บทความที่น่าสนใจ

ลัดเลาะ เยาวราช ตลาดน้อยตามหา 10 ร้านขนมไหว้พระจันทร์เจ้าเก่าแก่ ต้อนรับเทศกาลไหว้พระจันทร์

หนึ่งในเทศกาลสำคัญที่คนจีนให้ความสำคัญรองจากเทศกาลตรุษจีนก็คือ “เทศกาลไหว้พระจันทร์” ชาวจีนเรียกว่า จงชิว แปลว่า กลางฤดูใบไม้ร่วง เป็นประเพณีที่ชาวจีนถือปฏิบัติสืบต่อกันมานับพันปี โดยจะตรงกับ วันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 ราวเดือนกันยายนหรือเดือนตุลาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันที่พระจันทร์ส่องแสงงดงามและเต็มดวงที่สุด ชาวจีนถือให้พระจันทร์เป็นสัญลักษณ์ของความสวยงาม และเป็นสื่อกลางของความรักความห่วงใย เมื่อคิดถึงกันก็แหงนมองบนฟ้า ให้ดวงจันทร์เป็นตัวแทนส่งความรักความคิดถึงซึ่งกันและกัน

ไฮไลท์ที่ขาดไม่ได้สำหรับเทศกาลนี้ก็คือ “ขนมไหว้พระจันทร์” ซึ่งใช้เป็นเครื่องเซ่นไหว้เทพเจ้าดวงจันทร์ ชาวจีน เรียกว่า ขนมเอี้ยปิ่ง หรือ เย่ว์ปิ่ง หมายถึงความพรั่งพร้อม สมบูรณ์ และความสมหวัง แบบดั้งเดิมจะมีลักษณะกลมเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงรูปร่างของดวงจันทร์และสอดไส้ถั่วหรือธัญพืช 5 ชนิด เท่านั้น ภายหลังร้านค้าได้มีการปรับปรุงสูตรและรูปแบบขนมไหว้พระจันทร์ให้หลากหลายและทันสมัยมากขึ้น รวมถึงแพคเกจจิ้งสีสันสวยงามน่าซื้อ เป็นของฝากที่ใครได้รับก็ต้องประทับใจ

1.ภัตตาคารกว้านสิ่วกี่ : ภัตตาคารอาหารจีนกว้างตุ้งเก่าแก่ย่านตลาดน้อยที่ไม่ได้มีดีแค่อาหารจีนที่ขายมาหลายสิบปีเท่านั้น ยังมีขนมไหว้พระจันทร์ที่ร้านจะทำแค่ปีละ 1 ครั้งในช่วงเทศกาลสาร์ทจีนไปจนถึงวันไหว้พระจันทร์ ทำใหม่ทุกวัน มีให้เลือกหลากหลายไส้ ไม่ว่าจะเป็น ทุเรียนแบบมีไข่และไม่มีไข่ โหงวยิ้ง เม็ดบัว และไส้ที่ขายดีขึ้นชื่อของที่นี่คือ ไส้ครีมไข่ เนื้อนวลนุ่ม ความหวานของครีมตัดกับความมันของไข่แดงเค็มได้อย่างลงตัว จะไปนั่งทานที่ร้านพร้อมสั่งชาร้อนมาจิบก็เข้ากันได้อย่างดี หรือจะสั่งกลับบ้าน ทางร้านก็มีแพคเกจจิ้งลายสวยๆ จัดเซ็ตให้อย่างดีเพียงสั่งตั้งแต่ 2 ชิ้นขึ้นไป

(เฉพาะเทศกาล)

เวลาเปิดปิด : 10.00 – 15.30 น.

