ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

งานแถลงข่าวงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 38 ประจำปี 2561

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า “งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย”ครั้งที่ 38 ประจำปี 2561 ได้นำจุดเด่นของแต่ละภูมิภาคมานำเสนอ นับว่าเป็นมหกรรมท่องเที่ยวยิ่งใหญ่ประจำปี ของ ททท. ที่ยกประเทศไทยมาไว้ที่สวนลุมพินี โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 - 21 มกราคม 2561 เวลา 12.00 - 22.00 น. ณ สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร โดยจะทำพิธีเปิดในวันที่ 17 มกราคม 2561 เวลา 18.00 น. นำเสนอผ่าน 10 โซนกิจกรรมท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

โซน 1 เที่ยวตามรอยพระบาท ตามศาสตร์พระราชา จัดการแสดงสาธิตเห่เรือสุพรรณหงส์จำลอง ความยาว 22 เมตร โดยความร่วมมือจากกองทัพเรือ จัดแสดงเห่เรือเพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูมรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติที่เกี่ยวกับพระราชประเพณีดั้งเดิม ให้คงอยู่และเป็นที่รู้จักแก่คนรุ่นหลัง พร้อมนำเสนอนิทรรศการ “ตามรอยพระบาท ตามศาสตร์พระราชา” ภายใต้เนื้อหา “วิชา ๙ หน้า ศาสตร์พระราชา ตำราของพ่อ”

โซน 2 แนะนำโปรแกรมและสินค้าท่องเที่ยวภายในประเทศ ปี 2561 แนะนำโปรแกรมและสินค้าท่องเที่ยวภายในประเทศ ตลอดปี 2561 ของ ททท. เช่น โครงการ 12 เมืองต้องห้ามพลาด...พลัส, โครงการท้าเที่ยวข้ามภาค, โครงการวันธรรมดาน่าเที่ยว, กิจกรรมสำหรับกลุ่มผู้หญิง, กิจกรรมสำหรับผู้สูงวัย รวมถึงโครงการ “Go Local – เที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต” นอกจากนี้ ยังมีสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว 4 สมาคม ได้แก่ สมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวไทย (สนท.) สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (สทอ.) และสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) ร่วมให้ข้อมูลแนะนำโปรแกรมท่องเที่ยวด้วย

โซน 3 หมู่บ้านท่องเที่ยว 5 ภูมิภาค (กลาง-ตะวันออก-เหนือ-ใต้-อีสาน) นำเสนอหมู่บ้านท่องเที่ยว 5 ภูมิภาค เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสบรรยากาศจำลองเสมือนจริง สร้างการรับรู้ความเป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความต้องการเดินทางไปยังพื้นที่ทั้ง 5 ภูมิภาค

ภาคกลาง “สุขกลางใจใกล้แค่เอื้อม”          

ภายใต้แนวคิด “วิถีถิ่น แผ่นดินทอง” (วิถีชุมชนในแถบลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา)

ภาคตะวันออก “สีสันตะวันออก”              

ภายใต้แนวคิด Sea-fruit” เติมเต็มประสบการณ์มหัศจรรย์กับ “สีสันตะวันออก”

ภาคเหนือ “เหนือฝันล้านแรงบันดาลใจ”      

ภายใต้แนวคิด “อลังการล้านนาเรืองรอง”

ภาคใต้ “ปักษ์ใต้...ปักหมุด หยุดเวลา”        

ภายใต้แนวคิด “เที่ยวใต้ ได้อะไรมากกว่าที่คิด”

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ “อีสานแซ่บนัว”    

             ภายใต้แนวคิดCool Isan (วิถีถิ่น สู่วิถีเทรนด์)

ทั้งนี้ ททท. จัดขบวนแห่วัฒนธรรม 5 ภูมิภาคทุกวัน เวลา 17.00 น. ภายในบริเวณสวนลุมพินี

โซน 4 อาหารดัง 50 เขต กทม. พบอาหารเด่น ททท.  5 ภูมิภาค โดยนำเสนอ “ปิ่นโต ภาชนะคู่บ้านวิถีไทย” วัตถุดิบความอร่อยแบบฉบับ กทม. และอาหารเด่นขึ้นชื่อจาก 5 ภูมิภาค รวม 75 ร้านค้า

โซนที่ 5 เวทีกลาง (การแสดงศิลปวัฒนธรรม และการแสดงร่วมสมัย) จัดพิธีเปิด ต้อนรับบุคคลสำคัญ จัดการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย 5 ภาค การแสดงร่วมสมัยและคอนเสิร์ตจากศิลปินที่ได้รับความนิยม ในทุกวันของการจัดงาน อาทิ ตู่ ภพธร, ป๊อป ปองกูล, นภ พรชำนิ, ก็อต จักรพันธ์, ฝน ธนสุนทร, ก้อง ห้วยไร่, ปู่จ๋าน ลองไมค์, ลำไย ไหทองคำ เป็นต้น

