ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ชมนก ดูวาฬ ละลานตาหิ่งห้อย @ เพชรบุรี

หน้าหนาวนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเพชรบุรี ขอเชิญนักท่องเที่ยวร่วมสัมผัสประสบการณ์ใหม่กับกิจกรรม “ชมนก ดูปลา ลานตาหิ่งห้อย @ เพชรบุรี”  ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติกับบรรดาสัตว์น้อยใหญ่ ที่อาศัยอยู่ในเพชรบุรี ทั้งนกอพยพและนกหายาก  วาฬบรูด้า โลมาอิรวดี และหิ่งห้อยนับแสนท่ามกลางบรรยากาศที่เงียบสงบของจังหวัดเพชรบุรี

แบกกล้องส่องนกทั่วเพชรบุรี ได้แก่ เหยี่ยวและนกอินทรี เจ้าเวหา ณ ทุ่งนาหนองปลาไหล ทางเข้าริมถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ ระหว่าง กม.142 – 143 อ.เขาย้อย มีทั้งนกอินทรีหัวไหล่ขาว อินทรีปีกลาย อินทรีทุ่งหญ้าสเต็ป นกอินทรีเล็ก เหยี่ยวนกเขาชิครา เหยี่ยวแดง ฯลฯ ที่บินข้ามประเทศมาอาศัยและหาอาหารที่นี่ในช่วงเดือนพฤศจิกายน – มีนาคม ของทุกปี โดยจุดชมนกอินทรีบริเวณนี้เป็นที่นิยมของนักดูนกอินทรีและยกให้สถานที่ดูนกอินทรีที่ดีที่สุดในประเทศไทย โดยระหว่างวันที่ 22 – 23 ธันวาคม 2555 บริเวณที่การ อบต.หนองปลาไหล ได้มีการจัดงาน “ดูนกอินทรี ของดีเมืองเพชร” เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักกิจกรรมการดูนกในพื้นที่มากยิ่งขึ้น (ติดต่อ อบต.หนองปลาไหล โทร.032-736681) ออกจากทุ่งนามุ่งหน้าสู่ทะเลกับพื้นที่ดูนกชายเลนและนกอพยพบริเวณ ต.ปากทะเล และ ต.แหลมผักเบี้ย  อ.บ้านแหลม ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ชายฝั่งทะเลของบริเวณนี้ โดยเฉพาะภายในโครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย ฯ ทำให้มีนกอพยพหลากหลายชนิดบินหนีหนาวมาอาศัยพื้นที่บริเวณนี้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์ ที่สามารถพบนกชายเลนปากช้อน นกชายเลนปากงอน  นกนางนวลหลังดำพันธุ์รัสเซีย นกนางนวลหัวดำใหญ่ ซึ่งถือว่าเป็นนกที่หายากและใกล้สูญพันธุ์ (ติดต่อโครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย ฯ  โทร.032-441264-5) และสถานที่ดูนกอีกหนึ่งแห่งที่ได้รับการขนานนามว่า “ผืนป่าตะวันตก ส่องนก 4 ถิ่น” คือ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน แหล่งรวมนกจากทั่วทุกภาคของประเทศไทย ที่มีการบันทึกไว้ว่าสามารถพบเห็นนกได้ถึง 430 ชนิด โดยเฉพาะช่วงเดือนธันวาคม – พฤษภาคม ถือว่าเป็นช่วงที่ดีที่สุดในการดูนกของที่นี่ ซึ่งสามารถพบเห็นนกหายากได้หลายชนิด เช่น นกกระลิงเขียดหางหนาม ที่ประเทศไทยพบเห็นได้เฉพาะในผืนป่าแก่งกระจานเท่านั้น รวมทั้งกลุ่มนกเงือก และกลุ่มนกพญาปากกว้างที่ว่าหายากแต่ที่นี่ก็มีให้ดู  (ติดต่ออุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โทร. 032-459293)

ชวนชมไฮไลท์ช่วงนี้ของจังหวัดเพชรบุรี กับกิจกรรมล่องเรือชมวาฬบรูด้า โดยตอนนี้สามารถพบเห็นวาฬบรูด้าในทะเลอ่าวไทย ตั้งแต่เขตรอยต่อระหว่าง จ.สมุทรสงคราม กับ ต.บางตะบูน – ต.แหลมผักเบี้ย อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี สำหรับช่วงเวลานั้นไม่สามารถระบุระยะเวลาการล่องเรือและกำหนดจุดการเจอวาฬบรูด้าได้ แต่ขึ้นอยู่กับความบังเอิญและความโชคดี   โดยคนขับเรือจะพาวนจนกว่าจะเจอวาฬบรูด้า โดยอาจได้เห็นเพียงครีบหลังของวาฬบรูด้าที่โผล่ขึ้นมาเหนือน้ำเพียงเล็กน้อยหรือหากโชคดีนักท่องเที่ยวอาจได้เห็นตอนวาฬบรูด้าโผล่ใช้ปากโตๆ เสยปลากระตักเข้าปากของมัน พร้อมกับฝูงนกนางนวลที่บินอยู่เหนือน้ำเพื่อคอยจิกปลาที่กระโดดหนีวาฬบรูด้าที่จะสร้างความตื่นเต้นให้นักเที่ยวได้ไม่น้อยเลยทีเดียว อีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจหากโชคดีระหว่างล่องเรือนักท่องเที่ยวอาจจะพบเห็นฝูงโลมาอิรวดี ที่ว่ายน้ำโผล่ขึ้นมาสร้างสีสันให้กับท้องทะเลอีกด้วย