โทร : 02 234 6384

พิกัด: https://goo.gl/maps/M6vxHrGVqhZvgDTP6

กว้านสิ่วกี่

2.จึง จิบ ไถ่ : ร้านเก่าแก่ใจกลางตลาดในซอยเยาวราช 6  เปิดขายแป้งปอเปี้ยะแผ่นกลม แผ่นสี่เหลี่ยมและขนมตามเทศกาลต่างๆ มานาน 40 ปี ที่ใส่ใจรายละเอียดในทุกขั้นตอนการทำ กวนเองทุกไส้ รวมถึงยังใช้แม่พิมพ์ไม้แบบดั้งเดิม ทำให้ลวดลายบนขนมไหว้พระจันทร์มีความประณีตสวยงาม มีให้เลือกทั้งแบบกลมและสี่เหลี่ยม ไส้ทุเรียน ลูกบัวและโหงวยิ้งไส้แน่นที่ผ่าครึ่งออกมาถึงกับต้องร้องว้าวกับธัญพืชอัดแน่น เรียงกันสวยงาม ทางร้านยังได้แนะนำเทคนิคการทานขนมไหว้พระจันทร์ให้อร่อยกว่าเดิม คือ ต้องวางทิ้งไว้ 2 วัน ให้ไส้ด้านในและแป้งได้เซตตัวเต็มที่ และการกินขนมไหว้พระจันทร์ชิ้นนี้จะต้องอร่อยกว่าเดิมแน่ๆ

(เฉพาะเทศกาล)

เวลาเปิดปิด : 06.00 – 18.00 น.

โทร : 094 546 5165

พิกัด: https://goo.gl/maps/Bpi48p1xXZUERCVP7

3.เฮียบเตียง : ร้านขนมระดับตำนาน ที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางร้านอะไหล่เซียงกงในย่านตลาดน้อย ขายมาแล้วกว่า 90 ปี ตั้งแต่รุ่นทวดมาถึงรุ่นหลาน ขึ้นชื่อเรื่องการทำขนมเปี๊ยะแบบโบราณ และโซวเกี้ยวหรือกะหรี่พัฟแท่งยาว โดยจะเริ่มขายขนมไหว้พระจันทร์ในช่วงเทศกาลสาร์ทจีนไปจนถึงวันไหว้ มีให้เลือกตั้งแต่ไส้ดั้งเดิมอย่าง โหงวยิ้ง ลูกบัว ทุเรียน ทำใหม่วันต่อวัน อร่อยปลอดภัย ไส้แน่นไม่ใส่สารกันบูด ไร้ไขมันทรานส์ ไม่ใช้มาการีน รวมถึงไส้ทุเรียนเจไม่ใส่ไข่ ที่ต้องถูกใจสายคลีนอย่างแน่นอน

(เฉพาะเทศกาล)

เวลาเปิดปิด : 09.30 – 17.30 น.

โทร : 081 907 4877

พิกัด: https://goo.gl/maps/zs3A7CwK1taLwfGv7

4.กู่ฉ่าย เจ๊เกียว ตลาดน้อย : แม้ว่าร้านนี้จะขึ้นชื่อเรื่องกู่ฉ่าย หรือ กุยช่ายสูตรลับฉบับโบราณที่ขายมานาน แต่หากอยากซื้อช่วงนี้ก็อาจจะต้องผิดหวัง เพราะแค่ขนมไหว้พระจันทร์ก็ทำไม่ทันกันแล้ว ขนมไหว้พระจันทร์ของที่นี่เน้นแบบกลมมีลายสวยงามและหลากหลายไส้ที่ดูแปลกใหม่ไม่ค่อยเหมือนที่อื่น ไม่ว่าจะเป็น ไส้ชาเขียว ไส้มอคค่า หรือจะไส้โหงวยิ้งสโมคแฮม ที่เพิ่มเนื้อแฮมผัดเข้ากับธัญพืช ทำให้ขนมไหว้พระจันทร์ชิ้นนี้หอมอร่อยยิ่งขึ้น

(เฉพาะเทศกาล)

เวลาเปิดปิด : 09.00 – 16.00 น.

