ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวองค์กร

ททท. ร่วมกับ สตช. ตอกย้ำความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวจีน จัดกิจกรรม Trusted Thailand, You Taiguo Yue Wan Yue Kaixin ตั้งเป้าหมายตลาดจีนปี 2566 จำนวนถึง 5 ล้านคน

วันนี้ (22 พฤษภาคม 2566) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จัดแถลงข่าว Trusted Thailand, You Taiguo Yue Wan Yue Kaixin ณ ICONSIAM โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตอกย้ำความเชื่อมั่นท่องเที่ยวไทยให้กับนักท่องเที่ยวจีน และนำเสนอข้อมูลมาตรการการดูแลรักษาความปลอดภัยระหว่างท่องเที่ยวในประเทศไทย พร้อมทั้งจัดกิจกรรม Shopping Challenge นำเสนอสินค้าการท่องเที่ยว ภายใต้คอนเซปต์ Soft Power และ Meaningful Travel ให้แก่ KOLs ชาวจีนจำนวน 60 ราย ที่ ททท.เชิญมาร่วมงานแถลงข่าวในครั้งนี้ และเข้าร่วมกิจกรรม KOLs Mega FAM Trip เร่งผลักดันเป้าหมายตลาดจีน 5 ล้านคน ภายในปี 2566  

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวว่า จากการกลับมาของตลาดระยะใกล้อย่าง “ตลาดนักท่องเที่ยวจีน” ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2566 นับเป็นสัญญาณบวกและมีนัยยะสำคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในภาพรวม ททท. จึงเร่งเครื่องขับเคลื่อนทั้งฝั่ง Demand และ Supply ให้ฟื้นคืนอย่างสมดุลและเปลี่ยนแปลงในเชิงคุณภาพมากยิ่งขึ้น โดยช่วงที่ผ่านมาตลาดจีนมีอัตราการเติบโตดีขึ้นตามลำดับ และเพื่อเป็นการตอกย้ำความเชื่อมั่นและส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยของประเทศไทยแก่นักท่องเที่ยวชาวจีน ททท. จึงกำหนดจัดกิจกรรม Trusted Thailand, You Taiguo Yue Wan Yue Kaixin หรือ เที่ยวเมืองไทยยิ่งไปยิ่งสนุก โดยร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ซึ่งได้รับเกียรติจากพลตำรวจโท สุคุณ พรหมายน ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ร่วมแถลงข่าวฯ เพื่อนำเสนอข้อมูลในมิติของการบริการ การอำนวยความสะดวก ตลอดจนมาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวขณะเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยเชิญ KOLs จำนวน 60 ราย สื่อมวลชนไทย สื่อมวลชนจีนในไทย สายการบินในประเทศไทย และสายการบินจีนที่มีสำนักงานในไทย และพันธมิตร รวม 100 ราย เข้าร่วม 

พลตำรวจโท สุคุณ พรหมายน ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว กล่าวว่า มาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวขณะเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยนั้น สตช. กองบัญชาการตํารวจท่องเที่ยว (บก.ทท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตระหนักถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวอย่างเต็มความสามารถ โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาอำนวยความสะดวกในการสื่อสารกับนักท่องเที่ยวผ่านรูปแบบรถโมบายล์ ถ่ายทอดสัญญาณไปยังส่วนกลางของตำรวจท่องเที่ยว โดยเครื่องมือดังกล่าวติดตั้งอยู่ที่ศูนย์หรือแหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเข้าไปใช้จำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีแอปพลิเคชัน POLICE 
I LERT U สำหรับให้นักท่องเที่ยวสามารถขอความช่วยเหลือจากตำรวจได้ ซึ่งรองรับได้หลากหลายภาษา ได้แก่ อังกฤษ จีน รัสเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี ฝรั่งเศส เยอรมัน และอาหรับ โดยการส่งข้อมูลส่วนตัว ภาพถ่าย เวลาเกิดเหตุ และตำแหน่งที่เกิดเหตุไปยัง War Room ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 1155 ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยรับเรื่องตลอดเวลา 24 ชั่วโมง และจะประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าช่วยเหลือในทันที

ภายใต้กิจกรรม Trusted Thailand, You Taiguo Yue Wan Yue Kaixin ททท. ยังได้ร่วมกับ ICONSIAM จัดกิจกรรม Shopping Challenge ชวน KOLs เลือกซื้อสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของไทย ภายใต้คอนเซปต์ Soft Power (5F) และ Meaningful Travel โดย KOLs ที่เข้าร่วมกิจกรรม Shopping Challenge ยังมีสิทธิ์ลุ้นรับรางวัลจากพันธมิตรที่ร่วมสนับสนุนโครงการ อาทิ บัตรโดยสารเครื่องบินสายการบินแอร์เอเชีย บัตรของขวัญจาก ICONSIAM และแอปพลิเคชั่น LINE MAN รวมถึงเซ็ตของขวัญจากพันธมิตรอื่น ๆ อีกมากมาย

นอกจากนี้ ททท. ยังได้ร่วมมือกับพันธมิตรสายการบินแอร์เอเชีย ต่อยอดจัดกิจกรรม KOLs Mega FAM Trip นำ KOLs เดินทางสำรวจเส้นทางท่องเที่ยว ระหว่างวันที่ 18-28 พฤษภาคม 2566 มุ่งเน้นการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ ภายใต้แนวคิด Meaningful Travel และให้ความสำคัญกับมาตรการด้านความปลอดภัยระหว่างเดินทางท่องเที่ยว โดยนำเสนอสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวที่หลากหลายของไทย ได้แก่ แหล่งท่องเที่ยวชุมชน การท่องเที่ยวเชิงอาหาร การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การท่องเที่ยวทางทะเล การท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงด้วยระบบราง-รถไฟความเร็วสูง เส้นทางคุนหมิง-เวียงจันทน์ เชื่อมหนองคาย-อุดรธานี และกิจกรรมทางการท่องเที่ยวใหม่ ๆ ที่เหมาะสมกับกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ ในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ อาทิ เชียงใหม่ ตราด (เกาะช้าง) จันทบุรี ชลบุรี (พัทยา) ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) กาญจนบุรี สมุทรสงคราม นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี หนองคาย ฯลฯ เพื่อสนับสนุนการจัดทำเนื้อหาประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยผ่านโซเชียลมีเดีย นำไปสู่การสร้างกระแสการรับรู้และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีน 

สถานการณ์การเดินทางท่องเที่ยวไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 18 พฤษภาคม 2566 มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยจำนวนกว่า 1,003,893 คน โดยประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม ขณะที่ความต้องการเดินทางมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงไตรมาสที่ 2 - 4 ประกอบกับแผนการเพิ่มเส้นทางและเที่ยวบินของสายการบินต่างๆ คาดว่าจะช่วยผลักดันจำนวนนักท่องเที่ยวจีนสู่เป้าหมายที่ 5 ล้านคน สร้างรายได้ 446,000 ล้านบาท ในปี 2566 

แสดงผล 679 ครั้ง