 -------------------------------------------------------

สำหรับผู้ที่สนใจกิจกรรมล่องเรือชมวาฬบรูด้า ควรเช็คข้อมูลการล่องเรือชมวาฬ  บรูด้าและติดต่อเช่าเรือก่อนการเดินทางได้ที่ คุณมนู อรัญพันธ์ ประธานชมรมวาฬบรูด้าแหลมผักเบี้ย โทร 081-8654939  หรือนักท่องเที่ยวสามารถติดต่อเรือด้วยตัวเองได้ที่ท่าเรือแหลมผักเบี้ย อยู่ห่างจากโครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริประมาณ  1 กม. โดยจะมีเรือขนาดนั่งได้ 6 คน ราคา 2,500 บาท , ขนาดนั่งได้ 13 คน ราคา 4,000 บาท และขนาดนั่งได้ 15 คน ราคา 5,000 บาท ไว้บริการนักท่องเที่ยว

ล่องเรือชมหิ่งห้อย ณ คลองน้ำเชี่ยว ต.หนองปลาไหล อ.เขาย้อย  นักท่องเที่ยวจะได้ตื่นตากับความมหัศจรรย์ของแสงหิ่งห้อยนับแสนดวงที่ส่องแสงระยิบระยับอยู่บนต้นลำพูริมสองฝั่งคลอง ท่ามกลางบรรยากาศอันเงียบสงบในยามค่ำคืน  กับสภาพแวดล้อมที่ยังคงสมบูรณ์และไม่มีแสงไฟรบกวนมากนัก ทำให้สามารถเห็นแสงหิ่งห้อยได้อย่างชัดเจนและมีหิ่งห้อยให้ชมตลอดทั้งปี อีกทั้งระหว่างล่องเรือนักท่องเที่ยวยังสามารถชมดาวบนท้องฟ้าได้อีกด้วย โดยชาวบ้านมีเรือขนาดนั่งได้ 5 – 10 คน ราคาประมาณ 300 – 500 บาท ไว้บริการ โดยสามารถติดต่อเรือและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ อบต.หนองปลาไหล โทร.032-736681

ข้อแนะนำก่อนการเดินทางของนักท่องเที่ยว ควรเช็คข้อมูล ศึกษาพฤติกรรมและลักษณะนิสัยของสัตว์แต่ละชนิดก่อน เพื่อให้การเดินทางท่องเที่ยวในครั้งนี้ไม่รบกวนวิถีการดำรงชีวิตของสัตว์และส่งผลกระทบต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งควรเตรียมใจเรื่องเกี่ยวกับการดูสัตว์ไว้ด้วย เนื่องจากไม่สามารถกำหนดระยะเวลาการพบเห็นและไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมของสัตว์ได้ อาจไม่เป็นไปตามที่ต้องการ เนื่องจากในบางครั้งสัตว์อาจจะออกมาให้เห็นหรือไม่แล้วโอกาสและความโชคดี  สำหรับเรื่องการถ่ายภาพสัตว์นักท่องเที่ยวควรใช้กล้องที่มีเลนส์ที่มีสามารถใช้ในการถ่ายภาพระยะไกลได้ เพื่อเป็นการทิ้งระยะห่างระหว่างคนกับสัตว์ จะทำให้สัตว์รู้สึกว่าถูกรบกวนมากเกินไป ชุดที่สวมใส่ควรเป็นชุดที่มีสีกลมกลืนกับธรรมชาติ ไม่มีสีสว่างและฉูดฉาดและกันแดดได้ดี รวมทั้งอุปกรณ์กันแดดอื่นๆ เช่น หมวก ครีมกันแดด เป็นต้น

นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.เพชรบุรี – ราชบุรี ได้ที่ ททท.สำนักงานเพชรบุรี โทร.032-471005-6 เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. และติดตามข้อมูลข่าวสารออนไลน์ได้ที่ www.facebook.com/tatphetfanpage

แสดงผล 1172 ครั้ง