ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

จังหวัดลำพูน ร่วมกับ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำพูน และ เทศบาลเมืองลำพูน จัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ปี๋ใหม่เมืองหละปูน ประจำปี ๒๕๖๐

 

เมื่อวันพุธที่ ๕ เมษายน ๒๕๖๐ ระหว่างเวลา ๑๗.๐๐–๑๙.๐๐ น. ณ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน จังหวัดลำพูน ร่วมกับ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำพูน และ เทศบาลเมืองลำพูน ได้ร่วมจัดงานแถลงข่าว สืบสานประเพณีสงกรานต์ปี๋ใหม่เมืองหละปูน ประจำปี ๒๕๖๐ ครั้งที่ ๒ ณ จังหวัดลำพูน โดยมี นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธาน พร้อมด้วย นายประภัสร์ ภู่เจริญ นายกเทศมนตรีเมืองลำพูน, นายสิทธศักดิ์ พรหมรัตน์สรณ ผู้แทนนายอำเภอป่าซาง, นายพงษ์เทพ มนัสตรง ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน, วงดนตรี SL MUSIC รองแชมป์ Thailand Got Talent season 4 พร้อมด้วยข้าราชการภาครัฐและเอกชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนชาวจังหวัดลำพูน ร่วมกันเป็นสักขีพยาน 

อาณาจักรล้านนา เป็นแหล่งกำเนิดภูมิปัญญาและศิลปวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว ที่บรรพบุรุษสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อใช้ในการดำเนินชีวิตร่วมกัน ด้วยความเอื้ออาทรและสังคมสันติสุขตลอดมา โดยเฉพาะขนบธรรมเนียมประเพณี และวิถีชีวิตที่งดงามของชาวลำพูน ซึ่งมีความหลากหลายแต่มีอัตลักษณ์เป็นของตนเอง ในช่วงเวลาที่ผ่านมายังขาดการนำเสนอความมีคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรมเหล่านี้ อย่างหลากหลายและต่อเนื่อง จึงไม่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและประชาชนโดยทั่วไป และเกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคมเท่าที่ควร

การจัดกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะทำให้ นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปรู้จัก และเข้าถึงความมีคุณค่าทางวัฒนธรรมและธรรมชาติอันงดงามของเมืองลำพูน เช่น การจัดกิจกรรมทางศาสนาและวัฒนธรรมที่โดดเด่นตามห้วงเวลาและความนิยมของประชาชนแต่ละพื้นที่ต่างๆ เป็นต้น

            ด้วยเหตุผลและความสำคัญดังกล่าว  สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำพูน จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ปี๋ใหม่เมืองหละปูน ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๐ ขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นช่องทางหนึ่งที่จะทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมความมีคุณค่าทางด้านศาสนา ศิลปวัฒนธรรมตลอดจนขนบธรรมเนียมประเพณีที่จังหวัดลำพูนมากยิ่งขึ้น

จังหวัดลำพูน ร่วมกับ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำพูน และ เทศบาลเมืองลำพูน จัดกิจกรรม สืบสานประเพณีสงกรานต์ปี๋ใหม่เมืองหละปูน ประจำปี ๒๕๖๐ ขึ้น ระหว่างวันที่ ๑๑-๑๓ เมษายน ๒๕๖๐ เวลา ๐๘.๓๐-๑๖.๓๐ น. ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เชิงสะพานท่าขาม อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ซึ่งกิจกรรมแต่ละวันมีหลากหลายกิจกรรม ดังนี้

วันที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๖๐

- พิธีเปิดงานปี๋ใหม่เมืองหละปูน ๒๕๖๐ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ประธานในพิธี

- ชมขบวนแห่น้ำทิพย์จากดอยขะม้อ อัญเชิญน้ำทิพย์จากดอยขะม้อประดิษฐาน ณ บริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยว, ชมการประกวดหมากสุ่ม หมากเป็ง ต้นผึ้ง ต้นดอก ระดับประชาชนทั่วไปและนักเรียน โรงเรียนในจังหวัดลำพูน ,ชมกิจกรรมสาธิตการตัดตุงของนักเรียน โรงเรียนเขตเทศบาลเมืองลำพูน ณ บริเวณศาลาบาตร วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ร่วมกิจกรรมการละเล่นพื้นเมือง ร่วมรำวงย้อนยุค “ทุ่งสวรรค์หละปูน” และกิจกรรมวิถีชีวิตของชาวล้านนาเสริมศิริมงคล “เทศกาลสงกรานต์ รับตุงปักเจดีย์ทราย”

 

วันที่ 12 เมษายน 2560

- พิธีทำบุญสืบชะตาเมือง 4 มุมเมือง

  จุดที่ ๑ ประตูท่าขาม ประธานโดย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นายวีระชัย ภู่เพียงใจ  

ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เชิงสะพานท่าขาม ประธานในพิธี พร้อมพิธีสมโภชน้ำทิพย์ ดอยขะม้อ

  จุดที่ ๒ ประตูลี้ ประธานโดย นายมนัส อ่ำทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน

  จุดที่ ๓ ประตูช้างสี ประธานโดย นางสาวปาณี นาคะนาท รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน

ณ บริเวณด้านหน้าศูนย์นันทนาการเทศบาลเมืองลำพูน

  จุดที่ ๔ ประตูมหาวัน ประธานโดย ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดลำพูน ณ บริเวณลานประตูมหาวัน

(ตรงข้ามวัดมหาวัน)

-ร่วมปล่อยพันธุ์ปลา ณ ลานประตูมหาวัน

 

วันที่ 13 เมษายน 2560

- ชมขบวนอันยิ่งใหญ่แห่พระพุทธรูปงานประเพณีสงกรานต์จังหวัดลำพูน ประจำปี 2560 ร่วมสรงน้ำพระรอดหลวง  และพระสำคัญจากหัววัดต่างๆ

-การแสดงวงดนตรีล้านนา

- เวลา 13.00 "แฟ้ม บุญมา" แชมป์รายการชิงช้าสวรรค์

- เวลา 14.00 วงดนตรีล้านนา วงโนเนม           

- เวลา 15.00 วงดนตรี SL MUSIC รองแชมป์ Thailand Got Talent season 4

ขอเชิญชวนผู้ที่เข้าร่วมงาน ม่วนอก ม่วนใจ๋ ร่วมสืบสานปี๋ใหม่เมือง ร่วมกันแต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง สืบสานประเพณีสงกรานต์แบบโบราณล้านนาและอู้กำเมือง เพื่อร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามภายในงานแบ่งพื้นที่กิจกรรมอย่างหลากหลายเพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้สัมผัสและเห็นถึงความงดงามของประเพณีสงกรานต์ “ปี๋ใหม่เมืองหละปูน” อันทรงคุณค่าและช่วยกันอนุรักษ์สืบสานให้อยู่คู่กับล้านนาสืบไป

- ชมฟรี การแสดงดนตรีและศิลปวัฒนธรรมพื้นเมืองบนเวที / สัมผัสบรรยากาศบนถนนสายวัฒนธรรม / ร่วมเล่นน้ำแบบวิถีโบราณ / ชมปีนักษัตรปีระกาพ่นน้ำ / ชมการแสดงดนตรีและศิลปวัฒนธรรมพื้นเมือง / แวะ ชม ชิม ช๊อป ของดี กาดเมืองหละปูน

แสดงผล 1344 ครั้ง