ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

“BIG + BIH October 2016” เปิดเวทีเจรจาการค้าการส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ ดึงผู้ซื้อจากทั่วโลกกว่า 60,000 ราย ดันมูลค่าซื้อ-ขายกว่า 1,500 ล้าน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ผนึกความแข็งแกร่งของ สมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทย  และ สมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์ ดึงผู้ซื้อจากทั่วโลกกว่า 60,000 คน ร่วมเจรจาการค้าการส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ ในงาน BIG + BIH October 2016 ระหว่างวันที่ 19-23 ตุลาคมนี้ ตั้งเป้าสร้างมูลค่าการซื้อ-ขายกว่า 1,500 ล้านบาท พร้อมขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ด้วยการจัดทุกตารางเมตรในงานให้เป็นพื้นที่แห่งความคิดสร้างสรรค์ ขานรับงาน Creative Thailand ที่จัดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน

 นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า งานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน เดือนตุลาคม 2559 (Bangkok International Gift Fair 2016 and Bangkok International HousewareFair 2016) หรือ BIG + BIH October 2016 นับเป็นเวทีเจรจาการค้าสินค้าไลฟ์สไตล์ระดับนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน  และยังได้รับการยอมรับว่าเป็นงานที่มีความโดดเด่นทางด้านความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 42 โดยรวบรวมผู้ประกอบการกว่า 500 บริษัท รวมกว่า 1,300 คูหา มาโชว์ศักยภาพโดยนำผลงานที่มีความโดดเด่นทางด้านดีไซน์ ความคิดสร้างสรรค์ และ      มีคุณภาพ มาจัดแสดงให้กับผู้ซื้อทั้งในและต่างประเทศ บนพื้นที่กว่า 40,000 ตารางเมตร โดยจัดภายใต้แนวคิด ASEAN Life + Style เพื่อตอกย้ำจุดเด่นและความสำคัญของประเทศไทยในฐานะที่เป็นศูนย์กลางการค้าและ   แหล่งรวมสินค้าไลฟ์สไตล์ที่มีคุณภาพของอาเซียนและเพื่อรองรับการเป็นตลาดเดียวของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ภายในงานยังอำนวยความสะดวกให้กับผู้ร่วมงานด้วยบริการ DITP Logistics Pavilion เพื่อให้คำปรึกษาและบริการด้านโลจิสติกส์ครบวงจร

“จากการคาดการณ์ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโลกจะดีขึ้นในปี 2560 ทำให้กรมฯ มั่นใจว่าการจัดงาน   BIG + BIH October 2016 ในครั้งนี้จะได้รับความสนใจจากผู้ซื้อเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ซึ่งในปีนี้จะมีผู้ซื้อเดินทางมาร่วมงานจากทั่วโลก ทั้งอเมริกา ญี่ปุ่น จีน ฮ่องกง ไต้หวัน มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ อินเดีย เยอรมนี และอังกฤษ โดยตั้งเป้าจำนวนผู้ชมงานไว้ที่  60,000 ราย แบ่งเป็นวันเจรจาธุรกิจ 10,000 ราย และ  วันจำหน่ายปลีก 50,000  ราย และคาดว่าจะมีมูลค่าการซื้อขายกว่า 1,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่มีผู้ชมงาน 57,000 ราย และมีมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 1,300 ล้านบาท” นางมาลี กล่าว

นอกจากสินค้าที่มีความโดดเด่นแล้ว งาน BIG + BIH October 2016 ยังได้จัดนิทรรศการและผลงานต้นแบบด้านความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งนอกจากจะสร้างแรงบันดาลใจและสามารถนำไปต่อยอดหรือขยายผลใน              เชิงธุรกิจเพื่อให้เกิด Startup ธุรกิจรายใหม่ๆ แล้ว ผลงานเหล่านี้ยังช่วยตอกย้ำเรื่อง Creative Product ให้กับงาน Creative Thailand ซึ่งเป็นงานที่รัฐบาลจัดขึ้นพร้อมกับงาน BIG + BIH October 2016 โดยมีเป้าหมาย    เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ประเทศที่เดินหน้าด้วยเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ภายใต้นโยบายประเทศไทย 4.0 

