ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. ขอเชิญเที่ยวงาน ประเพณีแห่ปราสาทผึ้งและแข่งขันเรือยาวฯ

ททท. ขอเชิญเที่ยวงาน ประเพณีแห่ปราสาทผึ้งและแข่งขันเรือยาวฯ  จังหวัด สกลนคร ประจำปี 2559 ระหว่างวันที่     13 - 16 ตุลาคม 2559 โดยมีกำหนดการดังต่อไปนี้
13-14 ตุลาคม ...ชมการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ บริเวณริมหนองหาร
14 ตุลาคม ...ชมการประกวดพานบายศรี การแสดงปราสาทผึ้งประยุกต์-ปราสาทผึ้งโบราณ การแสดงแสง สี เสียงฯ
15 ตุลาคม ...ชมขบวนแห่ปราสาทผึ้งฯ ขบวนวัฒนธรรมชนเผ่า ณ บริเวณถนนสุขเกษมไปยังวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร
13-15 ตุลาคม ...นิทรรศการปราสาทผึ้งฯ เทศการของดีของแซบเมืองสกลนคร สินค้าOTOP พร้อมสวนสนุกและมหรสต่างๆ ณ บริเวณสนามมิ่งเมือง สกลนคร
16 ตุลาคม ...พิธีทำบุญตักบาตร ณ วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร

การแห่ปราสาทผึ้ง เป็นประเพณีสำคัญงานหนึ่งในฮีตเดือนสิบเอ็ด การแห่ปราสาทผึ้งนั้นเป็นการถวายแด่องค์พระธาตุเชิงชุม สำหรับตำนานของการทำปราสาทผึ้ง มาจากคติที่เชื่อว่าเป็นการทำบุญเพื่อให้ได้ไปเกิดในภพหน้า เช่น การไปเกิดในสวรรค์ก็จะมีปราสาทอันสวยงามแวดล้อมด้วยนางฟ้าเป็นบริวาร ถ้าเกิดใหม่ในโลกมนุษย์จะมีแต่ความมั่งมีศรีสุขแต่ปัจจุบันคนอีสานถือว่าประเพณีนี้เป็นการร่วมงานบุญบนความรื่นเริงอันยิ่งใหญ่ในรอบปี เนื่องจากเป็นช่วงที่ว่างจากงาน และตามตำนานอีกเรื่องหนึ่งมีว่า ในสมัยพุทธกาลเมื่อสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จไปจำพรรษาเป็นปีที่ 7 บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ประทับที่บัณฑุกัมพลศิลาอาสน์ ทรงแสดงอภิธรรมปฏิกรณ์แก่พุทธมารดา เป็นการตอบแทนพระคุณจนกระทั่งบรรลุถึงโสดาบัน ครั้นถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งเป็นวัน “มหาปวารณาออกพรรษา พระพุทธเจ้ากำหนดเสด็จสู่เมืองมนุษย์ พระอินทร์จึงเนรมิตบันได 3 ชนิด คือ….

บันไดทองคำ     อยู่เบื้องขวา    สำหรับทวยเทพเทวดาลง 

บันไดเงิน          อยู่เบื้องซ้าย    สำหรับพระพรหมลง

บันไดแก้วมณี   อยู่ตรงกลาง    เพื่อให้พระพุทธองค์เสด็จ

          เชิงบังไดทั้ง 3 นี้ ตั้งอยู่ที่ประตูเมืองสังกัสสนครในโลกมนุษย์ หัวบันไดอยู่ที่เขาสิเนคุราช บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ก่อนเสด็จลงพระพุทธเจ้าประทับยืนบนบอดเขาสิเนรุราช ทำ “โลกนิวรณ์ปาฏิหาริย์” โดยทรงแลดูเบื้องบนปรากฏมีเนินเป็นอันเดียวกันถึงพรหมโลก ทรงแลดูข้างล่างก็ปรากฏมีเนินเป็นอันเดียวกันถึงอเวจีนคร ทรงแลดูรอบทิศจักรวาลหลายแสน ก็ปรากฏเนินอันเดียวกัน (สวรรค์ มนุษย์ และนคร ต่างมองเห็นกัน) ซึ่งเรียกวันนี้ว่า

#สอบถามข้อมูลได้ที่ สนง.เทศบาลนครสกลนคร ศูนย์ประสานงานประเพณี 042714000  

 

แสดงผล 1285 ครั้ง