บทความที่น่าสนใจ

One Day Trip เขายายเที่ยง

บนยอดเขาริมเขื่อนลำตะคลองหรือที่หลายคนเรียกสั้นๆ ว่าเขายายเที่ยง เป็นที่ตั้งของกังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าได้หลายล้านหน่วยต่อปี เรียงรายกันอยู่อย่างสวยงาม กว่า 12 ต้น ที่ขึ้นชื่อว่ามีศักยภาพพลังงานลมที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย กังหันลมยักษ์เหล่านี้จะนำกระแสลมมาปั่นเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ในแต่ละปีสามารถผลิตไฟฟ้าได้มากถึง 4.60 ล้านหน่วย สามารถทดแทนการผลิตเชื้อเพลิงได้สูงถึง 1.1 ล้านลิตรต่อปี ดังนั้นจึงสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อนได้ถึง 2,300 ตันต่อปี

ด้วยความที่ตั้งอยู่บนภูเขาสูง มีทิวทัศน์ที่สวยงาม อากาศเย็นสบาย จึงเป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวยอดฮิตที่นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นมาเที่ยวชมทัศนียภาพที่สวยงามกว้างไกล บนยอดเขามีอ่างเก็บน้ำและจุดชมวิวที่มองเห็นทั้งเขื่อนลำตะคลอง ถนนมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช และเขาเควสตาที่มีรูปร่างคล้ายอีโต้บริเวณขอบที่ราบสูงโคราช รวมถึงกิจกรรมอนุรักษ์ธรรมชาติชุมชนบ้านเขายายเที่ยงมากมายไม่ว่าจะเป็น

  • ปั่นจักรยานเที่ยวรอบอ่างเก็บน้ำ

  • สักการะพระพุทธสิริสัตตราชหรือหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์องค์จำลอง

  • แวะคาเฟ่ ร้านอาหาร

  • นั่งรถสองแถวไปผายายเที่ยง 

  • ดริปกาแฟริมผา ปลูกป่าลอยฟ้า ณ ผายายเที่ยง

  • ชมวิวพระอาทิตย์ตก

ค่าเช่าจักรยานคันละ 40 บาท / ชั่วโมง

บริการรถสองแถวไป ผายายเที่ยง ในราคาไปกลับ 20 บาท

ค่าดริปกาแฟ 50 บาท

ค่ายิงหนังสติ๊กปลูกป่า 20 บาท


 

วิธีเดินทางจากกรุงเทพหากไม่มีรถส่วนตัว : สารมารถนั่งรถสาธารณะมาลงที่คลองไผ่แล้วต่อมอเตอร์ไซค์รับจ้างขึ้นไปยังเขายายเที่ยงได้ ราคา 150 บาท

ที่อยู่ : ตำบลคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา

เปิดให้เข้าชม : 08.00-18.00 น.

พิกัด : https://goo.gl/maps/jkNSb77tEAQMFZ9GA

 

แสดงผล 8533 ครั้ง