ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

กรุงศรีอยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง” เปิดมิติใหม่ของงานวิ่งผลัดเพื่อมิตรภาพ สานสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น ปีที่ 2 ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักพิมพ์ Mainichi และสถานีโทรทัศน์ RKB แห่งประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับธนาคารกรุงศรีอยุธยา จัดการแข่งขันวิ่งผลัด  “กรุงศรีอยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง 2018” (KRUNGSRI AYUTTHAYA KIZUNA EKIDEN 2018)  ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ในวันอาทิตย์ที่  28 มกราคม ศกนี้ ณ อุทยานประวัติศาสตรพระนครศรีอยุธยา เพื่อสานความสัมพันธ์อันดี 130 ปี ไทย-ญี่ปุ่น โดยมี นายสันติ ชุดินธรา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ว่าที่ร้อยตรีพิเชียน  ลิมป์หวังอยู่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายโนริอากิ โกโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และนายคัตสึโยชิ เซอิมิยะ ผู้อำนวยการ ฝ่าย Global Business สำนักพิมพ์ไมนิชิ (Mainichi) ร่วมงานแถลงข่าว

นายสันติ ชุดินธรา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ททท. มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ร่วมสนับสนุนการจัดการแข่งขันวิ่งผลัด “กรุงศรีอยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง 2018” ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 และเป็นการแข่งขันวิ่งระดับนานาชาติ เพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทย และประเทศญี่ปุ่น โดยใช้เส้นทางโดยรอบอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาเป็นเส้นทางแข่งขัน ซึ่งเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่มาร่วมงานได้สัมผัสความร่มรื่น และความงดงามของโบราณสถานที่สะท้อนความเจริญรุ่งเรือง และวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของแหล่งท่องเที่ยวอันเป็นมรดกโลกของประเทศไทย   

ทั้งนี้ในปี พ.ศ. 2560 ประเทศไทยได้มีโอกาสต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นกว่า 1.54 ล้านคนซึ่งเกินเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้  คิดเป็นอัตราการเติบโตร้อยละ 7.28 และคาดการณ์ว่าจะสร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 65,190 ล้านบาท ซึ่งการส่งเสริมการตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นนั้น ททท. เน้นสร้างการรับรู้ผ่านมุมมองใหม่ของประเทศไทยแก่ นักท่องเที่ยวกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งเน้นในกลุ่มผู้หญิง     วัย 20-30 ปี กลุ่ม First Visit รวมถึงให้ความสำคัญกับกลุ่ม Sport Tourism ซึ่งการจัดกิจกรรมในปีนี้มุ่งเน้นแนวคิดเรื่องของสุขภาพ และความงาม  จึงถือได้ว่าเป็นการท่องเที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์ในมุมมองใหม่ๆ โดยการวิ่งเพื่อสุขภาพที่ได้ชมบรรยากาศยามเช้า อีกทั้งภายในงาน ททท.สำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้มีการออกบูธ เพื่อแนะนำแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ และนำเสนอผลิตภัณฑ์เสริมความงามและสุขภาพที่ผลิตจากภูมิปัญญาไทย และวัตถุดิบจากภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยคาดหมายว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมงานทั้งนักวิ่งและกองเชียร์มากกว่า 2,000 คนที่จะได้ร่วมสัมผัสกีฬาแนวใหม่ที่ได้มาตรฐานในสถานที่ที่สวยงาม และมุ่งเป้าที่จะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมประจำปีในปฏิทินของการกีฬาที่ทุกคนรอคอย

ด้าน ว่าที่ร้อยตรีพิเชียน  ลิมป์หวังอยู่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เผยถึงการเตรียมความพร้อมในการจัดการแข่งขันวิ่งผลัด “กรุงศรีอยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง 2018” ว่า “จังหวัดพระนครศรีอยุธยามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสเป็นเจ้าบ้านให้การต้อนรับทีมนักวิ่ง นักท่องเที่ยว และแขกผู้มีเกียรติในการแข่งขันวิ่งผลัด “กรุงศรีอยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง 2018” ที่จะจัดในวันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม ศกนี้ ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้จัดเตรียมงานพร้อมไว้ทุกด้าน ทั้งในด้านการจราจรโดยรอบอุทยานฯ มีการติดตั้งป้ายบอกเส้นทางให้เห็นได้อย่างเด่นชัด มีการปิดการจราจรบริเวณงาน 100% ตั้งแต่เวลา 6.00 – 9.00 น. เพื่อให้นักวิ่งได้สัมผัสบรรยากาศ และชมทิวทัศน์ทั้งสองข้างทางได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังได้จัดเจ้าหน้าที่เพื่ออำนวยความสะดวก ให้ความช่วยเหลือ และรักษาความปลอดภัยทั่วบริเวณงาน ซึ่งทางจังหวัดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การจัดการแข่งขันฯ ในครั้งนี้ จะทำให้ชาวต่างชาติ รวมถึงคนไทยได้รู้จัก และหลงรักจังหวัดพระนครศรีอยุธยามากยิ่งขึ้น”

