ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ขอเชิญพี่น้องชาวไทย และนักท่องเที่ยวร่วมงาน..เกริกเกียรติกึกก้องแห่งเสียงกลองในโลกหล้า “เทศกาลกลองนานาชาติ” มโหฬารกลองชัยกระชับมิตรจตุรทิศเอเชีย

วันพฤหัสบดีที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๖  เวลา ๑๔.๐๐ น.   / โรงละครแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ทุ่มสุดแรงสร้างงาน “งานเทศกาลกลองนานาชาติ”  ที่สุดแห่งความยิ่งใหญ่ในจังหวะและสุ้มเสียงอันทรงพลัง   เร่งเร้าทุกหัวใจ จับมือทุกประเทศในเอเซียรวมหัวใจเป็นหนึ่งในลีลาและจังหวะจะโคนอันทรงพลังร้อนแรงผ่านหลากหลายรูปแบบกลองแห่งวัฒนธรรมประจำชาติของตนเองเพื่อประกาศเกียรติอันกึกก้องให้โลกได้รับรู้และเป็นสุดยอดของงานเทศกาลเพียงหนึ่งเดียวที่รวบรวมเอาวัฒนธรรมการตีกลองทั่วเอเซียและการตีกลองทั่วโลกมาไว้บนเวทีเดียวกันมากที่สุดงานหนึ่งของโลก

โดยนายวิวัฒน์ชัย บุญยภักดิ์ (ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) และนายปกรณ์ พรพิสุทธิ์  (ผู้อำนวยการสำนักการสังคีตกระทรวงวัฒนธรรม)  ได้กล่าวถึงกิจกรรมนี้ว่าเกิดภายใต้แนวคิดหลักที่ว่า “มโหฬารกลองชัยกระชับมิตรจตุรทิศเอเชีย”  ซึ่งมาจากการผสานหลากหลายแนวคิดในการตีกลองในหลายประเทศในภูมิภาคเอเซีย คือ “เกริกเกียรติกลองไทยระทึกไกลทั่วหล้า”, “รัวกลองลั่นสนั่นฟ้าทั่วทิศาแดนมังกร”, “กลองโสมประโคมใหญ่สำเนียงใกล้สะเทือนสะท้อน” “และกลองภารตะไซร้ไม่ยิ่งหย่อนรัวยอกย้อนแสนรื่นเริง”  กลายเป็นส่วนผสมทางวัฒนธรรมที่น่าตื่นตาตื่นใจและพร้อมจะเปิดพรมแดนวัฒนธรรมของเอเชียออกไปสู่วัฒนธรรมการตีกลองแห่งสากลโลก  ผนวกด้วยการแสดงการตีกลองหลากวัฒนธรรมจากหลากหลายชนชาติทั่วโลกที่ตบเท้าเข้าร่วมการแสดงในเทศกาลกลองนานาชาติอย่างมากมายเป็นประวัติการ   

ในส่วนของการแสดงต่างๆ นั้นล้วนแล้วแต่เป็นการสร้างวัฒนธรรมการตีกลองใหม่ๆ ไปจนถึงการผสมผสานสิ่งที่มีอยู่แล้วให้เกิดเป็นสิ่งใหม่ที่น่าตื่นตาตื่นใจและเป็นที่สนใจได้ไม่น้อย  อาทิ  รัวกลองสหไทยไชโย  ที่เป็นการผสมผสานกลองทัดหรือกลองศึกที่คึกคักฮึกเหิมเข้ากับลีลาพริ้วไหวของกลองแขกและกลองเปิงมาง, Sound Of Indian  การตีกลอง “ทาบล้า” ที่เก่าแก่ของอินเดียที่เดิมใช้ในพิธีมงคล หรือบวงสรวงเทพเจ้า แต่ปัจจุบันสามารถประยุกต์ใช้ในดนตรีแจ๊ซ  โฟล์ค อัลเตอร์เนทีฟ ไปจนถึงวงออร์เคสตร้า และการแสดงชุดอื่นๆ อีกมากมาย เช่น Batucada  จากประเทศบราซิล,  Lumba Cajon  จากประเทศเปรู, Taiko Drum  จากประเทศญี่ปุ่น ฯลฯ  รวมไปถึง การแสดงทางวัฒนธรรมนานาชาติ ตลอดจนนิทรรศการและซุ้มวัฒนธรรมที่น่าตื่นตาตื่นใจอีกมากมาย  นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่ชื่นชอบการแสดงที่ผสมผสานวัฒนธรรมที่หลากหลายไม่ควรพลาด”    

สำหรับ “งานเทศกาลกลองนานาชาติ” จัดขึ้นในระหว่างวันศุกร์ที่ 5 และวันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคมนี้  ณ  โรงละครแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร   การแสดงเปิดให้ชม 2 รอบของทุกวันคือ เวลา  14.00 น. และ 19.00 น.  โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย  ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถสำรองที่นั่งชม  หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทร 02-224-1342

 

แสดงผล 1131 ครั้ง