ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวองค์กร

ททท. จัดพิธีมอบตราสัญลักษณ์ SHA Plus แก่พระบรมมหาราชวัง

เช้าวันนี้ (28 ตุลาคม 2564) นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มอบตราสัญลักษณ์ SHA Plus ให้แก่พระบรมมหาราชวัง โดยพลอากาศตรี สุพิชัย สุนทรบุระ รองเลขาธิการพระราชวัง เป็นผู้รับมอบ พร้อมกันนี้ มี ดร.อัมพร จันทวิบูลย์ ผู้ทรงคุณวุฒิกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และนางสาวฐาปนีย์  เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. ร่วมพิธีฯ ณ พระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

โครงการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety & Health Administration : SHA เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. กระตุ้นให้สถานประกอบการพัฒนาการให้บริการ โดยเฉพาะด้านสุขอนามัยให้เป็นไปตามมาตรการของสาธารณสุข เพื่อเตรียมความพร้อมสู่วิถีปกติใหม่ (New Normal) ซึ่งมาตรฐาน SHA ได้รับรองว่าเป็นมาตรฐานตามข้อกำหนด Safe Travels Stamp จากสภาการท่องเที่ยวโลก (WTTC) ถือเป็นการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยของไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ ต่อมาได้พัฒนามาตรฐาน SHA สู่ SHA Plus เพื่อเป็นเครื่องหมายแสดงความพร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศในการเปิดโครงการ Phuket Sandbox กำหนดเกณฑ์ให้ผู้ประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA และพนักงานต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไม่ต่ำกว่า 70% เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ (Herd Immunity) สร้างความมั่นใจให้กับผู้รับบริการ หลังจากสถานการณ์โควิด-19 อยู่ในระดับที่ปลอดภัยสำหรับการเดินทาง 

สำหรับพระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เป็นสถานประกอบการที่ได้รับรองมาตรฐาน SHA  เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2563 และในปีนี้ได้ยกระดับการให้บริการด้านสุขอนามัยอย่างต่อเนื่องและเจ้าหน้าที่ให้บริการได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ททท. จึงได้พิจารณามอบมาตรฐาน SHA Plus สะท้อนความพร้อมในการให้บริการนักท่องเที่ยวอย่างมีคุณภาพ เพื่อให้นักท่องเที่ยวมีความปลอดภัยและมั่นใจในการเข้าชมสถานที่ และปัจจุบันมีจำนวนสถานประกอบการได้รับรองมาตรฐาน SHA Plus ทั้งสิ้น 4,224 ราย ประกอบด้วยสถานประกอบการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 102 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 27 ตุลาคม 2564)

ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ประชาชนเข้าชมพระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดารามได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 กอปรกับนโยบายการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และกรุงเทพมหานคร ได้รับเลือกเป็นพื้นที่นำร่องระยะที่ 1 ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้ามาชื่นชมความงดงามของสถาปัตยกรรมและเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย โดยผู้สนใจสามารถเข้าชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 – 15.30 น. ชาวไทยเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ส่วนชาวต่างชาติเสียค่าเข้าชม คนละ 500 บาท
 

แสดงผล 1183 ครั้ง