ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. จัดสัมมนา AEC Focus : Myanmar 360 องศา เชิญหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อัพเดทข้อมูล หวังเจาะตลาดท่องเที่ยวเมียนมาแบบมืออาชีพ

เช้าวันนี้ (15 กรกฎาคม 2559) ณ C-ASEAN อาคารไซเบอร์เวิลด์ ถ.รัชดาภิเษก กรุงเทพฯ        นายวิษณุ  เจริญศิลป์  รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)         เป็นประธานกล่าวเปิดการสัมมนา “AEC Focus : Myanmar 360 องศา” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจถึงโอกาสเมื่อประเทศไทยเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และสามารถนำความรู้ที่ได้รับ              ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินการส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวภายใต้กรอบความร่วมมือเศรษฐกิจอาเซียน นโยบายของภาครัฐและการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับเมียนมา พร้อมยังส่งเสริมให้เกิดเครือข่ายทางการท่องเที่ยวต่อไปในอนาคต

นายวิษณุ  กล่าวว่า “ปัจจุบัน อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย ซึ่งประเทศในแถบเอเชียและอาเซียนต่างกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าสู่ประเทศตนเองมากยิ่งขึ้น ประกอบกับ 10 ประเทศอาเซียนได้รวมกันเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC) ซึ่งมุ่งเน้นให้เกิดการรวมตัวกันทางเศรษฐกิจ และความสะดวกในการดำเนินกิจกรรมการค้าระหว่างกันเพื่อสามารถแข่งขันกับภูมิภาคอื่นๆ ได้ รวมถึงมุ่งเน้นทางด้านการพัฒนาให้อาเซียนกลายเป็นฐานผลิตแห่งใหญ่ มีการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจและโครงสร้างพื้นฐานในประเทศสมาชิกเพิ่มขึ้น เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันภายใต้กรอบการค้าเสรี และมีการพัฒนาเศรษฐกิจในกลุ่มสมาชิกให้ประชากนในแต่ละประเทศมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งประเทศไทยได้อาศัยรายได้จากการท่องเที่ยวเป็นฐานหลักในการกระจายรายได้และการจ้างงาน เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับชุมชนและสังคมงาน

ททท. ในฐานะหน่วยงานส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ  จึงกำหนดจัดสัมมนา “AEC Focus: Myanmar 360 องศา” ให้แก่ผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยได้รับทราบ โดยเล็งเห็นความสำคัญและความจำเป็นต่อการรับทราบข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจในด้านยุทธศาสตร์ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมศักยภาพของผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาสินค้าและบริการ และมาตรการต่างๆ  เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวตลาดใหม่ในกลุ่มประเทศอาเซียนโดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวคุณภาพชาวเมียนมามากขึ้น”  

การจัดสัมมนาครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้มีความรู้และความชำนาญในสาขาต่างๆที่เกี่ยวข้อง ร่วมบรรยาย โดยแบ่งเป็นหัวข้อต่างๆ ได้แก่ หัวข้อ “Inside ASEAN” โดย นายเกียรติชัย พงษ์พาณิชย์ สื่อมวลชนอิสระ และ หัวข้อ “โอกาสและความท้าทายของไทยในตลาดเมียนมา” โดย อาจารย์เกษมสันต์ วีระกุล ในโอกาสเดียวกัน  ททท. ยังจัดเสวนา (ภาษาอังกฤษ) เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ในหัวข้อ “มองเขา... มองเรา โอกาสและการสานต่อการท่องเที่ยว และแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดนักท่องเที่ยวชาวเมียนมา”   โดย ดร.วไลลักษณ์  น้อยพยัคฆ์ ผู้อำนวยการภูมิภาคอาเซียน เอเชียใต้ และแปซิฟิกใต้ ททท.  หัวข้อ “เส้นทางสู่การท่องเที่ยวเชื่อมโยง โดย นายลภน ซ่อมประดิษฐ์  กรรมการผู้จัดการ บริษัท แกรนด์  บุ๊กกิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด  อุปนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ   และ หัวข้อ “มุมมองของนักธุรกิจชาวเมียนมาถึงความพร้อมของประเทศไทยในการดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพชาวเมียนมา และแบ่งปันประสบการณ์การท่องเที่ยวในประเทศไทย ที่ประทับใจและไม่ประทับใจ” โดย Mr.Aung Kyaw San, Managing Director of Crown Education

ททท. คาดว่า การจัดสัมมนาครั้งนี้ จะช่วยให้ผู้เข้าอบรมได้รับข้อมูลและแนวทางในการดำเนินกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว เพื่อเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวเมียนมา และการดำเนินการในด้านการตลาดท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เพื่อนำไปปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การตลาดท่องเที่ยว ตลอดจนแนวทางการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบันและดำเนินกิจกรรมท่องเที่ยวเชื่อมโยงต่อไป

ทั้งนี้ สถิตินักท่องเที่ยวชาวเมียนมาที่เดินทางมาประเทศไทยในปีที่ผ่านมา มีจำนวน 259,678 คน เพิ่มขึ้นจากปี 2557 ร้อยละ 25.57  มีระยะพำนักเฉลี่ย 8 วัน และ มีการใช้จ่ายในการท่องเที่ยววันละประมาณ 4,700 บาท แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมได้แก่ กรุงเทพฯ  พระนครศรีอยุธยา  ชลบุรี (พัทยา)  และเชียงใหม่ 

แสดงผล 1183 ครั้ง