ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. ขอเชิญร่วมงานว่าวไทยและว่าวนานาชาติ ครั้งที่ 12 จ.เพชรบุรี และงานไหว้ครูมวยไทยโลก และงานมหัศจรรย์มวยไทย มรดกโลก ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา

บ่ายวันนี้ (1 มีนาคม 2555) ณ อาคารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานใหญ่  นายสุรพล  เศวตเศรนี  ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  พร้อมด้วย ดร. วิทยา  ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ดร. ชาญณรงค์  สุหงษา  นายกสมาคมศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย  นายสมชาติ  เจริญวัชรวิทย์  นายกสมาคมมวยอาชีพแห่งประเทศไทย รศ.บุญสนอง  รัตนสุนทรากุล  คณบดีคณะสถาปัตยกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และนายสมัชชา  นิยมศิลป์  นายกสมาคมนักบินว่าวประเทศไทย ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน ว่าวไทยและว่าวนานาชาติ ครั้งที่ 12 และงานไหว้ครูมวยไทยโลก และงานมหัศจรรย์มวยไทย มรดกโลก ซึ่งเป็นกิจกรรมท่องเที่ยวสำหรับครอบครัว ต้อนรับฤดูร้อน ภายใต้แนวคิด “หรรษา กีฬา ดนตรี”

“งานว่าวไทยและว่าวนานาชาติ ครั้งที่ 12” กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 - 11 มีนาคม 2555 ตั้งแต่เวลา 12.00 – 20.00 น. ณ  พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน (ค่ายพระรามหก)  อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมการเล่นว่าวไทย ซึ่งเป็นกีฬาพื้นบ้าน รวมทั้งเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างประเทศที่เป็นเอกลักษณ์และมรดกของชาติสู่ระดับนานาชาติ 

ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การแสดงว่าวไทยทั้งว่าวจุฬาและว่าวปักเป้า ประกอบเสียงดนตรีจากวงปี่พาทย์และการร่ายรำจากนักแสดงและคณะนาฎศิลป์กว่า 100 ชีวิต   การแสดงว่าวนานาชาติ โดยมีว่าวหลากหลายชนิดจาก 17 ประเทศ รวม 38 ทีม ทั้งว่าวสร้างสรรค์และว่าวที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละประเทศ การเล่นว่าวผาดโผน และการแสดงว่าวประกอบเพลง ว่าวบังคับวิทยุ (Radio Control Kite) จากประเทศสิงคโปร์ และว่าวโปรยลูกอม (candy drop) ชมการสาธิต นิทรรศการว่าวไทยและว่าวนานาชาติ กิจกรรมเรียนรู้การทำว่าว กิจกรรมร่วมสนุกแบบครอบครัว การเล่นเกมชิงรางวัลพิเศษมากมาย  การจำหน่ายว่าวและอุปกรณ์ ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเสริม ได้แก่ กิจกรรม Kite Clean sea การแสดงเครื่องเล่นบังคับวิทยุ กิจกรรมเครื่องเล่นประหยัดพลังงาน และกิจกรรมแรลลี่ส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวในเขตพื้นที่ อ.ชะอำ และภายในงานยังมีการจัดประกวดออกแบบ Wind Garden ของกลุ่มนักเรียน นักศึกษา โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการในการตกแต่งและประดิษฐ์สวนศิลป์ โดยใช้ว่าวและวัสดุต่างๆเป็นองค์ประกอบ ในรูปแบบของตัวเองตามแนวคิด “ชะอำ ว่าวและรอยยิ้ม” ซึ่งกิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยสร้างสีสันและสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้าชมได้เป็นอย่างมาก

ในส่วนของงาน “ไหว้ครูมวยไทยโลก และงานมหัศจรรย์มวยไทย มรดกโลก ประจำปี 2555” กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 - 18 มีนาคม 2555 ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เพื่อสืบสานและอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมของไทยที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น และแสดงการระลึกถึงนายขนมต้มบรมครูมวยไทยที่สร้างชื่อเสียงแก่ประเทศไทย ทั้งยังช่วยเผยแพร่ประเพณีการไหว้ครูและการครอบครูของไทยให้เป็นที่เข้าใจ ถือเป็นกิจกรรมที่สอดรับกับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาลที่ประกาศเป็นปีมหัศจรรย์เมืองไทย 2555

โดยในปีนี้ จะมีหลากหลายกิจกรรมที่สำคัญ ได้แก่ งานไหว้ครูมวยไทยโลก (17 มีนาคม) ณ วัดมหาธาตุ งานมหัศจรรย์มวยไทย มรดกโลก (17-18 มีนาคม) ที่มีการจัดการแข่งขันมวยไทยอาชีพ ชิงเข็มขัด W.P.M.F. และเชิญชม ชิม ช้อป ที่ตลาดอยุธยา ที่ต้องซื้อสินค้าด้วยเงินพดด้วง และผู้ที่สนใจเรียนมวยไทย ททท. ได้จัดโรงเรียนสอนมวยไทยที่มีมาตรฐานและมีชื่อเสียง มาเสนอหลักสูตรการเรียนให้ได้เลือกพร้อมกัน  9 โรงเรียน กิจกรรมที่น่าสนใจเหล่านี้จะเกิดที่ศูนย์ท่องเที่ยวอยุธยา

งานสาธิตและจำหน่ายสินค้าโอทอป งานมหรสพอื่น ๆ (15-17 มีนาคม) งานบวงสรวงนายขนมต้ม (17 มีนาคม) และงานมหกรรมศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย (19-24 มีนาคม) ซึ่งทั้ง 3 งานนี้จัดขึ้น ณ สนามกีฬา จ.พระนครศรีอยุธยา 

ททท. คาดว่าในปีนี้จะมีนักมวยไทยชาวต่างชาติจาก 40 ประเทศ รวมกว่า 400 คน เข้าร่วมพิธีไหว้ครูมวยไทย และเข้าร่วมแข่งขันในการชกมวยสมัครเล่น 9th W.M.F. Amateur Muay Thai World Championships 2012 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 - 23 มีนาคม 2555 ณ อาคารนิมิตบุตร สนามกีฬาศุภชลาศัย และ MBK Hall กรุงเทพฯ ส่วนหนึ่งจะพำนักในเมืองไทยเพื่อเรียนหลักสูตรเกี่ยวกับศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทยต่อ และอีกส่วนหนึ่งจะอยู่เพื่อท่องเที่ยวในเมืองไทย นับได้ว่าเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่สร้างแรงจูงใจในการเดินทางมาเยือนของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ นอกจากการเผยแพร่ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทยสู่นานาชาติให้แพร่หลายและกว้างขวางยิ่งขึ้นแล้ว ยังช่วยเพิ่มเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจและเกิดการกระจายรายได้ในพื้นที่ระหว่างการจัดงานเพิ่มขึ้นด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าเที่ยวชมงาน“งานว่าวไทยและว่าวนานาชาติ ครั้งที่ 12” สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thailandkite.com และเฟซบุ๊ค Cha - am Kite Fest 2012 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายกิจกรรม ททท. โทร.0 2250 5500 ต่อ 3476 หรือ ททท.สำนักงานเพชรบุรี โทร. 0 3247 1005-6  และเบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย โทร.1672

และงาน “ไหว้ครูมวยไทยโลก และงานมหัศจรรย์มวยไทย มรดกโลก” สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.muaythaifestival.com สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานพระนครศรีอยุธยา โทร. 0 3524 6076-7 และเบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย โทร.1672

แสดงผล 1277 ครั้ง