ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเศรษฐกิจ

ททท. ปักธงรุกตลาด Super Long Haul เตรียมพร้อมเปิดสำนักงานชิคาโกเดือนสิงหาคมนี้ เร่งดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพจากพื้นที่ตอนกลางของสหรัฐอเมริกาและประเทศแคนาดาเข้าไทย ผลักดันเป้าหมาย 1.43 ล้านคนในปี 67

วันที่ 22 เมษายน 2567 นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วย นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา อเมริกา และตะวันออกกลาง ททท. นำคณะเจ้าหน้าที่ ททท. เข้าพบนางฆฏนาวดี กัลยาณมิตร กงสุลใหญ่ พร้อมด้วยนางนาฏนภางค์ ดำรงสุนทรชัย รองกงสุลใหญ่ และนางสุปรารถนา กมลเวชช ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก สหรัฐอเมริกา เพื่อหารือการเตรียมความพร้อมการเปิด ททท. สำนักงานชิคาโกอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคม 2567 รวมถึงทิศทางและโอกาสในการส่งเสริมการตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพในพื้นที่ตอนกลางของสหรัฐอเมริกาและประเทศแคนาดาเพื่อผลักดันนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคอเมริกาสู่เป้าหมาย 1.43 ล้านคนภายในปี 2567

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ททท. มีความตั้งใจที่จะจัดตั้ง ททท. สำนักงานชิคาโกขึ้นในพื้นที่ของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก ตามนโยบายการใช้สำนักงานเดียวกัน (One Roof Policy) ของรัฐบาล โดยเล็งเห็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติราชการของทีมประเทศไทยในสหรัฐอเมริกา ทั้งในแง่ของประสิทธิภาพและเอกภาพของการบริหารงานร่วมกันในอนาคต โดย ททท. สำนักงานชิคาโก นับเป็นสำนักงานต่างประเทศ สำนักงานที่ 3 ในสหรัฐอเมริกาของ ททท. เพิ่มเติมจากสำนักงานนิวยอร์ก และสำนักงานลอสแอนเจลิส โดย ททท. ได้พิจารณาจากปัจจัยด้านภูมิศาสตร์และจำนวนประชากรในพื้นที่ โดยกำหนดให้สำนักงานมีภารกิจครอบคลุมประเทศแคนาดาทั้งหมด และพื้นที่ตอนกลางของสหรัฐฯ จำนวน 16 รัฐ ได้แก่ Alaska, Arkansas, Illinois, Indiana, lowa, Kansas, Louisiana, Michigan, Minnesota, Missouri, Nebraska, North Dakota, Ohio, Oklahoma, South Dakota และ Wisconsin ซึ่งในจำนวนนี้ รัฐ Illinois มีประชากรมากเป็นอันดับที่ 6 ของสหรัฐฯ และเป็นรัฐที่มีนักท่องเที่ยวมาไทยมากเป็นอันดับที่ 6

ในโอกาสนี้ นางฆฏนาวดี กัลยาณมิตร กงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก สหรัฐอเมริกา ได้ให้ข้อมูลถึงพื้นที่ ตอนกลางของสหรัฐอเมริกาเป็นพื้นที่ที่นักท่องเที่ยวยังไม่รู้จักประเทศไทยมากนัก ทำให้ ททท. และทีมประเทศไทยยังมีโอกาสทำการตลาดได้อีกมาก ซึ่งมีสัญญาณบวกจากปัจจัยสนับสนุนที่นักท่องเที่ยวมีความต้องการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ จากประสบการณ์ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวภายในพื้นที่ดังกล่าวมีความรู้สึกเชิงบวกและหลงรักประเทศไทยอย่างมาก จึงนับเป็นโอกาสอันดีในการเพิ่ม Friends of Thailand ผ่านการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย

ทั้งนี้ ททท. ได้ขอความร่วมมือสถานกงสุลใหญ่ฯ ในการสนับสนุนและประชาสัมพันธ์การส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกัน อาทิ การจัดกิจกรรม Amazing Thailand Fam Trip : Be My Guests Fam Trip เชิญแขกผู้มีเกียรติในเครือข่ายของสถานกงสุลและสถานทูตมาร่วมทัศนศึกษายังประเทศไทย อันจะเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 และส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็น Tourism Hub และ Aviation Hub ตามนโยบาย Ignite Thailand ของรัฐบาล รวมทั้งการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองหลักควบคู่กับเมืองน่าเที่ยว เป็นต้น

ในปี 2567 ททท. ได้วางเป้าหมายดึงนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคอเมริกาเข้าประเทศไทย จำนวน 1.43 ล้านคน และสร้างรายได้ 105,530 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายนักท่องเที่ยวต่างชาติ 35 ล้านคน รายได้รวม 1,921,000 ล้านบาท โดยมุ่งเน้นการปรับเปลี่ยนสู่การท่องเที่ยวเชิงคุณภาพและมูลค่าสูง ผ่านการเสนอขายสินค้าทางการท่องเที่ยว และ Soft Power 5F (Food / Fashion / Film /Fight / Festival) ควบคู่กับการให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน (Sustainable Tourism) ซึ่งจะเน้นเจาะกลุ่มคุณภาพ โดย ททท. จะเพิ่มการนำเสนอกิจกรรมท่องเที่ยวที่มีความหลากหลาย และเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์มิติใหม่ น่าประทับใจและสามารถนำไปบอกต่อได้อย่างไม่รู้จบ นำไปสู่การกระตุ้นค่าใช้จ่ายเฉลี่ยตามเป้าหมาย 76,297 บาทต่อคนต่อทริป และเพิ่มวันพักค้างเฉลี่ย อยู่ที่ 15.02 วัน พร้อมทั้งทำงานร่วมกับพันธมิตรสายการบินเพื่ออำนวยความสะดวกให้การเดินทางมายังประเทศไทยสามารถเชื่อมโยงได้อย่างไร้รอยต่อ ซึ่งเชื่อว่าจากปัจจัยสนับสนุนในเรื่องความสัมพันธ์อันดีระหว่างภูมิภาคอเมริกาและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ความมั่นคงทางระบบการเงินและเศรษฐกิจของอเมริกา และภาพลักษณ์เชิงบวกของการท่องเที่ยวไทย รวมถึงมิตรไมตรีของคนไทยและชื่อเสียงของอาหารไทยที่จะช่วยดึงดูดและสร้างแรงบันดาลใจในการตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย และช่วยผลักดันตลาดนักท่องเที่ยวภูมิภาคอเมริกาไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้

แสดงผล 248 ครั้ง