ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท.พัทยา จัดกิจกรรม CSR กระตุ้นเยาวชนร่วมอนุรักษ์ทะเลไทยในโครงการ “ทะเลอ่าวไทย ใคร ๆ ก็รัก” ตอน รักษ์นะ...ปะการัง

นายอรรถพล  วรรณกิจ  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพัทยา จังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  สำนักงานพัทยา  ร่วมกับ City Radio 90.25 FM  สายการบินบางกอก แอร์เวย์  สมาคมโรงแรมไทย ภาคตะวันออก (THA)  สมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยว เมืองพัทยา  สมาคมศิษย์เก่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยราชภัฎราชนครินทร์  ชมรมแหล่งท่องเที่ยว จังหวัดชลบุรี  ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เซ็นเตอร์ พัทยา ฯลฯ  กำหนดจัด โครงการ “ทะเลอ่าวไทย ใคร ๆ ก็รัก” ตอน รักษ์นะ...ปะการัง ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2555 ณ เกาะขาม อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  โดยมีนักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัว กลุ่มวัยทำงาน ร่วมถึงเยาวชน และสื่อมวลชน ร่วมเดินทางกว่า 150 คน  เพื่อร่วมอนุรักษ์และฟื้นฟูแนวปะการังให้กลับมามีชีวิตเพิ่มปริมาณมากขึ้น ให้เกิดการสร้างสมดุลทางธรรมชาติ  ทั้งยังช่วยปลูกจิตสำนึกและปลูกฝังให้เกิดการเรียนรู้นอกห้องเรียนด้วยการร่วมมือปลูกปะการัง รักษาป่าชายเลน คืนสมดุลให้กับระบบนิเวศชายทะเล ณ เกาะขาม อ.สัตหีบ  และช่วยรณรงค์ให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างรู้ค่า รักษาแหล่งท่องเที่ยว นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์และสร้างสรรค์ให้แก่ประชาชนทั่วไปที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี และจังหวัดใกล้เคียงอีกด้วย”

เนื่องจากสภาพภูมิอากาศของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป น้ำทะเลมีอุณหภูมิสูงขึ้นทุกปี ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศน์ในท้องทะเล ทั้งสัตว์น้ำ พืชน้ำ โดยเฉพาะปะการังซึ่งเปรียบเสมือนเป็นที่อยู่อาศัย ที่เพาะพันธุ์ จนเกิดปรากฏการณ์แนวปะการังฟอกขาว  ซึ่งมิได้เพิ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก นักวิทยาศาสตร์ สังเกตเห็นความผิดปรกติจากปรากฏการณ์ แนวปะการังฟอกขาว มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527 โดยพบว่าปะการังเกิดการฟอกขาวอย่างกว้างขวาง ทั่วทั้งมหาสมุทรแปซิฟิก หลังจากนั้น ก็พบในมหาสมุทรอื่นๆ เป็นประจำ ในประเทศไทยเองการเกิดปรากฏการณ์แนวปะการังฟอกขาวในปี พ.ศ. 2541 นี้ ก็มิได้เพิ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก แต่อาจนับเป็นครั้งแรก ที่เกิดการฟอกขาว ของปะการังขึ้นทั่วทั้งอ่าวไทย ทั้งนี้เชื่อกันว่าการเกิดปรากฏการณ์แนวปะการังฟอกขาวทั่วทั้งอ่าวไทยครั้งนี้เป็นผลมาจาก ปรากฏการณ์ เอลนีโญ ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 และส่งผลกระทบต่อ สภาพ ภูมิอากาศโลก รวมทั้งทำให้เกิด ปรากฏการณ์ แนวปะการัง ฟอกขาว ในน่านน้ำอื่นๆ เกือบทั่วโลกด้วย

ดังนั้น ททท. และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ตระหนักถึงความสูญเสียที่กำลังจะเกิดขึ้นต่อทรัพยากรธรรมชาติอันมีค่ายิ่งของท้องทะเลไทย ซึ่งอาจส่งผลต่อระบบวงจรชีวิตของสัตว์น้ำนานาชนิด และเพื่อเป็นการสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อให้เกิดการอนุรักษ์และรักษาสมดุลทางธรรมชาติอย่างยั่งยืนสืบไป  จึงได้จัดกิจกรรม โครงการ “ทะเลอ่าวไทย  ใคร ๆ ก็รัก” ตอน รักษ์นะ...ปะการัง โดยเชิญชวนผู้ที่มีใจรักษ์สิ่งแวดล้อมร่วมเดินทางท่องเที่ยว ภายใต้แคมเปญ “เที่ยวหัวใจใหม่  เมืองไทยยั่งยืน” ด้วยกิจกรรมเพื่อสังคม อาทิ  ทัศนศึกษา ณ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย  ปลูกปะการัง  เก็บขยะชายหาด  ฟื้นฟูสภาพแวดล้อมทางทะเล  ดำน้ำชมปะการัง  สนุกสนานไปกับมินิวอล์คแรลลี่  ชมมินิคอนเสิร์ตอะคูสติกจากศิลปินชั้นนำและกิจกรรมริมชายหาด (Party on The Beach)  ณ อุทยานใต้ทะเลเกาะขาม อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

ททท. คาดว่ากิจกรรมครั้งนี้ จะช่วยให้นักท่องเที่ยวที่ร่วมเดินทางทุกกลุ่มวัยได้เกิดความตระหนักของการท่องเที่ยวอย่างรู้คุณค่า รักษาแหล่งท่องเที่ยว  และก่อให้เกิดการบูรณาการความร่วมมือด้านการจัดการการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน  รวมถึงสื่อมวลชนที่ร่วมเดินทางได้รับรู้ถึงข้อมูล ความรู้ และกิจกรรมทางการท่องเที่ยวใหม่ ๆ พร้อมทั้งสามารถทำการประชาสัมพันธ์เส้นทางการท่องเที่ยวแบบเชื่อมโยงในภาคตะวันออกได้

แสดงผล 1194 ครั้ง