ บ้านหลวง และนาน้อยอีกด้วย

ไฮไลท์ของกิจกรรมในงานเทศกาลศิลปะน่าน ครั้งที่ 2  ตอน เผ่ารักป่า ภายใต้แนวคิด “รักษ์ป่าน่าน”   ประกอบไปด้วย  การขับขานบทกวีโดยศิลปินแห่งชาติ  คุณเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์  พร้อมกับการแสดงดนตรีของวงคันนายาว    การเล่านิทานผ่านเสียงดนตรีและภาพวาด โดย อ.เทพศิริ สุขโสภา   คอนเสริตหลากรสจากน้าหงาและคาราวาน  วงนั่งเล่น  วงสินเจริญบราเธอร์ส์  เป๊กผลิตโชค  การแสดงดนตรีพื้นเมืองของศิลปินญี่ปุ่น Yayoi Kawahara    นิทรรศการภาพถ่ายเกี่ยวกับป่าไม้และสิ่งแวดล้อมของเมืองน่านผลงานจากการรวมตัวของช่างภาพที่มีชื่อเสียง    และพิเศษสุดกับหนังสั้น ซึ่งนอกจากในงานจะมีผู้กำกับฝีมือดีที่จะมาให้ความรู้ด้านการทำหนังสั้นแล้ว   ยังมี 3 นักแสดงชื่อดัง ณเดชชน์ คูกิมิยะ สายป่าน อภิญญา และธันวา สุริยะจักร  จะนำหนังสั้นเกี่ยวกับเมืองน่านที่ทั้งสามคนได้เขียนบทและกำกับเอง  มาฉายให้ได้ชมกันในงานด้วย

ททท.สำนักงานแพร่ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ผู้ชื่นชอบศิลปะ และผู้สนใจเที่ยวชมเทศกาลศิลปะน่าน ครั้งที่ 2 ตอน เผ่ารักป่า ในระหว่างวันที่ 13 – 15 กุมภาพันธ์ 2558 ณ   ณ สองฝั่งแม่น้ำน่าน อำเภอเมือง จังหวัดน่าน  สอบถามรายระเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คาเฟ่ สุดกองดี โทรศัพท์ 08 6995 6545  หรือสอบถามข้อมูลการเดินทาง และการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0 5452 1127

แสดงผล 1337 ครั้ง