โดยนิทรรศการและผลงานต้นแบบด้านความคิดสร้างสรรค์ที่จัดขึ้นในงาน BIG + BIH October 2016  ประกอบด้วย I+D Style Café + DEWA ร้านคาเฟ่ต้นแบบยุคใหม่ที่ตกแต่งด้วยสินค้าที่มีนวัตกรรม อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และผลผลิตเหลือใช้ทางการเกษตร, Big Toy Design Innovation สินค้าต้นแบบของเล่นที่ได้รับการพัฒนาในโครงการ Big Toy Design Innovation 2016, DEmark ผลงานการออกแบบยอดเยี่ยมที่ได้รับรางวัล    สินค้าไทยที่มีการออกแบบดี (Demark) และ G-mark, Top of OTOP สุดยอดสินค้าโอทอปที่ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติหลากหลายประเภท, Pet Parade  สินค้าไอเดียใหม่ที่ตอบโจทย์คนรักสัตว์เลี้ยง, Thai Wellness การดูแลสุขภาพตามวิถีไทยและธุรกิจบริการที่เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ, CLMVT สินค้าหัตถกรรมจากกัมพูชา ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม และไทย, Designer of the Year ผลงานของนักออกแบบที่ได้รับรางวัลจากโครงการรางวัลนักออกแบบแห่งปี และ Mc Smart ผลงานศิลปะ งานออกแบบ งานแฟชั่น จากเศษผ้ายีนส์และวัสดุเหลือจากการผลิตยีนส์แม็ค

 สำหรับงาน Creative Thailand จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Think Big กล้าคิด กล้าทำ สร้างสรรค์ สร้างชาติ บนพื้นที่กว่า 8,000 ตารางเมตร โดยรวบรวมสินค้าและบริการจากนักสร้างสรรค์ที่จะจุดประกายความกล้า ก่อให้เกิดการเรียนรู้กระบวนการคิด เปิดโอกาสทางธุรกิจ และสร้างแรงบันดาลใจเพื่อผลักดันเศรษฐกิจให้เข้มแข็งและยั่งยืน ทั้งนี้กิจกรรมภายในงานพบกับสินค้าและบริการของเศรษฐกิจสร้างสรรค์จากหน่วยงานและบริษัทต่างๆ

โดยแบ่งออกเป็นโซนทั้งหมด 5 โซน ดังนี้

-   Zone 1 : Baht & Brain : นิทรรศการ “เศรษฐกิจสร้างสรรค์สำคัญไฉน?” เพื่อแสดงภาพรวม เป้าหมาย และศักยภาพของประเทศไทยในการขับเคลื่อน Creative Economy เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่

-    Zone 2 : Creative World : นิทรรศการตัวอย่างเมืองต่างๆ ทั่วโลกที่เป็นเมืองสร้างสรรค์ในด้านต่างๆ 

-    Zone 3: Creative District: ถอดรหัส Creative Thai DNA เพื่อนำมาสร้างเป็น Creative District เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับพื้นที่และชุมชนต่างๆทั่วประเทศไทยในการพัฒนาให้เกิดเป็นชุมชนคนสร้างสรรค์ พบนิทรรศการและกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย จัดโดย ททท. และมหาวิทยาลัยศิลปากร ณ บริเวณทางเข้า HALL 105 โดยจำลองโรงภาพยนตร์ 360 องศาที่มองได้รอบทิศ ความยาวหน้าจอกว้างกว่า 30 เมตร มาฉายในรูปแบบ Motion Graphic เล่าเรื่องราวของ 8 แหล่งท่องเที่ยว ที่สามารถพัฒนาพื้นที่โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์จากคุณค่าสู่มูลค่า เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และให้ความรู้ควบคู่กัน นอกจากนี้ ททท. ยังแจกหนังสือ "Startups Booklet" ซึ่งเนื้อหาในนั้นจะใช้  Infographic ในการเล่าเรื่องให้เข้าใจง่ายว่า Startups แต่ละเจ้าเค้าทำอะไร แล้วเราสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างไรและสุดท้ายยังมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกถ่ายภาพ พร้อมแฮชแท็กคำว่า #CREATIVETHAILAND ภาพของใครสร้างสรรค์โดนใจ ลุ้นรับบัตรโดยสารเครื่องบินแอร์เอเชีย ไป-กลับ 2 ที่นั่ง ทั้งหมด 4 รางวัล

