ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

งานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2554 “ฮุ่งเฮืองเมืองธรรม งามล้ำเทียนพรรษา ภูมิปัญญาชาวอุบลฯ”

ลงตัวทุกกิจกรรม สำหรับงานประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี ประจำปี 2554 ภายใต้ชื่องาน “ฮุ่งเฮืองเมืองธรรม งามล้ำเทียนพรรษา ภูมิปัญญาชาวอุบลฯ” ซึ่งมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมชื่นชม ตลอดเดือนกรกฏาคม 2554

นางสาวยุพา ปานรอด ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี (ททท.สอบ.) เปิดเผยเผยว่า จากการประชุมร่วมกันของคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ในการจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2554 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1 – 31 กรกฏาคม 2554   โดยตลอดทั้งเดือน คณะกรรมการได้ร่วมกันสร้างสรรค์กิจกรรมมากมายให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมชื่นชม และกำหนดห้วงเวลาของกิจกรรมสำคัญๆ ดังนี้

- วันที่ 9 มิ.ย. 2554  เปิดการแถลงข่าวการจัดงานฯ  ณ ใร่สายหลวง  ต.ใร่น้อย

- วันที่ 1-31 ก.ค. 2554  ชมนิทรรศการภาพถ่าย ”ฮูปงามยามเทียน ครั้งที่ 3”  ซึ่งผู้สนใจจะได้ชมภาพเทียนพรรษาและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องซึ่งถ่ายภาพโดยช่างภาพทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่นตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน 

- วันที่ 1-14 ก.ค. 2554  ททท.สอบ.  ร่วมกับคุ้มวัดในเมืองอุบลฯ คือวัดบูรพา วัดศรีประดู่วัดทุ่งศรีเมือง วัดมหาวนาราม วัดหนองปลาปาก วัดพระธาตุหนองบัว  วัดท่าวังหินวัดศรีอุบลรัตนาราม  และวัดเลียบ   จัดกิจกรรมเยือนชุมชน ชมวิธีวัฒนธรรมในการตกแต่งต้นเทียน ให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมชื่นชมความงดงามของการประดิษฐ์และตกแต่งต้นเทียน ทั้งประเภทติดพิมพ์และแกะสลัก

- วันที่ 4 ก.ค. 2554 พิธีเปิดงานประติกรรมเทียนนานาชาติ ครั้งที่ 6 ณ บริเวณหน้าวัดศรีอุบลฯชมการแกะสลักเทียนนานาชาติ ซึ่งประกอบด้วย  ยูเครน แลตเวีย ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส บราซิล สเปน  เนปาล เบลเยี่ยม และไทย  ได้ตั้งแต่วันที่ 4- 14 ก.ค.  2554  และชมผลงานที่เสร็จสมบูรณ์ได้จนถึงวันที่ 31 ก.ค.  2554  ณ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอุบลราชธานี  

- วันที่ 8-31  ก.ค. 2554  ชมกิจกรรมสุนทรียศิลป์  อาทิ เช่น   กิจกรรมเทียนทำมือ  /โสตศิลป์/หนังสั้นและภาพถ่าย/ตลาดแลงพาเพลิน/นวัตกรรมเทียน/แสงธรรมแสงเทียน/สวนศิลป์เด็ก/สว่างไสว น้ำใจยั่งยืน/เส้นทางธรรม เส้นทางเทียน  ณ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอุบลราชธานี

- วันที่ 10 ก.ค. 2554  พิธีเปิดงานชมทัศนียภาพสองฝั่งลำน้ำมูล โดยเทศบาลนครอุบล

- วันที่ 11-16 ก.ค. 2554 ชมถนนสายเทียน สาธิตการแกะสลัก/ติดพิมพ์เทียน และนิทรรศการภาพถ่าย  โดยมีพิธีเปิดในวันที่  12 ก.ค. 2554

