ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

“งานประเพณีชักพระ-ทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี ๒๕๕๘ ” ๒๔ ตุลาคม - ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ริมแม่น้ำตาปี อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

             นายประภาส  อินทนปสาธน์   ผู้อำนวนการ ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี  กล่าวว่า   ถึงช่วงเทศกาลออกพรรษาของทุกปี  ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี  จะจัดให้มีงานบุญประเพณีที่ยิ่งใหญ่ขึ้น  คือ “งานประเพณีชักพระ - ทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน ฯ”  เพื่อการร่วมทำบุญและร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในเทศกาลออกพรรษา  ภายใต้ความร่วมมือของหน่วยงานทั้งภาครัฐ / เอกชน  และประชาชนในจังหวัดสุราษฎร์ธานี  

             หากกล่าวถึงประเพณีชักพระ-ทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน ฯ จังหวัดสุราษฎร์ธานีถือเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่และเก่าแก่ ซึ่งได้รับการสืบทอดจากบรรพบุรุษผ่านกาลเวลามาช้านาน มีกำหนดจัดขึ้นในช่วงเทศกาลวันออกพรรษา  เป็นเวลารวม  ๙  วัน  ๙ คืน  โดยกว่าหนึ่งเดือนก่อนถึงวันออกพรรษา ทางวัดและชาวบ้านในชุมชนต่างๆ ทั่วทั้งจังหวัดสุราษฎร์ธานี จะช่วยกันจัดเตรียมรถพนมพระและเรือพนมพระ ซึ่งวัดที่อยู่ติดแม่น้ำลำคลองก็จะใช้เป็นเรือพนมพระ ในขณะเดียวกันบางวัดก็มีทั้งรถและเรือ นำมาประดับตกแต่งลวดลายอย่างประณีตงดงามตามจินตนาการบวกกับความคิดสร้างสรรค์และภูมิปัญญาท้องถิ่น    เป็นรูปสัตว์ในวรรณคดี บ้างเป็นพญานาค  หงส์  พญาครุฑ  บ้างหนุมาน  นัยว่าเป็นราชพาหนะของพระพุทธเจ้า    จากนั้นก็นำบุษบกขึ้นประดับ ก่อนนำพระพุทธรูปขึ้นประดิษฐานบนบุษบกเพื่อทำการสรงน้ำ และพร้อมที่จะร่วมขบวนแห่ในวันแรม๑   ค่ำ   เดือน   ๑๑       (หลังวันออกพรรษา ๑ วัน)     ซึ่งเป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์มายังโลกมนุษย์ และหากกล่าวถึงเรือพนมพระ ซึ่งเป็นการชักพระทางน้ำนั้น  ทาง  ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี  เป็น ผู้รื้อฟื้นขึ้นมา     โดยการสนับสนุนวัดต่าง ๆ   ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำลำคลอง ในการจัดสร้างทุ่นเหล็กสำหรับการจัดทำเรือพนมพระ   และในวันออกพรรษา คือวันขึ้น  ๑๕  ค่ำ เดือน ๑๑ (๒๗ ตุลาคม ๒๕๕๘)  จะมีการประดับประดาตกแต่งพุ่มผ้าป่า เรียกว่า “พุ่มผ้าป่าหน้าบ้าน”   ซึ่งมีเพียงที่เดียวในประเทศไทย   ขึ้นในเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ทั่วทุกมุมเมือง ตามหน้าหน่วยงาน ฯ องค์กร ฯ สถานศึกษา ห้างร้าน อาคารบ้านเรือนต่าง ๆ โดยการจำลองฉากเป็นภาพพุทธประวัติ หรือพุทธชาดก ประดับประดาตกแต่งด้วยวัสดุต่าง ๆ รวมทั้ง  แสง  สี  เสียง    มีต้นไม้สำหรับแขวนเครื่องอัฏฐะบริขาร    ทำให้ภายในคืนออกพรรษาทั่วเขตตัวเมืองสุราษฎร์ธานี    จึงสวยงามด้วยพุ่มผ้าป่าที่ประดับประดาด้วยดวงไฟและภาพพุทธประวัติที่สวยงาม   ประชาชนทั่วไปและมีนักท่องเที่ยวจะออกมาเดินชื่นชมกันเกือบทั้งคืน และในรุ่งเช้าของวันแรม ๑  ค่ำ เดือน ๑๑ เวลาประมาณ  ๕ นาฬิกา  (วันที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๘)    พระสงฆ์จากวัดต่าง ๆ    จะทยอยกันออกมาทำการชักพุ่มผ้าป่าตามหมายเลขพุ่มที่ได้รับ    มีการถวายภัตตาหารและพระสงฆ์ให้พรญาติโยม  เวลา  ๘  นาฬิกา  ก็จะถึงเวลาชักพระ  หรือลากพระ  ขบวนรถพนมพระที่ทยอยมาตั้งขบวนตั้งแต่เย็นวันออกพรรษา  ก็จะเริ่มทำการพระแห่ไปตามเส้นทางต่าง ๆ   ในเขตตัวเมืองสุราษฎร์ธานี โดยการชักลากของชาวบ้านจากชุมชนของวัดต่าง ๆ  รวมกว่าร้อยวัด   มีขบวนแห่ที่สวยสดงดงามประกอบกับการแสดงต่าง ๆ   โดยมีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวต่างยืนรอชมความงดงาม   บ้างก็เข้าไปร่วมชักลากและร่วมสมโภชทำบุญตลอดเส้นทางที่ขบวนผ่าน ขณะเดียวกันขบวนเรือพนมพระก็จะตั้งริ้วขบวนล่องมาตามลำน้ำตาปี   นับเป็นภาพที่สวยงามและหาชมได้ยาก เป็นที่ประทับใจแก่ผู้เฝ้ารอชม โดยขบวนรถพนมพระและเรือพนมพระจะไปจอดเคียงข้างกันที่บริเวณริมแม่น้ำตาปี  ตั้งแต่แยกตลาดสดเทศบาล ถึงบริเวณแยกนริศ   ส่วนในแม่น้ำตาปีจะมีการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน ฯ  ซึ่งมีความสนุกสนานเร้าใจไม่แพ้สนามอื่น ๆ ขบวนเรือพนมพระและรถพนมพระจะจอดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวไปร่วมทำบุญกันได้ตลอดระยะเวลาการจัดงาน   โดยการการหยอดเหรียญลงในบาตร  นับเป็นการทำบุญได้ถึงร้อยวัดภายในวันเดียว  และนี่คือความมหัศจรรย์แห่งเมืองคนดี ดังคำขวัญที่ว่า...

