ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

จ.สุรินทร์ เชิญเที่ยวงานประเพณีขึ้นเขาสวาย วันที่ 28 มี.ค. 60

นายกิติเมศวร์ รุ่งธนิเกียรติ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า จังหวัดสุรินทร์มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรมที่สำคัญ ซึ่งผูกพันกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนพื้นเมืองมาอย่างยาวนานแห่งหนึ่ง คือ เขาสวาย หรือ พนมสวาย อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเขาสวาย ในท้องที่ ตำบลนาบัว อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ อยู่ห่างจากตัวเมืองสุรินทร์ประมาณ 20 กิโลเมตร สภาพภูมิประเทศมีลักษณะเป็นเนินเขาเตี้ยๆ ติดต่อกันรอบๆ บริเวณและมีเวิ้งน้ำใหญ่ทิวทัศน์สวยงาม ซึ่งในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - เมษายน ของทุกปี ต้นหมากหม้อหรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “ต้นอั๊ดจรู๊ก” จะออกดอกบานสะพรั่งสวยงามมาก นอกจากนี้เขาสวายยังมียอดเขาที่สำคัญ 3 ยอด ประกอบด้วย
ยอดเขาที่ 1 พนมเปร๊าะ หรือเขาชาย มีความสูงประมาณ 220 เมตร เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธสุรินทรมงคลและปราสาทหินพนมสวาย พร้อมบาราย 3 ลูก และเจดีย์ศิลาแลงโบราณ จำนวน 1 องค์ ซึ่งหลังจากมีการค้นพบปราสาทหินพนมสวายแล้ว ได้เชิญเจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากร เขต 12 นครราชสีมา เข้ามาตรวจสอบปรากฎว่า ปราสาทหินพนมสวายมีความเก่าแก่เป็นอย่างมาก โดยมีอายุประมาณ 1,000 ปี คาดว่าสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 15 ซึ่งถือว่ามีความเก่าแก่มากกว่าปราสาทหินนครวัด นครธม ในประเทศกัมพูชาและปราสาทหินพนมรุ้งในจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นที่น่าภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่จังหวัดสุรินทร์ของเรามีประเพณี วัฒนธรรมที่เก่าแก่และยาวนานมาจนถึงปัจจุบัน
ยอดเขาที่ 2 พนมสรัย หรือเขาหญิงมีความสูงประมาณ 210 เมตร ปัจจุบันเป็นที่ตั้งวัดพนมศิลาราม ในอดีตเชื่อว่ามีถ้ำมหาสมบัติอยู่บนยอดเขาลูกนี้ นอกจากนี้ยังมีสระน้ำโบราณที่เชื่อว่าเป็นที่อยู่ของเต่าศักดิ์สิทธิ์จำนวน 2 ตัว ที่ชาวบ้านในแถบนั้นให้ความเคารพบูชา กราบไหว้ โดยเชื่อกันว่าหากใครลบหลู่จะทำให้เกิดภัยพิบัติแก่ตนเองและครอบครัว
ยอดเขาที่ 3 พนมกรอล หรือเขาคอก เป็นที่ตั้งศาลาอัฎฐมุข, ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง, สถูปบรรจุอัฐิหลวงปู่ดุลย์ อตุโล และเป็นที่ตั้งศาลเจ้าแม่กวนอิม “เขาคอก” เป็นชื่อที่ได้มาจากในอดีตบนเขาลูกนี้จะมีศิลาแลงวางเป็นชั้นๆ รูปทรงสี่เหลี่ยม สูงประมาณ 1 เมตรมีลักษณะคล้ายคอก จึงเรียกกันว่า “เขาคอก” ซึ่งในปัจจุบันยังมีร่องรอยของศิลาแลงดังกล่าวให้ได้พบเห็นกันอยู่บ้าง
“เขาสวาย” มีความสำคัญต่อชาวสุรินทร์มาตั้งแต่โบราณกาลเมื่อถึงเดือนห้าของทุกปี บรรพบุรุษชาวสุรินทร์จะถือว่าเป็นงานประเพณีหยุดงาน ซึ่งในภาษาเขมรนั้นเรียกว่า “ตอม” ภาษาลาวเรียกว่า “ขลำ” ภาษากวยเรียกว่า “ตรัย” ซึ่งการหยุดงานจะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 ตอมตู๊จ ซึ่งหมายถึงวันหยุดงานเล็ก จะมีการหยุดงาน และทำงานเพียง 3 วันนับตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึงวันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 5 และช่วงที่ 2 ตอมธม หมายถึง วันหยุดงานใหญ่ จะมีการหยุดทำงานทั้งหมด 7 วัน นับแต่วันแรม 