ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

งานไหว้พระธาตุประจำปีและงานวันหมี่ตะคุ ประจำปี 2559

จังหวัดนครราชสีมา จัดโดย อำเภอปักธงชัย สนับสนุนการประชาสัมพันธ์โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานนครราชสีมา  ขอเชิญทุกท่านสัมผัสกับวิถีชีวิตชุมชนและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองปักธงชัย “งานไหว้พระธาตุประจำปีและงานวันหมี่ตะคุ” ระหว่างวันที่ 19 – 22 กุมภาพันธ์ 2559 ณ วัดหน้าพระธาตุ ตำบลตะคุ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา

นางรุ่งทิพย์  บุกขุนทด   ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานนครราชสีมา  เผยว่า ความเก่าแก่และศักดิ์สิทธ์ของ วัดหน้าพระธาตุ ซึ่งสันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3  ประกอบด้วยสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ได้แก่ เจดีย์ อุโบสถ และหอไตรกลางน้ำที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดี มีศิลปะแบบท้องถิ่นปะปนอยู่มาก อุโบสถหลังเก่ามีจิตรกรรมฝาผนังสมัย       ต้นรัตนโกสินทร์ปรากฏให้เห็นอยู่เกือบสมบูรณ์ทั้งบริเวณผนังด้านหน้าข้างนอกและผนังด้านในทั้งสี่ด้าน เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ    ทศชาติชาดก และเป็นภาพการสักการะพระพุทธบาท นอกจากนั้นยังแทรกภาพชีวิตประจำวันของชาวบ้านในสมัยนั้น ที่นอกเหนือจากการทอผ้าไหม ยังมีอาหารที่ขึ้นชื่ออย่างหนึ่งของจังหวัดนครราชสีมา นั่นคือ “หมี่” หมี่โคราชที่นี่เรียกว่า  “หมี่ตะคุ” ตามชื่อบ้าน แต่ด้วยความพิเศษของพื้นที่ที่ใช้ปลูกข้าว รวมถึงแหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณ์ ทำให้ได้มาซึ่งข้าวสายพันธุ์ดี     ที่ถูกโม่จนกลายมาเป็นแป้งที่ใช้ทำเส้นหมี่โคราชมาแต่ยาวนาน ด้วยความหอมของเส้นเมื่อผัดจนเข้ากันกับเครื่องปรุงต่างๆ    ความเหนียวนุ่มและความอร่อยทำให้ใครหลายคนติดใจที่จะมาลิ้มลองและเลือกเป็นของฝากอย่างมากมาย

สำหรับกิจกรรมภายในงานที่น่าสนใจ อาทิ พิธีบวงสรวง การนมัสการและไหว้พระธาตุ ชมความสวยงามของจิตรกรรมฝาผนัง สิมและหอไตรกลางน้ำอายุกว่า 250 ปี กิจกรรมนิทรรศการความเป็นมาของหมี่ตะคุ การคั่วหมี่ตะคุ 189 กระทะ จาก 21 หมู่บ้าน การแสดงเพลงโคราช การออกร้านแสดงผลิตภัณฑ์ตำบล การแสดงและจำหน่ายผลผลิตทาง   การเกษตร  และกิจกรรมอื่นๆที่น่าสนใจอีกมากมายตลอดการจัดงาน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที ทึ่ว่าการอำเภอปักธงชัย โทร.  0 4444 1119, 0 4445 2161, 0 4444 2011  องค์การบริหารส่วนตำบลตะคุ โทร. 0 4428 3676

แสดงผล 1260 ครั้ง