โซน 6 TAT STUDIO นำเสนอภายใต้แนวคิด “ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน: Amazing Thailand Tourism Year 2018” กิจกรรมภายในโซนนี้เป็นสถานีโทรทัศน์และวิทยุ หรือ Studio ที่มีกิจกรรมการทำรายการเพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ ในงานฯ มี DJ ดำเนินรายการทางวิทยุ  และการถ่ายทอดสดรายการโทรทัศน์เฉพาะกิจ โดยเชื่อมสัญญาณและถ่ายทอดผ่านจอ LED ที่ตั้งอยู่บริเวณทางเข้าหลัก 3 จอ และบริเวณ TAT Studio อีก 2 จอ ให้นักท่องเที่ยวที่เดินชมงานได้ชมรายการถ่ายทอดบรรยกาศสด พร้อมข้อมูลที่น่าสนใจ ภายในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยครบทุกโซน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการประชาสัมพันธ์เชิงการตลาดภาพรวมของ ททท. อาทิ 1672 เพื่อนเดินเที่ยว ที่จะบริการไกด์นำชมทั่วบริเวณ กิจกรรม DIY เพื่อนำของที่ได้ไปบริจาค อาทิ การทำสมุดจากวัสดุเหลือใช้  การทำต่างหู  กำแพง Graffiti ซึ่งเป็นศิลปะที่สามารถสร้างพื้นที่ที่เสื่อมโทรมให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้ นำเสนอในหัวข้อ “ Go Local” 5 ภาค พร้อม work shop แบบสร้างสรรค์ ด้วยสีพ่นที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ รวมทั้งกิจกรรมมินิคอนเสิร์ทจาก BNK 48                     โก้ มิสเตอร์แซคแมน สิงโต นำโชค เป็นต้น

โซน 7 กิจกรรมท่องเที่ยว OUTDOOR FEST เป็นโซนกิจกรรมประเภท Outdoor โดยความร่วมมือจากหน่วยงานพันธมิตร 12 หน่วยงาน อาทิ 1) โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า นำกิจกรรมภายใต้ Theme งานวัด 2) กองทัพเรือ โดยกิจการพลเรือน นำเรือใบ และเรือใบมด มาแสดงโชว์ และ 3) Ride to Khongsประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมแข่งจักรยานเลียบแม่น้ำโขงที่จะจัดขึ้นช่วงต้นเดือนมีนาคม 2561 เป็นต้น

โซน 8 TAT LAB นำเสนอกิจกรรม Workshop รูปแบบต่าง ๆ เช่น กิจกรรม Workshop เพื่อสุขภาพ ได้แก่ ทำอโรม่า ทำลูกประคบ กิจกรรม Workshop เพื่อสิ่งแวดล้อม เช่น การทำเครื่องประดับจากกระดาษจัดสวนในขวดแก้ว กิจกรรม Workshop ด้านอาหาร ได้แก่ อาหารออร์แกนิคทำพิซซ่า ฯลฯ รวมถึง Special Zone อาหารและเมนูอินเทรนด์มากมายจาก Celeb ได้แก่

- แม่น้อย โพธิ์งาม / ขายส้มตำ    

- ป๋าเทพ  / ขายขนมเปี๊ยะ

- น้ำฝน พัชรินทร์ / ขายคุกกี้      

- น็อต วรฤทธิ์ / ขายไก่ปิ้ง  เนื้อปิ้ง

- นาตาลี / ขายขนมเบเกอรี่       

- โย ยศวดี และ เอ อัญชลี / ขายแซนวิชเพื่อสุขภาพ

และกิจกรรมพูดคุย/เสวนา ร่วมกับศิลปิน นักแสดง และผู้มีชื่อเสียงในสาขาต่าง ๆ เช่น ท็อป พิพัฒน์       (Eco Tourism), โย ยศวดี (เรื่องสุขภาพ/การออกกำลังกาย) เป็นต้น

โซน 9 กิจกรรม CSR “ขยะให้โชค” จัดกิจกรรม “ขยะให้โชค” สร้างจิตสำนึกใส่ใจในสิ่งแวดล้อม และลดปริมาณขยะในแหล่งท่องเที่ยว พร้อมลุ้นรับรางวัลชิงโชคและของที่ระลึก เพียงนำขยะที่สามารถรีไซเคิลได้ เช่น ขวดน้ำพลาสติก, ขวดแก้วและกระป๋องต่าง ๆ มาทิ้งลงในถังขยะที่จัดไว้ บริเวณทางออก เพื่อร่วมบริจาคให้กับหน่วยงานเพื่อสิ่งแวดล้อมต่อไป

          โซน 10 ประชารัฐ (หน่วยงานพันธมิตรร่วมจัดกิจกรรม)

ความร่วมมือทางธุรกิจท่องเที่ยวจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมออกบูธจัดแสดงนิทรรศการประชาสัมพันธ์หน่วยงาน โดยมีหน่วยงานทั้งสิ้นกว่า 12 หน่วยงาน ได้แก่

  • กรมทรัพยากรธรณี             
  • องค์การสวนสัตว์                         
  • ตำรวจท่องเที่ยว
  • บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) – ประชารัฐรักสามัคคี     
  • ขสมก.
  • ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน)            
  • นครชัยแอร์
  • การท่องเที่ยวกองทัพเรือ        
  • การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย  
  • โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา
  • บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด     
  • สายการบิน AirAsia

ทั้งนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย” ครั้งที่ 38 ประจำปี 2561 นี้ ไม่ต่ำกว่า  600,000 คน ซึ่งจะสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดเดินทางท่องเที่ยวจริงไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ในประเทศไทย ไม่น้อยกว่าร้อยละ 61 ของผู้เข้าร่วมชมงาน ซึ่งจะก่อให้เกิดรายได้ในระหว่างการจัดงานให้ชุมชน/ผู้ประกอบการ ที่เข้าร่วมงานในทันทีกว่า 420 ล้านบาท อันจะส่งผลให้เกิดรายได้จากการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศกว่า 1 ล้านล้านบาท

สุดท้ายนี้ อยากฝากถึงผู้เข้าร่วมชมงานเพื่อความสะดวก ท่านสามารถใช้บริการขนส่งสาธารณะ ผู้เข้าร่วมงานสามารถเดินทางด้วยรถสาธารณะประจำทาง รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สถานีสีลม (ประตู 1) รถไฟฟ้า BTS สถานีศาลาแดง หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย

แสดงผล 1691 ครั้ง