โทร : 088 992 2614

พิกัด: https://goo.gl/maps/PYH9Lg9gaCX3ASbh9

5.อื้อเลงเฮง : ร้านขนมจีนโบราณที่ขายขนมมงคลในเทศกาลต่างๆ เรียกได้ว่าเป็นระดับตำนานที่อยู่คู่ซอยแปลงนามมานานกว่า 90 ปี ปัจจุบันแม้เป็นลูกหลานรุ่นที่ 4 เข้ามาดูแลกิจการ แต่ยังคงใช้สูตรดั้งเดิม มีขนมให้เลือกมากมาย อาทิ ขนมเปี๊ยะ ขนมจันอับ ขนมเปี๊ยะเจ รวมถึงขนมไหว้พระจันทร์ที่มีขายตลอดทั้งปี มีให้เลือกทั้งไส้ทุเรียน พุทราจีน งาดำ โหงวยิ้ง ลูกบัว โดยทางร้านยังเลือกใช้วัตถุดิบชั้นดีส่งตรงมาจากเมืองจีน เหมือนดังวันแรกที่เปิดร้านอีกด้วย

(ตลอดทั้งปี)

เวลาเปิดปิด : 08.00 – 18.30 น.

โทร : 0-2623-1747 – 9, 08-9499-3838

พิกัด: https://goo.gl/maps/WEeDX5wpmpwHXny97

6.ฮ่องกงซิง่วนฮะ : ร้านขายขนมเปี๊ยะสไตล์ฮ่องกงใกล้กับแยกหมอมี ขึ้นชื่อเรื่องแป้งบางกรอบนอกนุ่มใน มีให้เลือกถึง 10 ไส้ และในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ของทุกปี ทางร้านจะจัดทำขนมไหว้พระจันทร์ออกมาให้เลือกหลากหลายไส้ ไม่แพ้ขนมเปี๊ยะ ไม่ว่าจะเป็น ทุเรียนล้วน ทุเรียนไข่ ลูกบัว โหงวยิ้งไข่ โหงวยิ้งแฮมยูนนานที่ส่งตรงวัตถุดิบชั้นดีมาจากต่างประเทศ และน้องใหม่ทันสมัยอย่าง มันม่วงไข่ สีสันสวยงาม รสหวานหอมอร่อยกำลังดี ช่วงนี้เขามีโปรโมชั่นพิเศษ ซื้อ 4 ชิ้นใส่กล่องแพคเกจจิ้งสวยงาม รับชาจีนต้าหงเผาฟรีอีกด้วย

(เฉพาะเทศกาล)

เวลาเปิดปิด : 09.00 – 19.00 น.

โทร : 02 221 5016

พิกัด: https://goo.gl/maps/bePWxUiJ3F41T7sL8

7.ร้านขนมเปี๊ยะ ตุ๊บตั๊บ หรือขนมเปี๊ยะง่วนฮะเซ้ง : เจ้าเก่า เจ้าเดียวกันกับสาขาสะพานเหลืองที่เรื่องขนมตามเทศกาลต่างๆ ต้องยกให้ที่นี่ เพราะมีครบหมดทุกอย่าง แต่เทศกาลไหว้พระจันทร์นี้พิเศษกว่า เพราะเราได้รู้จักขนมไหว้พระจันทร์รูปแบบใหม่เป็น ขนมไหว้พระจันทร์บัวหิมะ หลากหลายสีสัน หน้าตาสวยงาม มีมาให้เลือกหลากหลายไส้ ไม่ว่าจะเป็น เผือกลูกตาล ชาเขียว มันหวานญี่ปุ่น ชาโคลงาดำ ทุเรียน ลูกบัว อัลมอนด์ และช็อกโกแลต ทำสดใหม่ ไร้สารเคมีและต้องแช่ไว้ในตู้เย็นเท่านั้น เวลานำออกมาทานจะให้รสชาติหวานหอม เย็นๆ รู้สึกสดชื่นแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร

(เฉพาะเทศกาล)

เวลาเปิดปิด : 08.00 – 19.00 น.

