ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท.นครราชสีมา ขอเชิญทุกท่านร่วมสัมผัสกับความมหัศจรรย์ “มหัศจรรย์คลีไฟ ที่ชัยภูมิ”

จังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  สนับสนุนการประชาสัมพันธ์โดย  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานนครราชสีมา ขอเชิญทุกท่านสัมผัสกับกิจกรรมการละเล่นหนึ่งเดียวในโลก และร่วมชมสุดยอดการแสดงแสงสีเสียงกับเทศกาล “มหัศจรรย์คลีไฟ ที่ชัยภูมิ”  ระหว่างวันที่ 23 – 25 พฤศจิกายน 2556 ณ บริเวณ วัดแจ้งสว่าง      บ้านหนองเขื่อง   ตำบลกุดตุ้ม  อำเภอเมือง  จังหวัดชัยภูมิ

“ตีคลีไฟ”  งานประเพณีสืบสานวัฒนธรรมพื้นบ้านหลังออกพรรษา ฟื้นการละเล่นกีฬาโบราณแข่งตีคลีไฟ เสริมแหล่งท่องเที่ยวชุมชนโบราณแห่งเดียวในโลก  โดยปีนี้ได้จัดช่วงหลังวันออกพรรษา รวมกิจกรรมการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านหลากหลายเข้าไว้ในงานเดียวกัน เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวบ้านในตำบล ได้แสดงความสามารถด้านต่างๆ ที่เป็นภูมิปัญญา ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความสุข ความสนุกสนาน และสร้างความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะ เยาวชน จะได้ไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ความเป็นมาของการละเล่น “ตีคลีไฟ” ของ บ้านหนองเขื่อง  ตำบลกุดตุ้ม นั้น  เกิดมาจากในสมัยก่อนการเดินทางไปอาบน้ำหลังจากไปทำนา ทำไร่ มาแล้ว   ซึ่งอากาศในพื้นที่แถบนั้น มีอากาศหนาวเย็น   จึงได้คิดค้นการเล่นลูกไฟ    จากไม้นุ่นขนาด 10 - 15 เซนติเมตร นำมาเผาไฟ และใช้ไม้นุ่นเป็นไม้ตีกันอย่างสนุกสนาน  ต่อมาได้รับการแพร่หลายและพัฒนามาเป็นกิจกรรมประเพณีที่นำมาเล่นในช่วงงานบุญออกพรรษา

สำหรับกิจกรรมภายในงานที่น่าสนใจและสุดพิเศษสำหรับปีนี้ การแสดง แสง สี เสียง “ตำนานตีคลีไฟแห่งเดียวในโลก” (แสดงทุกวัน 23 – 25 พ.ย. 2556 เริ่มเวลาประมาณ 18.00 น.)  จากนั้นจะเป็นการละเล่นแข่งขัน “ตีคลีไฟ” (เริ่มเวลาประมาณ 19.00 น.เป็นต้นไป) อีกทั้งยังมี การแข่งขันโคมไฟลอดบ่วง  การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน อาทิ มวยทะเล พายเรือ เป็นต้น  อาหารที่ทำจากปลาไหลอันโอชะ  การแสดงและจำหน่ายสินค้าที่มีชื่อเสียงในรูปแบบของตลาดย้อนยุค    รวมถึงกิจกรรมอื่นๆอีกมากมายตลอดการจัดงาน

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลกุดตุ้ม โทรศัพท์  0 4488 5059 , ประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยภูมิ โทรศัพท์ 0 4482 2502 หรือที่ ททท. สำนักงานนครราชสีมา โทรศัพท์  0 4421 3030

แสดงผล 1109 ครั้ง