ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ชวนเที่ยว ตลาดวัฒนธรรม “ทุนวัฒนธรรมสร้างชาติ ตลาดวัฒนธรรมสร้างสุข”

 

            ตามที่รัฐบาลให้หน่วยงานต่างๆ ดำเนินงานโครงการตลาดนัดสินค้าชุมชนข้างทำเนียบรัฐบาล ริมคลองผดุง กรุงเกษม “ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม” สร้างโอกาสให้เกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยมีแหล่งจำหน่ายสินค้า เพื่อสร้างรายได้เพิ่มและพัฒนาสินค้า เชื่อมโยงการตลาดจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคโดยตรง และได้มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรมเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 1 - 26 กุมภาพันธ์นั้น ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม และดำเนินนโยบายสนับสนุน ส่งเสริม และพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม รวมถึงการนำทุนทางวัฒนธรรมมาเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจมาอย่างต่อเนื่อง  กระทรวงวัฒนธรรม จึงได้จัด“ตลาดวัฒนธรรม” : ทุนวัฒนธรรมสร้างชาติ ตลาดวัฒนธรรมสร้างสุข เพื่อนำผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมสร้างสรรค์จากทั่วประเทศ ผลงานศิลปะของศิลปินแห่งชาติ ศิลปินพื้นบ้าน ผลงานของนักศึกษาจากวิทยาลัยนาฏศิลปและวิทยาลัยช่างศิลปมาจัดจำหน่วย และคัดเลือกสินค้าทางวัฒนธรรมจากช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร รวมทั้งการจัดประมูลผลงานของศิลปินแห่งชาติ เป็นต้น

            ในการนี้ กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดพื้นที่การจัดงานประกอบด้วยบูธต่างๆ กว่า 110 บูธ  ประกอบด้วยวัฒนธรรมชวนชิม ได้แก่ อาหารไทยพื้นบ้าน 4 ภูมิภาค จำหน่ายสินค้าอาหาร - เครื่องดื่ม 40 บูธ ได้แก่ ร้านไก่ฆอและยำสาหร่าย ปัตตานี , ชาชักโรตี , ห่อหมกทะเลย่าง , ไก่ย่างเขาสวนกวาง เป็นต้น  ซึ่งจะหมุนเวียนร้านค้าในทุกๆ สัปดาห์ 

            ตลาดวัฒนธรรม  ซึ่งจะนำอัตลักษณ์ 3 ว (วิถีถิ่น วิถีไทย วิถีโลก) มาถ่ายทอดกว่า 70 บูธ ได้แก่

            - วิถีถิ่น เป็นการแสดงถึงวิถีชีวิตดั้งเดิมของไทย เป็นเสน่ห์แสดงออกถึงมิตรไมตรีแบบไทย เช่น เช่น ผ้าทอลายกุดกวางสร้อย - หนองบัวลำภู ผ้าชุมชนไทยทรงดำ หัวเขาจีน - ราชบุรี ร่มกระดาษจิ๋ว ฯลฯ

            - วิถีไทย เป็นรูปแบบวัฒนธรรมที่งดงาม ประณีต วิจิตร มีเอกลักษณ์และโดดเด่น เป็นภาพสะท้อนความรุ่งเรืองทางวัฒนธรรมไทย ซึ่งนำของดีของเด่นของดังจาก 4 ภูมิภาค  เช่น เครื่องเงินโบราณ สุโขทัย ,
ผ้าทอลายขิด ยโสธร , ผ้าบาติก , เครื่องปั้นดินเผา เกาะเกร็ด , เครื่องถมเงินถมทอง นนทบุรี , ผลิตภัณฑ์ลายดอกเจนภพ , ผ้าปาเต๊ะ , สินค้าเครื่องนุ่มห่ม ฯลฯ

            - วิถีโลก เป็นรูปแบบวัฒนธรรมปรับเปลี่ยนเพื่อตอบสนองกับรูปแบบวิถีชีวิตที่ทันสมัย ไร้พรมแดน ได้นำสินค้าที่มีการพัฒนาแล้ว และได้รับการยอมรับจากนานาชาติ เช่น ผลิตภัณฑ์ด้านศิลปร่วมสมัย , ผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ Tacga , สินค้าชุมชน , งานถัก เครื่องประดับ ตุ๊กตา , ภาพเขียน บ้านศิลปิน , ภาพวาดการ์ตูนสด , หุ่นกระบอกไทย ฯลฯ

            รวมทั้งจัดบูธเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยที่ต้องรู้ เช่น สีไทยโทน , ฝากไทย , Creative Fine Art

            กิจกรรมการแสดงหลากหลาย

            การแสดงบนเวทีงาน อาทิ การแสดงศิลปวัฒนธรรม ระบำรำฟ้อง การแสดงโขน มินิคอนเสิร์ตโดยศิลปินที่มีชื่อเสียง นักร้อง ดารา และศิลปินแห่งชาติ  เป็นต้น 

            นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมพิเศษ การประมูลภาพจากศิลปินแห่งชาติ ได้แก่ อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร และ อาจารย์ธงชัย รักปทุม  ในช่วงสัปดาห์ที่สาม วันที่ 15 - 21 กุมภาพันธ์               2559

            ทั้งนี้ ได้ปรับเปลี่ยนธีมการจัดงานในแต่ละสัปดาห์ ให้ประชาชนได้มาท่องเที่ยวในบรรยากาศต่างๆ ได้แก่

            ช่วงสัปดาห์แรก 1-7 กุมภาพันธ์ 2559 ตลาดมั่งมีศรีสุข ซึ่งอยู่ในช่วงตรุษจีน

            ช่วงสัปดาห์ที่สอง 8-14 กุมภาพันธ์ 2559 ตลาดสร้างรัก ซึ่งอยู่ห้วงเวลาวันแห่งความรัก

            ช่วงสัปดาห์ที่สาม 15-21 กุมภาพันธ์ 2559 ตลาดสร้างสุข

            ช่วงสัปดาห์สุดท้าย 22-26 กุมภาพันธ์ 2559 ตลาดสร้างบุญ ซึ่งเป็นสัปดาห์วันมาฆบูชา

            ระยะเวลาเปิดงาน     วันจันทร์ – วันพฤหัสบดี    เปิดเวลา 10.00  - 19.00 น.

                                              วันศุกร์   – วันอาทิตย์        เปิดเวลา 10.00  - 20.00 น.

            การจัดตลาดวัฒนธรรมครั้งนี้ เพื่อจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม มีรายได้เพิ่มขึ้น รวมถึงให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสเลือกซื้อสินค้า ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม จากผู้ผลิตโดยตรง ที่สำคัญเพื่อเผยแพร่ ผลการดำเนินงานผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมและเผยแพร่มรดกทางภูมิปัญญาไทยที่มีคุณภาพมาตรฐาน ไปสู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ รวมถึงเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภารกิจและบริการของหน่วยงานในกระทรวงวัฒนธรรมด้วย

-------------------------------------------

 

 

 

แสดงผล 1312 ครั้ง