ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท.ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมจีน จัดคาราวานรถยนต์สานสัมพันธ์วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวไทย-จีน ปี 2559 เพื่อร่วมฉลองเนื่องในโอกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี

วันนี้ (25 กรกฎาคม 2559) นายยุทธศักดิ์  สุภสร  ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมจีน โดยสมาคมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างประเทศแห่งประเทศจีน  สถานเอกอัคราชทูตจีนประจำประเทศไทย และสภาวัฒนธรรมไทย-จีน ได้กำหนดจัดโครงการคาราวานรถยนต์สานสัมพันธ์วัฒนธรรมกับการท่องเที่ยวไทย-จีน ปี 2559 ระหว่างวันที่ 22 สิงหาคม ถึงวันที่ 29 กันยายน 2559 โดยเริ่มออกเดินทางจากเมืองออร์โดส เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน สาธารณรัฐประชาชนจีน ผ่านเมืองต่าง ๆ ของสาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณะประชาธิปไตยประชาชนลาว เข้าสู่ด่านชายแดนอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นการเดินทางในกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพจากตลาดจีน ให้เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง สร้างการรับรู้ถึงประเทศไทยถึงความพร้อมของการเดินทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จะเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านวัฒนธรรมและการ

โครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและภาคเอกชนของทั้งสองประเทศ ซึ่งได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน โดยในปีนี้จัดพิธีเปิด ณ นครออร์โดส เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน สาธารณรัฐประชาชนจีน มีจำนวนรถยนต์เข้าร่วมโครงการจำนวน 70 คัน ทั้งนี้เพื่อร่วมเนื่องในโอกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี โดยผ่านแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออกของประเทศไทย สิ้นสุดและจัดพิธีปิด ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน กรุงเทพฯ ในวันที่ 28 กันยายน 2559  ใช้เวลาเดินทางรวม 39 วัน

ตลอดเส้นทางโครงการคาราวานรถยนต์สานสัมพันธ์วัฒนธรรมกับการท่องเที่ยว จะมีสื่อมวลชนไทยและสื่อมวลชนจีน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ภาครัฐและภาคเอกชนของทั้งสองประเทศ ร่วมเดินทางเพื่อประชาสัมพันธ์ทั้งในไทยและจีน นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายจะร่วมจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวระหว่างการเดินทางของคณะคาราวานในครั้งนี้ ณ นครเจิ่งโจว มณฑลเหอหนัน และนครฉางซา มณฑลหูหนาน  ในวันที่ 30 สิงหาคม และ 2 กันยายน 2559 ตามลำดับ โดย ททท.สำนักงานปักกิ่งและสำนักงานกว่างโจว จะนำนักแสดงไปเผยแพร่วัฒนธรรมไมยอละพบปะกับบริษัทนำเที่ยวของจีนเพื่อเพิ่มการรับรู้ แนะนำสินค้าทางการท่องเที่ยวของไทย เพื่อให้นักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพจีนเดินทางมายังประเทศไทย  นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมากับคาราวานฯ จะได้สัมผัสกับประสบการณ์ท้องถิ่น อาทิ  การปั่นจักรยานชมสวน  นั่งสามล้อชมเมือง  เรียนรู้การเป็นคนเลี้ยงช้าง ทดลองรีดนมวัวด้วยมือ  ฝึกโยคะริมทะเล เรียนมวยไทย ทดลองทำอหารไทย เป็นต้น

ทั้งนี้  ตลาดนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน นับเป็นตลาดนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพและมีขนาดใหญ่เนื่องจากมีประชากรมากกว่า 1 พันล้านคน กอปรกับชาวจีนรุ่นใหม่หันมาเลือกเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศมากขึ้น  โดยผลการสำรวจพบว่าประเทศไทยนับเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ ที่เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวชาวจีน นักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวนิยมเดินทางท่องเที่ยวในแบบแผนที่ทันสมัย มีความสนใจศึกษาวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่น จึงเป็นโอกาสของประเทศไทยที่จะกระจายการเดินทางของนักท่องเที่ยวไปยังจังหวัดรอง และนำเสนอประสบการณ์ใหม่ ๆ ในรูปแบบประสบการณ์ท้องถิ่น (Local Experience) ซึ่งมีความหลากหลายในแต่ละจังหวัด

ททท. คาดว่าจากการจัดโครงการดังกล่าว จะสามารถเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่มคุณภาพให้เดินทางมาประเทศไทย และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางมาประเทศไทยของตลาดนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มมากขึ้นตามแผนการปรับโครงสร้างตลาดจากการประชาสัมพันธ์ผ่านทาง Social Media และ สื่อ Offline โดยคาดว่าสามารถสร้างการรับรู้ตลอดเส้นทางที่คณะคาราวานเดินทางผ่านไปยังเมืองต่าง ๆ ของจีนได้มากกว่า 15,000,000 ราย    ทั่วประเทศจีน

แสดงผล 1268 ครั้ง