ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท.จัดตรุษจีนยิ่งใหญ่ ๑๒ จังหวัดทั่วประเทศ ฉลอง ๓๘ ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน คาดเงินสะพัดกว่าหมื่นล้านบาท

ททท. จัดยิ่งใหญ่งานเทศกาล “ตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราช และเทศกาลตรุษจีนในภูมิภาค ประจำปี ๒๕๕๖” รวม ๑๒ พื้นที่ทั่วประเทศ ฉลองครบรอบ ๓๘ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน  ชูไฮไลท์สุดยอดการแสดงทางวัฒนธรรมจาก ๗ มณฑลของจีน คาด ๙ วันเงินสะพัดกว่าหมื่นล้านบาท

นายสุรพล  เศวตเศรนี  ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. จัดงานเทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราช และเทศกาลตรุษจีนในภูมิภาค ประจำปี ๒๕๕๖ ระหว่างวันที่ ๖ - ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ใน ๑๒ พื้นที่หลักทั่วประเทศ ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ นครสวรรค์ พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี ราชบุรี เพชรบุรี นครราชสีมา ชลบุรี (พัทยา) สงขลา (หาดใหญ่) ภูเก็ต และตรัง เนื่องในโอกาส “ครบรอบ ๓๘ ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน”โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนประมาณ ๒.๖๘๘ ล้านคน และมีเงินหมุนเวียนกว่า ๑๐,๘๒๙.๕๔ ล้านบาท

ปีนี้ประเทศไทยได้รับความร่วมมือจากกระทรวงวัฒนธรรม สาธารณรัฐประชาชนจีน ในการนำสุดยอดการแสดงทางวัฒนธรรมชุดพิเศษที่หาชมได้ยากร่วมแสดงในงานเทศกาลตรุษจีน โดยได้นำคณะนักแสดง ๑๘๐ คน จาก ๗ มณฑล ประกอบด้วย มณฑลเหลียวหนิง  มณฑลซานตง  มณฑลเทียนจิน  เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน  เขตปกครองตนเองกวางสีจ้วงเมืองทาจิก   เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์เมืองอูหลู่มู่ฉี  และ เขตปกครองตนเองทิเบต    ทั้งยังได้รับเกียรติจาก Mr.Cai Wu รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม สาธารณรัฐประชาชนจีนพร้อมคณะเข้าร่วมเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทยเป็นปีแรก พร้อมทั้งMrs.Zhao Zaohua รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวัฒนธรรม สาธารณรัฐประชาชนจีน ยังเชิญคณะสื่อมวลชนจากสถานีโทรทัศน์ CCTV จำนวน ๑๑ คนเดินทางจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อรายงานข่าวการจัดงานเทศกาลตรุษจีนของไทยโดยเฉพาะอีกด้วย

สำหรับไฮไลท์สำคัญของการจัดกิจกรรมในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้แก่ การแสดงจากเขตปกครองตนเองทิเบต บริเวณหน้าพระที่นั่ง ณ วงเวียนโอเดียน ถนนเยาวราชในวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ซึ่งสาธารณรัฐประชาชนจีนได้นำชุดการแสดงที่หาชมได้ยากและน้อยครั้งที่จะทำการแสดงนอกประเทศมาแสดงในครั้งนี้ โดยได้สะท้อนวิถีชีวิตและวัฒนธรรมผ่านการแสดงและเครื่องแต่งกายที่มีสีสัน  และเพื่อเป็นการสร้างสีสันและความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน จึงได้นำการแสดงชุดเสน่ห์อีสาน ซึ่งเป็นการแสดงที่สะท้อนชีวิตวัฒนธรรมอันงดงามทั้งด้านภาษา การแต่งกายของชาวอีสาน มาร่วมแสดงเพื่อแลกเปลี่ยนความงดงามของวัฒนธรรมระหว่างกัน  ทั้งนี้  นอกจากการแสดงหน้าพระที่นั่งแล้ว ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้ชมการแสดงดังกล่าวที่บริเวณเวทีใหญ่งานตรุษจีนเยาวราชอีกด้วย  นอกจากนี้  ในวันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ยังได้มีการจัดการแสดงชุด “๓๘ ปี สีสันแห่งมิตรภาพไทยจีน” โดยเป็นการแสดงจากสาธารณรัฐประชาชนจีนร่วมกับนาฏศิลป์ไทย โดยมีผู้ร่วมแสดงจำนวน ๑๘๐ คน   โดยหลังจากเสร็จสิ้นการแสดงในกรุงเทพฯ คณะแสดงจากสาธารณรัฐประชาชนจีนยังได้เดินทางไปเปิดการแสดงใน ๕ พื้นที่ ได้แก่ การแสดงจากเหลียวหนิงและซานตง ในวันที่ ๑๐ – ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ณ จ.สงขลา (หาดใหญ่)  การแสดงกายกรรมชื่ออาฝานถี จากเมืองอูหลู่มู่ฉี เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ในวันที่ ๑๐ – ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ณ จ.สุพรรณบุรี   การแสดงคณะจากกังฟู จากเมืองเทียนจิน ในวันที่ ๑๐ – ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖  ณ  จ.นครสวรรค์   การแสดงระบำจากทิเบต ในวันที่ ๑๑ – ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖  ณ   จ.ราชบุรี   และ การแสดงจากเขตปกครองตนเองมองโกเลียและกวางสี ในวันที่ ๑๐ – ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖  ณ จ.พระนครศรีอยุธยา

สำหรับปัจจัยการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนของนักท่องเที่ยวเชื้อสายจีน ส่วนหนึ่งมาจากกระแสภาพยนตร์เรื่อง Lost in Thailand ที่มาถ่ายทำในประเทศไทยและได้รับความนิยมในประเทศจีน (จากการฉายในจีน ตั้งแต่วันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๕๕ – ๒๗ มกราคม ๒๕๕๖ ซึ่งสามารถสร้างรายได้สูงถึง ๑๘๔ ล้านเหรียญสหรัฐฯ) กอปรกับเป็นช่วงวันหยุดยาว Golden Week ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวทั้งภายในและเดินทางออกนอกประเทศจำนวนมาก

ทั้งนี้  ททท. ได้สำรวจข้อมูลโดยอ้างอิงข้อมูลของกรมการบินพลเรือน พบว่า ระหว่างวันที่   ๙-๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน จะมีเที่ยวบินเข้าประเทศไทย ณ ท่าอากาศยานนานาชาติทั่วประเทศ รวม ๖๓๓ เที่ยวบิน จำนวน ๑๓๔,๘๒๘ ที่นั่งแบ่งเป็น ตลาดจีน(Main Land) ๔๐๐ เที่ยวบิน จำนวน ๗๖,๗๔๕  ที่นั่ง ฮ่องกง ๑๑๕ เที่ยวบิน จำนวน ๓๐,๔๐๓  ที่นั่งไต้หวัน๓๕เที่ยวบิน จำนวน ๙,๖๘๔ ที่นั่งเวียดนาม ๘๓ เที่ยวบิน จำนวน ๑๗,๙๙๖ ที่นั่ง

แสดงผล 1135 ครั้ง