- Zone 4 : Think Big : ได้แก่ 

• Future Pavilion คูหาจัดแสดงการสร้างสรรค์ของเทคโนโลยีล้ำสมัยแห่งอนาคต ซึ่งเป็นความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย เช่น การฝึกทหาร (Military Training Simulation) ได้แก่ กระโดดร่มการเยี่ยมชมโครงการที่พักอาศัย/คอนโดมิเนียมเสมือนจริง (Virtual Architecture) หุ่นยนตร์รักษาความปลอดภัย

• 60 Plus Pavilion แนวคิดและโอกาสของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอนาคตที่กำลังจะเข้าสู่ Aging Society ยังมีโอกาสทางธุรกิจอีกมากมายที่รอคุณอยู่สำหรับสังคมสูงวัยพร้อมสัมผัสกับประสบการณ์ผู้สูงวัยที่คุณยังไม่เคยเป็นมาก่อน 

• Think Big Challenge Pavilion หรือเวทีสำหรับผู้กล้าที่มีไอเดีย อยากหานักลงทุน กิจกรรมสนุก สร้างประสบการณ์สำหรับคนกล้าที่มีความคิดสร้างสรรค์  

• Think Big Showcase ผลงานจากนักสร้างสรรค์ไทย 5 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ กลุ่มสินค้าอาหาร (Creative Food) กลุ่มสินค้าหัตถกรรม (Creative Craft) กลุ่มสินค้า Creative Lifestyle กลุ่มธุรกิจบริการ (Creative Services) และกลุ่มธุรกิจด้านการกีฬา (Sport) 

• Local Start up จากภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยการเติมความคิดสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการของไทยสู่ตลาดโลก

• Creative Thailand Stadium เป็น landmark ภายในงาน และมีการจัดฉายผลงาน ภาพยนตร์ตัวอย่างด้านเกมและแอนิเมชั่นของนักสร้างสรรค์ไทยที่ได้รับรางวัลระดับนานาชาติ

• Design Service คูหาให้บริการคำปรึกษารายบริษัทให้กับผู้ประกอบธุรกิจสร้างสรรค์ที่สนใจ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบจากสมาคมนักออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

- Zone 5 : TALK (Symposium) แรงบันดาลใจจากนักสร้างสรรค์หลากหลายระดับโลก ซึ่งในแต่ละวันจะมีหัวข้อแตกต่างกันไป อาทิ Revolution 4.0, Creative Aging: The New Opportunity,  The Maker Club, Human Solutions, Creative Thinking in Business

 ผู้สนใจสามารถเข้าชมงาน BIG + BIH October 2016 และงาน Creative Thailand ได้ตั้งแต่วันที่ 19-23 ตุลาคม 2559 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยงาน BIG + BIH October 2016 จะจัดเจรจาธุรกิจในวันที่ 19-21 ตุลาคม เวลา 10.00-18.00 น. และจำหน่ายปลีกในวันที่ 22-23 ตุลาคม เวลา 10.00-21.00 น.

 ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

ฝ่ายประชาสัมพันธ์  บริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น จำกัด โทร. 0 2354 3588 www.incom.co.th

อุษณีย์ ถาวรกาญจน์  โทร.081 984 5500 Email: usanee@incom.co.th

แสดงผล 1310 ครั้ง