ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเศรษฐกิจ

ททท. หารือกับผู้แทนโรงแรมญี่ปุ่นในกรุงเทพฯ จัดแพคเกจพิเศษแก่ผู้ประสบภัยพิบัติในญี่ปุ่น

นายสรรเสริญ  เงารังษี  รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เชิญสมาชิก Japanese Association of Hotelier in Thailand (JAH) กว่า 20 ราย เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือและหาแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวในตลาดญี่ปุ่น ภายหลังประเทศญี่ปุ่นประสบ เหตุภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิ ในวันที่ 4 เมษายน 2554 ณ อาคาร ททท. สำนักงานใหญ่ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่

นายสรรเสริญ  เปิดเผยว่า “ผลจากการประชุมได้ข้อสรุปว่า สถานการณ์การจองที่พักของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมีผลกระทบในช่วงสัปดาห์แรกที่เกิดเหตุการณ์ ซึ่งในขณะนี้มีการยกเลิกน้อยลง สำหรับตลาด Corporate (กลุ่มผู้ที่เดินทางมาปฏิบัติงานหรือประชุมในประเทศไทย) ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก  โดยในพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติมีอัตราส่วนนักท่องเที่ยวร้อยละ 8 เท่านั้น   ส่วนในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ที่ไม่ได้เกิดเหตุการณ์ได้รับผลกระทบทางอ้อม เช่น ที่กรุงโตเกียว และ   โอซากา ทั้งข้าราชการ และพนักงานบริษัทต่างๆ ต้องทำงานอย่างหนัก และไม่สามารถลาหยุดงานในช่วงนี้ได้ ประกอบกับ อุปนิสัยและพฤติกรรมของชาวญี่ปุ่นมีความต้องการอยู่ที่บ้านของตนเอง และไม่มีความคิดที่จะวางแผนเดินทางไปท่องเที่ยวที่ใด ๆ ในขณะที่เพื่อนร่วมชาติยังคงได้รับเดือดร้อน” 

 “กลุ่มเป้าหมายที่สำคัญในขณะนี้น่าจะเป็นการแนะนำให้เดินทางมาคลายความเครียด เพื่อหลีกหนีจากบรรยากาศที่ทำให้เกิดความ ซึมเศร้า อีกทั้งควรแนะนำให้นำผู้ป่วยชาวญี่ปุ่นมารักษาตัวที่เมืองไทย เนื่องจากโรงพยาบาลในพื้นที่เกิดเหตุมีความเสียหายมาก  และประเทศไทยมีโรงพยาบาลหลายแห่งที่ได้รับมาตรฐานที่ดีทั้งด้านคุณภาพและบริการ  ซึ่งในภาพรวมคาดว่าตลาดนักท่องเที่ยวของญี่ปุ่นน่าจะฟื้นตัวได้ในเวลาอันใกล้นี้”   นายสรรเสริญ กล่าวเพิ่มเติม

นอกจากนั้น ที่ประชุมยังได้หารือถึงแนวทางการจัดทำแพคเกจพิเศษในการเยียวยาผู้ที่ต้องการผ่อนคลายและเติมพลังทางด้านจิตใจในประเทศไทย โดยจะนำเสนอกิจกรรมพิเศษให้ในระยะเวลา 2 - 3 เดือนข้างหน้า สำหรับผู้ที่ต้องการพักผ่อนระยะยาว ก็จะให้สมาคมลองสเตย์ (Long Stay) ใน  จ.เชียงใหม่ ประสานงานต่อไป

แสดงผล 1326 ครั้ง