ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

งานประเพณีออกพรรษาที่เชียงคาน “ลอยผาสาด ดารดาษนทีโขง” ประจำปี ๒๕๕๔

 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย  ขอเชิญเข้าร่วมงานประเพณีออกพรรษาที่เชียงคาน “ลอยผาสาด ดารดาษนทีโขง” ประจำปี ๒๕๕๔ วันที่ ๗-๑๓ ตุลาคม ๒๕๕๔   ณ หน้าที่ว่าการอำเภอเชียงคาน

นางอัจฉพรรณ บุญเจริญ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเลย กล่าวว่า ตั้งแต่โบราณกาลมาแล้ว  เมื่อถึงประเพณีออกพรรษาอำเภอเชียงคาน  ตามคุ้มวัดต่าง ๆ จัดให้มีงานประเพณีการทำบุญออกพรรษาขึ้น โดยจะมีพิธีทำบุญตักบาตร ถวายปราสาทผึ้ง  การแข่งขันเรือยาว และไหลเรือไฟ  จัดให้มีมหรสพ  สมโภช  ต่อมา พระยาศรีอรรคฮาด  (ทองดี  ศรีประเสริฐ)นายอำเภอคนแรก  ได้ริเริ่มให้ราษฎรแต่ละคุ้มวัดในเขตอำเภอเชียงคาน  ร่วมจัดงานและแข่งขันเรือยาวตามแม่น้ำโขงเพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสทำบุญร่วมกัน และได้พักผ่อนเพลิดเพลิน พบปะสังสรรค์  นอกจากนี้จะได้มีการแข่งขันเรือยาวมิตรภาพ ไทย-ลาว ซึ่งก็ได้รับการสนใจจากประชาชนทั้งในและต่างประเทศ  ตลอดทั้งมิตรประเทศและได้ถือเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดตลอดมาจนกระทั่งปัจจุบัน

งานประเพณีออกพรรษาที่เชียงคาน  มีกิจกรรมประเพณีที่สำคัญ  อาทิ  เช่น  การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน  ขบวนแห่ปราสาทผึ้ง  การแข่งขันเรือยาว  การไหลเรือไฟ  ผาสาดลอยเคราะห์    การแข่งขันฟุตบอลเชียงคานคัพ  การแข่งขันเรือยาวเพื่อเชื่อสัมพันธ์ไมตรีระหว่างอำเภอเชียงคานและ    เมืองชะนะคาน  แขวงเวียงจันทร์  สาธารณะรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  มีการจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์  มีขบวนของดีจากตำบลต่าง ๆ  จากคุ้มวัดในเขตเทศบาลตำบลเชียงคาน  และหมู่บ้านวัฒนธรรมในพื้นที่เข้าร่วมงาน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อ.เชียงคาน โทร.0-4282-1597 เทศบาลต.เชียงคาน โทร.0-4282-1914 และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย โทร. 0-4281-2812/0-4281-1405/ email: tatloei@tat.or.th/www.facebook/tatloei

แสดงผล 1077 ครั้ง