- วันที่ 7- 17 ก.ค. 2554 ชมการสาธิตและจำหน่ายสินค้าชุมชน(OTOP) บริเวณหน้าศาลากลางหลังเก่า

- วันที่ 14 และ 17 ก.ค. 2554 ร่วมฟังเทศน์ทอล์ค โดยพระมหาสมปอง และหลวงพ่อบุญเสริม ธมมปาโล  ณ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอุบลราชธานี

วันที่ 14 ก.ค. 2554  ร่วมงานพาแลง พร้อมชมการประกวดสาวงามเทียนพรรษา ณ โรงแรมสุนีย์แกรนด์ แอนด์ คอนเวนชั่น

- วันที่ 15 ก.ค. 2554  พิธีอัญเชิญเทียนพรรษาพระราชทาน และผ้าไตรพระราชทานทางชลมารค จากท่าน้ำวัดหลวง สู่ ท่าน้ำวัดสุปัฐนาราม  / แสดงต้นเทียนที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมด  บริเวณถนนรอบทุ่งศรีเมือง / การแสดงมหาดุริยางค์ ณ ลานเทียนเฉลิมพระเกียรติ/พิธีมหาเวียนเทียนวันอาสาฬหบูชา ที่วัดศรีอุบลรัตนาราม และการแสดงประกอบแสงเสียงขบวนแห่เทียนภาคกลางคืนรวมทั้งการถ่ายทอดสดผ่านอินเตอร์เน็ต

- วันที่ 16 ก.ค. 2554  ชมขบวนแห่เทียนพรรษาประกอบขบวนฟ้อนรำอันยิ่งใหญ่ของชาวอุบลฯ  พร้อมถ่ายทอดทางอินเตอร์เน็ต  ตามเส้นทางถนนอุปราชบริเวณหน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม ขึ้นไปทางทิศเหนือเป็นระยะทางประมาณ 1.5 กิโลเมตร

- วันที่ 17 – 31 ก.ค. 2554  สำหรับผู้ที่พลาดชมวันสำคัญ  สามารถมาชมต้นเทียนพรรษาที่ได้รับรางวัล ซึ่งตั้งโชว์ที่บริเวณ หน้าเทศบาลนครอุบล และพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอุบลราชธานี

ทั้งหมดนี้คือกิจกรรมสืบศาสตร์ สานศิลป์ ที่ ททท. และจังหวัดอุบลราชธานีได้รังสรรค์ขึ้นเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนจังหวัดอุบลราชธานีตลอดเดือนกรกฏาคม 2554

และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การจัดงานประเพณีแห่เทียนครั้งนี้ให้เป็นไปอย่างกว้างขวาง ทางจังหวัดอุบลราชธานี โดยนายสุรพล สายพันธุ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ  ซึ่งเป็นแม่งานหลักของการจัดงานครั้งนี้ ได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อจัดทำเว็ปไซด์กลาง ซึ่งจะคอยนำเสนอความคืบหน้า และรายละเอียดของการจัดงาน รวมทั้งการถ่ายทอดสด การจัดกิจกรรมต่างๆใ   ห้ผู้ที่สนใจได้ติดตามอย่างใกล้ชิด โดยสามารถติดตามได้ที่เว็ปไซด์www.amazingubon.com    นอกจากนี้ยังจัดให้มีจุดบริการอินเตอร์เน็ตใร้สายฟรีในเส้นทางขบวนแห่เทียน เพื่ออำนวยความสะดวกในการสื่อสารให้กับนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานประเพณีอันยิ่งใหญ่นี้ด้วย    

นับเป็นความคุ้มค่า ของนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางร่วมงานประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานีในปี 2554 นี้   ซึ่งทางจังหวัดอุบลราชธานี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เตรียมพร้อมสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือน  สามารถสอบถามความคืบหน้าและรายละเอียดการจัดงานเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี  (ททท.สอบ.) โทรศัพท์  045-243770,250714  หรือ www.tatubon.org  และ www.amazingubon.com

แสดงผล 1170 ครั้ง