ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

รัฐมนตรีท่องเที่ยวเชิญชวนร่วมงาน “Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567” จัดเต็มขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์วิจิตรตระการตา พร้อมที่นั่งชมกว่า 2,000 ที่ สุดเหวี่ยงกับสีสันสงกรานต์ บริเวณถนนราชดำเนินกลางและท้องสนามหลวง

วันนี้ 10 เมษายน 2567 นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมเชิญชวนชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าร่วมงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567” บริเวณถนนราชดำเนินกลางและท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 11 - 15 เมษายนนี้ จัดเต็มอัฒจันทร์ 2,000 ที่นั่งให้ร่วมชมขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์ยิ่งใหญ่กว่า 20 ขบวน และการแสดงศิลปวัฒนธรรมวิจิตรตระการตา ผสมผสานอัตลักษณ์ท้องถิ่นและ Soft Power ไทยร่วมสมัย พร้อมเพิ่มสีสันความสนุกสนานของการเล่นสาดน้ำด้วยแสงสีเสียงดนตรี EDM และศิลปินชื่อดังแบบเต็มสตรีม

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. ด้วยความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟพาวเวอร์แห่งชาติ และภาคเอกชน กำหนดจัดงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ในวันที่ 11 - 15 เมษายน 2567 ณ บริเวณถนนราชดำเนินกลางและท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสที่ประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทยได้รับการประกาศจากองค์การ UNESCO ให้ขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ โดยการจัดงานในครั้งนี้จะนำเสนอภาพลักษณ์ความสวยงามของประเพณีสงกรานต์ไทยด้วยขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์กว่า 20 ขบวน พร้อมด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากนักแสดงและผู้ร่วมขบวนแห่กว่าพันคน เคลื่อนจากถนนราชดำเนินกลางสู่ท้องสนามหลวง พร้อมกิจกรรมนำเสนอศิลปวัฒนธรรมประเพณี และ Soft Power หลากหลายสาขาบริเวณท้องสนามหลวง รวมถึงกิจกรรมเล่นน้ำทั้งรูปแบบดั้งเดิม และการสาดน้ำพร้อมแสงสีเสียงอย่างครบครัน ซึ่งจะทำให้สงกรานต์เป็นเทศกาลที่จะอยู่ในความทรงจำและสร้างความประทับใจให้กับประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติจากทั่วโลกที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมเฉลิมฉลองประเพณีที่ยิ่งใหญ่และทรงคุณค่าของชาวไทย

งาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 - 15 เมษายน 2567 บริเวณถนนราชดำเนินกลางและท้องสนามหลวง โดยมีไฮไลท์ในการจัดงาน ได้แก่ กิจกรรมขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์ในวันที่ 11 เมษายน 2567 เวลา 17.30 น. ซึ่งจะเคลื่อนขบวนจากสะพานผ่านฟ้าลีลาศผ่านบริเวณถนนราชดำเนินกลางสู่ท้องสนามหลวง ประกอบด้วย ขบวนรถพาเหรดกว่า 20 ขบวน ได้แก่ ขบวนรถพระพุทธรูปประดิษฐานพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร (องค์จำลอง) จากวัดไตรมิตรวิทยาราม ซึ่งเป็นหนึ่งในพระพุทธรูปสำคัญของวัดมหาธาตุ จังหวัดสุโขทัย  ขบวนรถเทพีสงกรานต์ ประจำปี 2567 "มโหธรเทวี" เสด็จไสยาสน์ลืมเนตรเหนือหลังนกยูง โดย นางสาวแอนโทเนีย โพซิ้ว รองอันดับ 1 มิสยูนิเวิร์ส 2023 ตามด้วย ขบวนรถพาเหรด 16 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ ขอนแก่น ชลบุรี สมุทรปราการ นครศรีธรรมราช เชียงราย หนองคาย พิษณุโลก สงขลา บุรีรัมย์ พระนครศรีอยุธยา นครพนม ลำปาง เลย สุโขทัย และภูเก็ต โดยจัดตกแต่งขบวนรถพาเหรดที่แสดงถึงประเพณีวัฒนธรรม บ่งบอกถึงสัญลักษณ์หรือของดีประจำจังหวัด พร้อมด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรมโดยนักแสดงและผู้ร่วมขบวนแห่กว่าพันคน รวมถึงขบวนรถพาเหรด Soft Power สาขา เกม พบกับเกมขวัญใจมหาชนอย่าง Ragnarok online , NIKKE , PUBG MOBILE และเกมที่สร้างโดยฝีมือคนไทย Home Sweet Home ตามด้วยเหล่าคอสเพลย์ที่จะมาเติมความสนุกสนาน สาขาภาพยนตร์และซีรีส์ ยกทัพนักแสดงจากบริษัทผู้ผลิตภายใต้สมาคมส่งเสริมคอนเทนต์วายไทยร่วมขบวน และเฟสติวัล ที่จะมานำเสนอวัฒนธรรมสี่ภาค ขบวนท่องทั่วไทย Iconic Thai บอกเล่าวัฒนธรรมไทย เป็นต้น ขบวนสมาคมเยาวชนจิตอาสาพัฒนา (องค์กรสาธารณประโยชน์) และทูตเยาวชนการท่องเที่ยวและการกีฬา พร้อมสร้างสีสันด้วยขบวนพาเหรด LGBTQ นำขบวนโดย Bangkok Pride ร่วมกับนักแสดงจากบริษัทโคลอสเซี่ยมโชว์พัทยา และขบวนพาเหรด KOL อินฟลูเอนเซอร์ ร่วมโดย อินฟลูเอนเซอร์ที่กำลังมาแรง ได้แก่ ฟ่าน ปิงปิง อู๋-กิตติภณ ทิพยทยารัตน์ , องศา-ธีธัช คุ้มเมือง, มอส-กฤติเดช ภูภัทรธราวุฒิ , ดล-นภดล ทิพวัฒน์, ทาฆิ-อ่องลออ และเลโอ-เลโอนาร์โด ซุนโด ทั้งนี้ ในวันที่ 12 เมษายนนี้ เวลา 17.30 น. ขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์จะแห่รอบท้องสนามหลวงอีกครั้งให้ผู้ที่สนใจได้ร่วมรับชมความสวยงามและสร้างสีสันความสนุกสนาน โดยได้จัดอัฒจันทร์ที่นั่งให้ผู้เข้าร่วมชมขบวนรถพาเหรดทั้ง 2 วัน จำนวน 2,000 ที่นั่ง จากนั้นขบวนรถพาเหรดจะจอดแสดงโชว์ที่ท้องสนามหลวง ตั้งแต่วันที่ 11 - 15 เมษายน 2567

