ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. แม่ฮ่องสอน ขอเชิญร่วมงาน “ตานฝ้าย ไหมบุญ ถวายผ้าจุลกฐิน”

ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน เชิญร่วมงาน “ตานฝ้าย ไหมบุญ จุลกฐิน” และร่วมทำบุญโดยอาจารย์เผ่าทอง ทองเจือ และคณะกฐินสามัคคี ณ วัดศรีดอนชัย ตำบลเวียงเหนือ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในวันที่ 7-8 พฤศจิกายน 2558

"จุลกฐิน-ตานผ้าทันใจ" คำว่า "จุลกฐิน" หรือภาษาไทใหญ่ เรียกว่า "ส่างกานคำ" เป็นกฐินที่ต้องอาศัยความร่วมแรงรวมใจของศรัทธาจำนวนมาก เพื่อทอผ้าไตรจีวรให้สำเร็จแล้วเสร็จภายในวันเดียว ตั้งแต่เริ่มเก็บปุยฝ้าย ยิงฝ้าย ผัดฝ้าย ปั่นฝ้าย เปี๋ยฝ้าย ทอ ตัด เย็บ ย้อม และทอดถวายแด่พระสงฆ์เพื่อกรานกฐินให้เสร็จภายในเวลาย่ำรุ่งของอีกวันหนึ่ง จึงนับได้ว่าการทำจุลกฐินนี้มีอานิสงส์มาก เพราะต้องกระทำภายในระยะเวลาอันจำกัด และใช้ความอุตสาหะมากกว่ากฐินทั่วไป

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอน ร่วมกับพันธมิตร สมาคมศิษย์เก่าสาธิตประสานมิตร บริษัทอินเตอร์พรีทีฟ จำกัด และอาจารย์เผ่าทอง ทองเจือ กำหนดจัดกิจกรรม “ตานฝ้าย ไหมบุญ ถวายผ้าจุลกฐิน” ในวันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน ถึงวันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน 2558 ณ วัดศรีดอนชัย ตำบลเวียงเหนือ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่มีประวัติความเป็นมากว่า 700 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหาปัจจัยเป็นทุนในการปฏิสังขรณ์องค์พระเจดีย์ศรีเมืองปาย เพื่อครอบองค์เก่าที่ชำรุดแตกร้าว หุ้มทองจังโก๋พร้อมปิดทองทั้งองค์ และเพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมล้านนาอันดีงาม อนุรักษ์ประเพณีพื้นถิ่นของคนเมืองปายในชุมชนตำบลเวียงเหนือ ซึ่งมีวัดศรีดอนชัย เป็นวัดเก่าแก่และเป็นวัดแห่งแรกในปาย

ผ้าจุลกฐินที่จะทอดถวายเป็นพุทธบูชาในวาระนี้ จะเป็นผ้าจุลกฐินที่ได้มาจากน้ำพักน้ำแรง รวมทั้งกำลังใจจากผู้เข้าร่วมงานทุกท่าน เริ่มตั้งแต่การตั้งจิตถวายสัตยาธิษฐานว่า จะทำผ้ากฐินให้สำเร็จภายใน 24 ชั่วโมง จากนั้นจึงเริ่มพิธีเก็บฝ้าย นำปุยฝ้ายที่เก็บได้ไปถวายเป็นพุทธบูชา แล้วจึงทำการผาติกรรมฝ้ายนั้นมาอิดแยกเมล็ด มาดีดให้เป็นปุย มาปั่นจนเป็นเส้นด้าย และนำขึ้นกี่ทอผ้า เมื่อได้ผ้าฝ้ายขาวเป็นผืนแล้ว ก็นำมาตัดเย็บเป็นผ้าไตรจีวร และย้อมด้วยแก่นขนุนผสมกับหัวขมิ้น จนได้จีวรสีฝาดสำเร็จครบสำรับในเวลาเช้ามืดของวันรุ่งขึ้น

กิจกรรมในวันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2558 (แรม 11 ค่ำ เดือน 11) จะจัดให้มีการเก็บฝ้าย ปั่น ทอ ตัดเย็บ ย้อมผ้ากฐินตามแบบโบราณคติ เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชา ตลอดจนขบวนแห่ต่าง ๆ การประกวดศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่น การแข่งขัน การแสดงพื้นเมือง การแสดงของกลุ่มชาติพันธุ์ กาดหลู่ หัตถกรรมพื้นเมือง และในครั้งนี้จะจัดให้มีการทอผ้าจุลกฐินเป็นผ้าไหมขึ้นเป็นครั้งแรกอีกด้วย ซึ่งจะมีผ้าจุลกฐิน 2 สำรับ ทั้งผ้าฝ้ายและผ้าไหม ซึ่งพิธี กิจกรรม การแสดงวัฒนธรรมท้องถิ่น การประกวด ตลอดจนขบวนแห่ต่าง ๆ จะดำเนินต่อเนื่องกันไปตลอดงานจนกว่าจะทอดถวายผ้าจุลกฐินแล้วเสร็จ

ผู้มาร่วมงานจะเป็นส่วนหนึ่งของงานและมีส่วนร่วมตามลำดับงานโดยตลอด โดยจะนำผ้าจุลกฐินและผ้าห่มองค์พระประธานขึ้นประดิษฐาน เริ่มตั้งขบวนแห่ในเช้าวันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน 2558 (แรม 12 ค่ำ เดือน 11) เวลา 08.09 น. โดยขบวนเดินเท้า ผ่านทุ่งนาป่าเขาตามแบบสมัยพุทธกาล แห่ขบวนผ้าจุลกฐินตานผ้าทันใจที่ประดิษฐานอยู่บนช้างปุยฝ้ายจำลอง พร้อมด้วยต้นปัจจัยและบริวารกฐิน แห่ผ้าผ่านคันนา คูเมือง ประตูเมือง และชุมชนบ้านเวียงเหนือ แล้วจึงเข้าสู่วัดในที่สุด จากนั้นจึงนำขึ้นทอดถวาย ณ อุโบสถวัดศรีดอนชัย

ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน และทางคณะกฐินสามัคคีและศรัทธาวัดศรีดอนชัย ยินดีต้อนรับแขกแก้วและผู้จะร่วมบุญทุกท่าน มาร่วม ฮอมบุญ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทำและทอดถวายจุลกฐินครั้งนี้ ในวันที่ 7-8 พฤศจิกายน 2558

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

คุณสมชาติ เหล่าสุนทร โทรศัพท์ 08 1483 0671

คุณลัชชา เอี่ยมรักษา โทรศัพท์ 08 0444 8398  เฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/katinsamakki

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอน โทรศัพท์ 0 5361 2982 -3 เฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/Tatmaehongson

แสดงผล 1200 ครั้ง