1 ค่ำถึงแรม 7 ค่ำ เดือน 5 ซึ่งประเพณีการหยุดงานตามช่วงระยะเวลาดังกล่าว ชาวสุรินทร์มีความเชื่อว่าต้องหยุดการทำงานทั้งหมด หากใครไม่หยุดทำงานก็จะมีอันเป็นไป ประกอบกับในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 5 ของทุกปี ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ทางจันทรคติ ดังนั้น ชาวสุรินทร์จะหยุดงานและพากันเดินทางไปขึ้นเขาสวายเพื่อกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เสริมสิริมงคลชีวิตต่อตนเองและครอบครัว และในปี 2549 การจัดงานประเพณีขึ้นเขาสวายได้เพิ่มกิจกรรมการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวสุรินทร์เคารพนับถือ เพื่อความเป็นสิริมงคล ถึง 9 สิ่งประกอบด้วย พระใหญ่หรือพระพุทธสุรินทรมงคล, รอยพระพุทธบาทจำลอง, อัฐิหลวงปู่ดุลย์ อตุโล, พระพุทธรูปองค์ดำ, หลวงปู่สวน, ปราสาทหินพนมสวาย, ศาลเจ้าแม่กวนอิม, เต่าหินศักดิ์สิทธิ์และสระน้ำศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งหากกราบไหว้ครบทั้ง 9 สิ่งจะเป็นการเสริมสิริมงคลชีวิตได้เป็นอย่างดี
จังหวัดสุรินทร์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ องค์การบริหารส่วนตำบลนาบัว วนอุทยานพนมสวาย อำเภอเมืองสุรินทร์ และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันจัดงานประเพณีขึ้นเขาสวาย ประจำปี 2560 ในวันที่ 28 มีนาคม 2560 (วันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 5 ของทุกปี) ณ บริเวณวนอุทยานพนมสวาย ตำบลนาบัว อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ เพื่อร่วมกันอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม และส่งเสริมให้งานประเพณีขึ้นเขาสวายเป็นงานประเพณีที่สำคัญของท้องถิ่น ตลอดจนเป็นการส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่จะสามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี อีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประเพณีขึ้นเขาสวายให้เป็นที่รู้จักโดยทั่วไป ซึ่งภายในงานได้จัดให้มีพิธีเจริญจิตภาวนาถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และกิจกรรมการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเขาพนมสวายเพื่อความเป็นสิริมงคล ทั้ง 9 สิ่ง พร้อมชมขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านที่สวยงาม จำนวน 4 ขบวน ประกอบด้วย ขบวนทำบุญขึ้นเขาสวาย, ขบวนกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์, ขบวนสงกรานต์ปีใหม่ และขบวนสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นของดีเมืองสุรินทร์ โดยสามารถร่วมงานได้ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป อีกทั้งขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมเคาะระฆัง 1,080 ใบ เสริมมงคลแก่ตนเองและครอบครัว และร่วมพิธีเสริมสิริมงคลรับโชค โดยพระครูปทุมสังฆการ (หลวงพ่อสุพรรณ ฐิติปฺณโญ) เจ้าอาวาสวัดประทุมเมฆ ณ บริเวณลานข้างสถูปอัฐิหลวงปู่ดุลย์ อตุโล
ทั้งนี้ จังหวัดสุรินทร์ จึงขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนชาวสุรินทร์และนักท่องเที่ยวทุกท่านได้มาเที่ยวชมงานประเพณีขึ้นเขาสวาย พร้อมทั้งร่วมพิธีเสริมสิริมงคลรับโชค ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป ณ บริเวณวนอุทยานพนมสวาย ตำบลนาบัว อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

 องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ / ข้อมูล

แสดงผล 1253 ครั้ง