ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. เชิญสื่อฯทั่วโลกร่วมอัพเดทสินค้าท่องเที่ยวในงาน ASEAN Tourism Forum 2018 จังหวัดเชียงใหม่

บ่ายวันนี้ (24 มกราคม 2561) ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ  พระชนมพรรษา (Chiang Mai International Exhibition and Convention Centre – CMECC) จังหวัดเชียงใหม่ นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  เปิดเผยต่อสื่อมวลชนจำนวนกว่า 100 รายจาก 27 ประเทศทั่วโลก ในการแถลงข่าว Thailand Media Briefing  ซึ่งจัดขึ้นระหว่างงาน  ASEAN Tourism Forum 2018 (ATF) โดยแสดงตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างประเทศของปี 2560 ที่ยังคงมีสูงถึง 35 ล้านคน

นายธเนศวร์ กล่าวว่า “กลยุทธ์ทางการตลาดท่องเที่ยวของ ททท. ในปีนี้ มุ่งเน้นการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศมายังประเทศไทย ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้สู่อุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยใช้แนวคิดสร้างสรรค์ Thailand 4.0 และการใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อรักษาความสมดุลด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยกลยุทธ์ด้านตลาดต่างประเทศ ททท. เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาครั้งแรก นักท่องเที่ยวที่เดินทางซ้ำ นักท่องเที่ยวผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ชื่นชอบกีฬา กลุ่มฮันนีมูน รวมถึงกลุ่มสตรี ภายใต้แนวคิด “Amazing Thailand Open to the new Shades”  ชูความได้เปรียบของสินค้าท่องเที่ยวที่มีความโดดเด่น หลากหลาย และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของประเทศไทย อาทิ ร้านอาหารชื่อดัง  อาหารประจำถิ่น  หาดทรายชายทะเล  ศิลปวัฒนธรรม และวิถีชีวิตของคนไทยในภูมิภาคต่างๆ  โดยเร็วๆนี้ ททท. ได้เปิดตัวแคมเปญ “Amazing Thailand Go Local เที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโตขานรับนโยบายรัฐบาลปลุกกระแสท่องเที่ยวเมืองรอง หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวใน 55 เมืองรอง ได้แก่ เชียงราย พิษณุโลก ตาก เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ สุโขทัย ลำพูน อุตรดิตถ์ ลำปาง แม่ฮ่องสอน พิจิตร แพร่ น่าน กำแพงเพชร อุทัยธานี พะเยา อุดรธานี อุบลราชธานี หนองคาย เลย มุกดาหาร บุรีรัมย์ ชัยภูมิ ศรีสะเกษ สุรินทร์ สกลนคร นครพนม ร้อยเอ็ด มหาสารคาม บึงกาฬ กาฬสินธุ์ ยโสธรหนองบัวลำภู อำนาจเจริญ ลพบุรี สุพรรณบุรี นครนายก ราชบุรี สมุทรสงคราม ชัยนาท อ่างทอง สิงห์บุรี สระแก้ว ตราด จันทบุรี ปราจีนบุรี นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง สตูล ชุมพร ระนอง นราธิวาส ยะลา ปัตตานี เพื่อกระจายโอกาสในเชิงพื้นที่ คือ การเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าสู่เมืองรองและชุมชนไม่น้อยกว่า 10 ล้านคน โดยจะเป็นการปรับสัดส่วนนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและคนต่างชาติในพื้นที่เมืองหลักต่อเมืองรอง จาก 70:30 เป็น 65:35 ในปี 2561 อีกทั้งกระจายโอกาสในเชิงรายได้จากการท่องเที่ยวให้ลงสู่เศรษฐกิจฐานรากไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท คาดว่าจะสร้างบรรยากาศ การเดินทางท่องเที่ยวไปยังเมืองรองและชุมชนอย่างคึกคักและต่อเนื่อง เพื่อให้การตลาดเป็นเครื่องมือกระตุ้นให้เกิดการเตรียมความพร้อมและพัฒนาพื้นที่สู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสมดุลในทุกมิติทั้งนี้ แคมเปญ “Amazing Thailand Go Local : เที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโตแบ่งออกเป็น 7 กิจกรรม ได้แก่ Enjoy Local, SET in the Local, Local LinkEat Local, Our Local, Local Heroes - Towards Global Sustainable Tourism Council และ Local Strength 

                สำหรับการเดินทางสู่ประเทศไทยจากประเทศเพื่อนบ้านนั้น ประเทศไทยมีด่านตรวจคนเข้าเมืองเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ กัมพูชา ลาว เวียดนาม และมาเลเซีย รวม 30 ด่านด้วยกัน กอปรกับมีความพร้อมในการรองรับการเดินทางโดยเครื่องบินจากต่างประเทศในเมืองท่องเที่ยวหลักต่างๆ

                ทั้งนี้ งาน ASEAN Tourism Forum ; ATF จัดขึ้นครั้งแรกในปี 1981 เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นทุกปี โดยจะหมุนเวียนกันในการรับเป็นเจ้าภาพโดยเวียนตามลำดับอักษรภาษาอังกฤษของแต่ละประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อเป็นการสนับสนุนส่งเสริมการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน ตลอดจนส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวจากภูมิภาคอื่นๆเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในภูมิภาค ลักษณะของงานจะประกอบไปด้วยกิจกรรมการประชุมของผู้บริหาร การประชุมทางวิชาการ กิจกรรมการส่งเสริมการตลาดของกลุ่มประเทศอาเซียน และการพบปะเจรจาธุรกิจท่องเที่ยว ในงาน  ASEAN Tourism Exchange (TRAVEX) ที่องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวและธุรกิจท่องเที่ยวภาคเอกชนจากกลุ่มประเทศอาเซียนร่วมเสนอขายสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวให้กับผู้ซื้อซึ่งเป็นบริษัทนำเที่ยวจากทุกภูมิภาคทั่วโลก                

แสดงผล 1470 ครั้ง