 สำหรับด้านผู้สนับสนุนหลักของการแข่งขันครั้งนี้  นายโนริอากิ   โกโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ธนาคารกรุงศรีฯ  ได้ให้การสนับสนุนการแข่งขันวิ่งผลัด “กรุงศรีอยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง” นับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกของกิจกรรมนี้เมื่อปีที่แล้วในโอกาสฉลองครบรอบ 130 ปีแห่งความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น ซึ่งนับได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่งโดยมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันกว่า 1,700 คน จาก 400 กว่าทีม สำหรับปีนี้ ธนาคารจึงมีความยินดีให้การสนับสนุนการจัดงาน “กรุงศรีอยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง 2018” เพื่อต่อยอดกิจกรรมการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ธนาคารยังได้ร่วมมือกับภาครัฐ และเอกชนในหลากหลายแนวทางในการอนุรักษ์และพัฒนาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นจังหวัดบ้านเกิดของธนาคาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอนุรักษ์โบราณสถานทางประวัติศาสตร์ซึ่งเราได้ทำมาอย่างต่อเนื่อง กิจกรรมการแข่งขันวิ่งผลัด “กรุงศรีอยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง 2018” ไม่เพียงแต่จะสะท้อนถึงความผูกพันของธนาคารที่มีต่อบ้านเกิด แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงสายสัมพันธ์ระหว่างธนาคารกับผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของเราคือ มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป หรือ “MUFG” ซึ่งเป็นกลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ด้วยเหตุนี้กรุงศรีและ MUFG จึงมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งกิจกรรมนี้ ซึ่งสื่อความหมายของคำว่า “คิซูน่า” ในภาษาญี่ปุ่นซึ่งแปลว่ามิตรภาพและความสามัคคีได้อย่างลึกซึ้ง”

“เอกิเด้ง เป็นการแข่งขันวิ่งผลัดระยะไกลที่มุ่งเน้น “ความสามัคคี เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน”  ผ่านสัญลักษณ์สายสะพาย “ทาซูกิ (TASUKI)” จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2460 เพื่อฉลองการครบรอบการย้ายเมืองหลวงจากเมืองเกียวโตไปยังเมืองโตเกียว สร้างความนิยมอย่างต่อเนื่องเป็นอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น และแพร่หลายไปยังประเทศต่างๆ  ทั่วโลก โดยการแข่งขันวิ่งผลัด “กรุงศรีอยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง 2018” เป็นการรวมพลังเหล่านักวิ่งแข่งขันเป็นทีมๆ ละ 4 คน โดยต้องมีนักวิ่งชาวไทย และชาวญี่ปุ่นอยู่ในทีม สัญชาติละ 1 คนเป็นอย่างน้อย โดยการส่งต่อสายสะพาย “ทาซูกิ” (TASUKI) ที่มีการติด Chip Timing เพื่อพิชิตระยะทางรวม 13.6 กิโลเมตร ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ทั้งนี้ตลอดการแข่งขันจะใช้มาตรฐานการจับเวลาด้วยการใช้ระบบชิพ RFID Race Timing ที่ได้รับการยอมรับว่าตรงตามมาตรฐานสากล โดยจะยึดถือเวลา Finish Time เป็นเกณฑ์การตัดสิน นอกจากนี้ยังได้เข้าร่วมกิจกรรมสนุกสนานมากมายในสไตล์ไทย-ญี่ปุ่น รับสมัครจำกัดเพียง 400 ทีมเท่านั้น” นายคัตสึโยชิ เซอิมิยะ ผู้อำนวยการ ฝ่าย Global Business สำนักพิมพ์ไมนิชิ (The Mainichi Newspapers Co., Ltd.) กล่าวปิดท้าย

การแข่งขัน “กรุงศรีอยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง 2018” (KRUNGSRI AYUTTHAYA KIZUNA EKIDEN 2018) จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม ศกนี้ ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภายในงานยังประกอบด้วยศิลปวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของทั้งสองประเทศ ทั้งการแสดงมินิคอนเสิร์ตจากกลุ่มไอดอล BNK48, อาหารเพื่อสุขภาพ “KIZUNA Don” ซึ่งเป็นเมนูพิเศษที่สร้างสรรค์ขึ้น โดย Thai Nippon Foods ผู้สนับสนุน นำมาเสิร์ฟให้นักวิ่งสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ, อาหารพื้นบ้าน, ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความสวยงาม และกิจกรรมอีกมากมายตลอดงาน รวมทั้งยังได้ร่วมสนุกเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมออกร้านจากผู้สนับสนุนมากมายเพื่อให้นักวิ่งและครอบครัวได้มีความสุข และสานสัมพันธ์อันดีเป็นหนึ่งเดียวกัน

แสดงผล 1390 ครั้ง