        เที่ยวเมืองร้อยเกาะ เลาะคลองร้อยสาย ไหว้พระร้อยวัด มหัศจรรย์เมืองคนดี” สำหรับในปี ๒๕๕๘ นี้ งานประเพณีชักพระฯ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๔ ตุลาคม - ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๘  บริเวณริมแม่น้ำตาปี  ถนนหน้าเมือง  และถนนบ้านดอน  (ตั้งแต่สนามข้างโรงแรมวังใต้ถึงแยกนริศ)  มีกิจกรรมต่าง ๆ ในการสมโภชมากมาย อาทิ การประกวดพุ่มผ้าป่าชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพ ฯ  การประกวดเรือพนมพระและรถพนมพระชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพ ฯ, การแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน ฯ , การจัดถนนวัฒนธรรม, การแสดงแสง สี เสียงในแม่น้ำตาปี การแสดงทางวัฒนธรรมท้องถิ่น, การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน นิทรรศการภาพถ่าย กิจกรรมการท่องเที่ยว เป็นต้น   

         ในส่วนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุราษฎร์ธานี   ได้ร่วมกับพันธมิตรทางการท่องเที่ยวกำหนดจัดกิจกรรม   “ ไหว้พระร้อยวัด   มหัศจรรย์เมืองคนดี    ขึ้นดังเช่นทุกปี    โดยการจัดนำนักท่องเที่ยวกลุ่มสนใจทางศาสนา กลุ่มครอบครัวจากพื้นที่ต่าง ๆ ที่ตอบรับมาแล้ว  จำนวน   800   คน เดินทางมาในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในช่วงงานประเพณีชักพระ ฯ เพื่อสัมผัสและเรียนรู้เกี่ยวกับประเพณี /  วัฒนธรรม   และวิถีชีวิตของชาว       สุราษฎร์ธานี รวมทั้งได้ร่วมสืบสานการจัดทำพุ่มผ้าป่าหน้าบ้านเข้าร่วมการประกวดด้วยเช่นทุกปี

แสดงผล 1218 ครั้ง