ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ประเทศไทยได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 4 จากการแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติ (International Snow Sculpture) ในงานเทศกาลหิมะเมืองซัปโปโร (Sapporo Snow Festival) ประเทศญี่ปุ่น

       นักแกะสลักไทยสร้างชื่อบนเวทีระดับนานาชาติอีกครั้ง เมื่อได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 4 ในการแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติ (International Snow Sculpture) ครั้งที่ 43 ในงานเทศกาลหิมะเมืองซัปโปโร (Sapporo Snow Festival) ครั้งที่ 67 ประเทศญี่ปุ่น   

        การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นำทีมช่างแกะสลักไทย 3 คน ได้แก่ นายกุศล บุญกอบส่งเสริม นายอำนวยศักดิ์ ศรีสุข และนายกฤษณะ วงศ์เทศ เข้าประชันฝีมือกับนักแกะสลักนานาชาติ จาก 11 ทีมทั่วโลก ได้แก่ 1. เมืองแดจอง (เมืองคู่แฝด) สาธารณรัฐเกาหลี (DAEJEON METROPOLITAN CITY (KOREA)) 2. สาธารณรัฐโปแลนด์ (REPUBLIC OF POLAND) 3.รัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา (HAWAII, U.S.A)  4. สาธารณรัฐอินโดนีเซีย(INDONESIA) 5. ประเทศมาเลเซีย (MALAYSIA) 6. เขตบริหารพิเศษมาเก๊า (MACAO SAR) 7. เมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน สหรัฐอเมริกา (เมืองคู่แฝด) (PORTLAND, OREGON, U.S.A) 8. สาธารณรัฐสิงคโปร์ (SINGAPORE) 9. เครือรัฐออสเตรเลีย (AUSTRALIA) 10. สาธารณรัฐฟินแลนด์ (FINLAND) 11.สาธารณรัฐลัตเวีย (LATVIA) และ 12. ราชอาณาจักรไทย (THAILAND) 

          โดยทีมช่างไทยนำเสนอผลงานชื่อ หนุมาน (Hanuman the Immortal)  แกะสลักหิมะเป็นรูปหนุมานทหารเอกของพระรามในวรรณคดีเรื่องรามเกียรติ ซึ่งนิยมจัดแสดงในรูปแบบโขน ศิลปะการแสดงไทยที่สืบทอดกันมาช้านาน  ด้วยความงดงามของท่วงท่าการร่ายรำ ความวิจิตรตระการตาของเครื่องแต่งกายและศีรษะโขนซึ่งเป็นงานที่ใช้ความชำนาญเชิงช่าง ผสานประณีตศิลป์ เพื่อรังสรรค์เป็นผลงานอันโดดเด่น ผลงานแกะสลักหิมะชิ้นนี้ แสดงถึงการนำเรื่องราวที่อยู่ในหนังสือ ให้ออกมาโลดแล่นและมีชีวิตชีวา อันเป็นเอกลักษณ์ไทยได้อย่างงดงาม   ซึ่งสร้างความประทับใจและเป็นประสบการณ์อันน่าจดจำสำหรับผู้ชมทุกคนที่ได้ชมการแสดงโขนเมื่อมาเยือนประเทศไทย

           ผลงานแกะสลัก“หนุมาน (Hanuman the Immortal) ตั้งอยู่ในพื้นที่แข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติ  Odori Nishi 11 และได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นและชาวต่างประเทศที่มาร่วมชมงานตั้งแต่วันแรก โดยนักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความสามารถของนักแกะสลักไทยและให้กำลังใจ ที่อุทิศแรงกายสร้างสรรค์ผลงานจากการแกะสลักหิมะขนาด 3 x 3 x 3 เมตร ให้ออกมาเป็นรูปทรงสามมิติที่สามารถเดินชมได้โดยรอบ ท่ามกลางอุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส  และสามารถนำเสนอความเป็นไทยได้อย่างโดดเด่น เป็นที่ชื่นชอบของผู้ที่เข้าชมงานรวมถึงสื่อมวลชนจำนวนมากที่ติดตามการทำงานของทีมแกะสลักไทยมาโดยตลอดและยังมีแรงใจอันเข้มแข็งของทีมแกะสลักหิมะที่ต่อสู้กับอากาศที่หนาวเย็นทุกวัน

         ในปีนี้ สาธารณรัฐลัตเวีย ซึ่งร่วมการแข่งขันเป็นครั้งแรก ได้รับรางวัลชนะเลิศ (Grand Champion) รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ เขตบริหารพิเศษมาเก๊า (MACAO SAR) รองชนะเลิศอันดับ 2. ได้แก่ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย (INDONESIA)  รองชนะเลิศลำดับที่  3 ได้แก่ รัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา (HAWAII, U.S.A) และ หนุมานของไทย ได้รางวัล รองชนะเลิศอันดับ 4 

          ทั้งนี้  ททท. ได้จัดส่งทีมแกะสลักหิมะจากประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันมาแล้วทั้งสิ้น 19 ครั้ง ปีนี้เป็นครั้งที่ 20 โดย ททท. เริ่มส่งทีมเข้าร่วมเทศกาลฯ ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2534  (ค.ศ. 1991) และเข้าร่วมแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี  ทีมไทยได้รับรางวัลชนะเลิศ (Grand Champion) รวมทั้งสิ้น 6 ครั้ง ได้แก่ พ.ศ. 2543 (ค.ศ. 2000) พ.ศ. 2551 – 2553 (ค.ศ. 2008– 2010) ซึ่งเป็นการคว้ารางวัลชนะเลิศ หรือ Grand Champion  ติดต่อกัน 3  ปีซ้อน เป็นครั้งแรกสำหรับการจัดการประกวดแข่งขันที่ไม่เคยมีประเทศใดทำได้มาก่อน  พ.ศ. 2556 และ พ.ศ. 2558 โดยผลงานการแกะสลักมีแนวคิดในการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยผ่านผลงานการแกะสลักหิมะสู่สายตาชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวที่ร่วมชมงานฯ ซึ่งในแต่ละปีมีไม่ต่ำกว่า 2,000,000 คน อีกทั้ง เพื่อการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันอีกด้วย  

แสดงผล 1157 ครั้ง