โทร : 081 885 5114

พิกัด: https://goo.gl/maps/ejSvfizcU2ZtmZiL9

8.เหอ เฉิน ฟง : ตึกแถวตรงข้ามวัดเล่งเน่ยยี่ที่ถูกออกแบบตกแต่งอย่างน่ารักให้เหมือนเป็นคาเฟ่สไตล์จีน แต่แท้จริงแล้วเป็นร้านติ่มซำสูตรฮ่องกงแท้ ที่มีขนมไหว้พระจันทร์สไตล์ฮ่องกงขายปีละ 1 ครั้ง โดยความพิเศษของขนมไหว้พระจันทร์ของร้านเหอเฉินฟง จะมีแป้งบาง เนื้อนุ่ม ไส้แน่น หวานน้อย มีให้เลือกหลายไส้ อาทิ โหงวยิ้ง พุทราจีนไข่เดี่ยว แปะก๊วยสามเซียน หมอนทองไข่เดี่ยว ถั่วดำ และ มิกซ์เบอร์รี่ แอนด์นัท คอลลาเจน ที่เชื่อว่าต้องถูกใจสาวๆ หลายคนแน่นอน

(เฉพาะเทศกาล)

เวลาเปิดปิด : 07.00 – 19.00 น.

โทร : 02 222 0323

พิกัด: https://goo.gl/maps/JxmeWSx8JH2b8eiG9

9.แต้เล่าจินเซง : ร้านขายขนมจีนโบราณที่อยู่คู่ย่านเยาวราชมานานกว่าร้อยปี มีขนมให้เลือกมากมายกว่า 30 อย่าง อาทิ ขนมเปี๊ยะ กุ้ยสือ เหม่งทึ๊ง และขนมไหว้พระจันทร์ไส้ทุเรียนไข่ ทุเรียนไม่ไข่แบบสี่เหลี่ยม และไส้โหงวยิ้งแบบกลม ซึ่งมีขายตลอดทั้งปี หากซื้อ 4 ชิ้นทางร้านมีแพคเกจจิ้งกล่องกระดาษสีสันสวยงาม พิมพ์ลายแบบจีนเป็นรูปครอบครัวนั่งล้อมวงทานขนมในวันพระจันทร์เต็มดวง เรียกได้ว่าจะซื้อฝากครอบครัวหรือผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือก็ต้องประทับใจอย่างแน่นอน

(ตลอดทั้งปี)

เวลาเปิดปิด : 09.00 – 17.00 น.

โทร : 02-224-2142

พิกัด: https://goo.gl/maps/Dy3phPYTsqB6rEzt5

10.กอกใจ : ต้นตำรับขนมไหว้พระจันทร์ไส้ทุเรียนเจ้าแรกในไทยที่เสิร์ฟความอร่อยมานานกว่า 80ปีและยังเป็นร้านขนมจีนโบราณไม่กี่เจ้าที่ยังใช้วิธีการเคาะออกมาจากแม่พิมพ์ไม้แบบดั้งเดิม สูตรของทางร้านเป็นสูตรแบบจีนกวางตุ้งที่ทำกันมารุ่นต่อรุ่น และมีการพัฒนาสูตรให้เข้ากับยุคสมัย อร่อยได้ทั้งครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นรสชาติดั้งเดิมอย่างทุเรียนหมอนทองไข่เดี่ยว โหงวยิ้งหมูแฮมไข่เดี่ยว ไส้พุทรา ที่ต้องถูกใจผู้ใหญ่ในบ้าน และรสชาติใหม่ดูทันสมัย อย่างชาเขียวไข่เดี่ยว หรือโลว์ชูการ์ลูกบัววอลนัทไข่เดี่ยว ก็ต้องถูกใจคนรุ่นใหม่ใส่ใจสุขภาพอย่างแน่นอน  

(ตลอดทั้งปี)

เวลาเปิดปิด : 08.00 – 20.00 น.

โทร : 02-437-6472

พิกัดสาขาคลองสาน : สำนักงานหญ่: คลองสาน https://goo.gl/maps/wixn5d8MDKWNdZUq6

พิกัดสาขาเยาวราช : สี่แยกราชวงศ์ เยาวราช ตรงโรงแรมโกลเด้นเชน https://goo.gl/maps/LeHQDfMUefAA8q3m8

 

 

แสดงผล 1908 ครั้ง