ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. ร่วมกับ a day จัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์แนวอนุรักษ์ 7 Green Ways ตอน “เชียงคานเมื่อวานนี้” และ “อยู่น่าน นาน นาน นะ”

นางพัฒน์มาศ วงศ์พัฒนศิริ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วย นายสุภกิตติ์  พลจันทร ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ ททท. และ   ช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดนิตยสาร a day  ขอเชิญนักท่องเที่ยวหัวใจสีเขียวตัวจริงเสียงจริง ร่วมเที่ยวและสนุกกับกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในแหล่งท่องเที่ยวภายใต้แนวคิด  7 Green Ways ซึ่งจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์แนวอนุรักษ์  ร่วมสัมผัส ไขคำตอบ และสร้างวิถีการท่องเที่ยวแบบใหม่ ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยเน้นกลุ่มเยาวชน ซึ่งเป็นกำลังหลักสำคัญที่เข้าร่วมกิจกรรม ได้มีจิตสำนึกรับผิดชอบและมีส่วนร่วมต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมใน 2 เมืองหลัก คือ อ.เชียงคาน และ จ.น่าน ที่กำหนดให้เป็นพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวของประเทศไทยก้าวสู่ทิศทาง Going Green พร้อม 2 หนุ่มตัวแทนเยาวชนร่วมเดินทาง ดังนี้ 

 ทริป เชียงคานเมื่อวานนี้ (เดินทางวันที่ 14-16 กันยายน 2555)

“ฌอห์ณ จินดาโชติ นำทีมชวนแพ็กกระเป๋ามุ่งหน้าสู่เมืองอันแสนสงบริมแม่น้ำโขง ปั่นจักรยานในปัจจุบัน เพื่อตามหาความงดงามในวันวาน ร่วมกิจกรรมตักบาตรข้าวเหนียว ลงมือเข้าครัวทำอาหารพื้นเมืองด้วยตัวเอง เรียนรู้วัฒนธรรมไทดำ และชมความงามภูทอกกับทะเลหมอกยามเช้า ใครอยากร่วมเป็น 40 ผู้โชคดี ส่งภาพถ่ายในอดีตที่ได้ไปในแหล่งท่องเที่ยวของไทย พร้อมบอกเล่าความประทับใจไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ A 4 ส่งที่ 7greenwaystrips@gmail.com หมดเขต 3 กันยายน 2555 

ทริป อยู่น่าน นาน นาน นะ(เดินทางวันที่ 12-14 ตุลาคม 2555)

เป้ อารักษ์” นำขบวนชวนเที่ยวน่าน นาน นาน พร้อมซึมซับความเป็นน่านชนิดเต็มอิ่มจากคนท้องถิ่น ชมศิลปวัฒนธรรมอันงดงามของล้านนา บุกเข้าป่าเปิดประสบการณ์ทดลองทำชาเมี่ยงแบบต้นตำหรับ เต็มอิ่มกับอาหารเหนือแบบขันโตก ร่วมเป็น 40 ผู้โชคดีได้ โดยส่งบทความ บทกวี หรือแต่งกลอน เชิญชวนให้อยู่น่าน นาน นาน นะ (โดยจะต้องมีคำว่า อยู่น่าน นาน นาน นะรวมอยู่ด้วย) ความยาวไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ A 4 ส่งที่ 7greenwaystrips@gmail.com หมดเขต 1 ตุลาคม 2555

ทั้งนี้ รูปแบบการเดินทางไม่ได้หยุดอยู่แค่การไปแล้วกลับ แต่จะเป็นการต่อยอดรวมพลังคนรุ่นใหม่ทำสารคดีสั้น  ซึ่งจะรวบรวมภาพถ่ายในอดีตและปัจจุบันของเชียงคานมาร้อยเรียงต่อกัน พร้อมเก็บความรู้สึกของผู้คนในท้องถิ่น และนักท่องเที่ยว ในประเด็น ‘เชียงคานเมื่อวานนี้’ และร่วมถอดรหัส  ‘7 Green Ways’ ของเชียงคานเพื่อเป็นต้นแบบการท่องเที่ยวในจังหวัดอื่นๆ เผยแพร่ผ่านช่องทาง Youtube และ Social media นอกจากนี้ ยังได้จัดทำหนังสือ (Booklet) ภายใต้หัวข้อ ‘อยู่น่าน นาน นาน นะ’ รวบรวมการท่องเที่ยวแบบ ‘7 Green Ways’ ใน จ.น่าน พร้อมบทสัมภาษณ์และความรู้สึกของคนที่อยู่น่านมานาน หรือผู้ที่หลงใหลและอยากรักษาเสน่ห์ของเมืองน่านไว้ให้นานที่สุด โดยจะจัดพิมพ์ Booklet แจกพร้อมนิตยสาร a day เพื่อเผยแพร่รูปแบบและวิธีการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในแหล่งท่องเที่ยว รวมถึงศิลปวัฒนธรรม และวิถีชุมชนรอบ ๆ ตัวกับผู้อ่านทั่วประเทศ

ตลอดระยะเวลากว่า 50 ปีที่ผ่านมา ททท. ได้มุ่งมั่นปฏิบัติภารกิจกับบทบาทหลักสำคัญด้านการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ ทำให้ตระหนักและเร่งรณรงค์ส่งเสริมการท่องเที่ยวในแนวทางที่ถูกต้องเหมาะสม สอดคล้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยคำนึงถึงความยั่งยืนของทรัพยากรท่องเที่ยวเป็นหลักใหญ่ ซึ่งครอบคลุมถึงสภาพแวดล้อมธรรมชาติ วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของผู้คน ชุมชนในบริเวณโดยรอบ ที่ส่งผลต่อวงจรชีวิตของแหล่งท่องเที่ยว (Product life cycle) ทั้งนี้ เพื่อรักษาระดับความนิยมและสามารถแข่งขันกับแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ได้อย่างยาวนาน  โดยในปี 2555 ททท. จึงได้กำหนด    กลยุทธ์รณรงค์ให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างรู้ค่า รักษาแหล่งท่องเที่ยว โดยยกเอาพื้นที่หลักของภาคต่างๆ ที่อยู่ในกระแสความนิยมเป็นพื้นที่นำร่องในการปฏิบัติงานเพื่อบรรลุเป้าประสงค์ในการเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนสืบไป

ผู้สนใจสอบถามเพิ่มเติมฝ่ายประชาสัมพันธ์  ได้ที่คุณ อ้อ-สาวิตรี โทร. 086-304-4805

แสดงผล 1217 ครั้ง