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการจัดกิจกรรมในบริเวณพื้นที่ท้องสนามหลวง มุ่งนำเสนอศิลปวัฒนธรรมไทย อัตลักษณ์ประเพณีสงกรานต์ และ Soft Power ไทย ประกอบด้วย เวทีขนาดใหญ่ จัดแสดงศิลปวัฒนธรรม เช่น การแสดงโขนชุดใหญ่ ตอน ยกรบ การแสดงดนตรีออเครสต้า การแสดงของศิลปินชื่อดังตลอด 5 วัน อาทิ MILLI, 4EVE, เก่ง ธชย, วง Safeplanet, telexTelex, วง New Country, เดอะพาเลซ, ป๊อบ ปองกูล, บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์, เอ๊ะ จิรากร, Atlas และวง Bodyslam และการแสดง  โดรนแปรอักษร โซนสงกรานต์อัตลักษณ์ 5 ภาค พร้อมเวทีลานกิจกรรมนำเสนอศิลปวัฒนธรรมถิ่น โซน Soft Power นำเสนอเอกลักษณ์ในแต่ละสาขา อาทิ โซนมวย “ยุทธศิลป์ มวยสยาม” โซน Food Truck “ลิ้มรส เลื่องอัตลักษณ์” โซนกิจกรรมท่องเที่ยว “เที่ยวไทยเท่ เสน่ห์ทุกมิติ” โซนหนังสือ “มนต์เสน่ห์แห่งอักษร” พร้อมชวนย้อนรำลึกความหลังในโซนหนังกลางแปลงย้อนยุคและงานวัด ควบคู่ไปกับโซนหนังแนวตั้งยุคใหม่ นอกจากนี้ยังจัดเต็มความสนุกสนานเต็มเหวี่ยงจากคอนเสิร์ต EDM โดย DJ ชื่อดัง อาทิ Roxy June, 22Bullets, Zani, Saki, Maysaa, Matoom, Joy Lila, Foamie, Bubblepaint, โดม ปกรณ์ ลัม พร้อมตื่นตาตื่นใจและมันส์ไปกับโซนเล่นน้ำ แสง สี พบกับระบำน้ำพุบกที่สูงที่สุดในประเทศไทยกว่า 20 เมตร ลานเล่นน้ำ อุโมงค์น้ำ ถังน้ำมหายักษ์ สถานีน้ำ จัดเต็มแสงสีเสียงสุดอลังการ และโซนเล่นน้ำ ไทยดั้งเดิม ยกลานน้ำแบบไทยเดิมให้ผู้เข้าร่วมแต่งกายในชุดไทยย้อนยุคและพกขันน้ำมาร่วม รวมถึงกิจกรรมสรงน้ำพระเพื่อขอพรเสริมสิริมงคล กิจกรรมพิเศษทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป และกิจกรรมรดน้ำผู้สูงอายุในวันที่ 13 เมษายน 2567 รวมถึงร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทยกับโซนก่อเจดีย์ทราย “เจดีย์วิถีสงกรานต์” และโซนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และสุดยอดของดี OTOP จากทั่วประเทศ

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน ททท. จัดรถสองแถวบริการรับส่งผู้เข้าร่วมชมงาน โดยมีจุดจอดรถรับส่งจำนวน 3 จุด จุดละ 3 คัน ได้แก่ เมเจอร์ปิ่นเกล้า สะพานผ่านฟ้าลีลาศ และมิวเซียมสยาม โดยมีจุดจอดปลายทางที่บริเวณป้ายรถเมล์ศาลฎีกา สนามหลวง ระหว่างวันที่ 11 - 15 เมษายน 2567 ตั้งแต่เวลา 13.00 น. - 24.00 น. ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thailandfestival.org และ Facebook : Thailand Festival

แสดงผล 270 ครั้ง