ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. จัดพิธีมอบรางวัล “The Best of Thailand Awards Voted by Chinese Tourists” สุดยอดสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวไทยที่ครองใจชาวจีนมากที่สุด

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีมอบรางวัล “The Best of Thailand Awards Voted by Chinese Tourists” และเป็นผู้มอบรางวัลในประเภทต่าง ๆ โดยมี  นางจุฑาพร เริงรณอาษา  รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกาตะวันออกกลาง และอเมริกา รักษาการผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  คณะผู้บริหารของ ททท.  สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย  สมาคมทางการท่องเที่ยวภาคเอกชน  ผู้เข้าร่วมประกวด  สื่อมวลชนไทยและจีน  และแขกผู้มีเกียรติจากสาขาต่าง ๆ เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง เมื่อค่ำวัน 2 มิถุนายน 2558 ณ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก

“The Best of Thailand Awards Voted by Chinese Tourists” เป็นโครงการจัดประกวดสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวที่เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวชาวจีน ทั้งสิ้น 17 ประเภท โดย ททท. ดำเนินโครงการร่วมกับ บริษัท คิงพาวเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด บริษัท SINA Corporation จำกัด ผู้ให้บริการเว็บไซต์ออนไลน์รายใหญ่ของจีน  มีสมาชิกกว่า 600 ล้านคนทั่วโลก โดยมีบริษัท เจียระไน เอ็นเตอร์ เทนเม้นท์ เป็นผู้ประสานงานโครงการ ซึ่งพิธีมอบรางวัลเป็นการมอบโล่เกียรติคุณให้แก่สถานประกอบการ  ที่ได้รับการลงคะแนนสูงสุด และมอบประกาศนียบัตรให้แก่ผู้ประกอบการในฐานะ 10 อันดับแรก (Top 10)ของแต่ละประเภทที่มีการพูดถึงมากที่สุดตาม search engine ของ SINA Weibo โดยมีรายชื่อผู้ชนะที่ได้รับการลงคะแนนสูงสุด ดังนี้

  1. Best Luxury Hotel     ได้แก่     W Bangkok
  2. Best Boutique Hotel ได้แก่     Koh Chang Kacha Resort and Spa
  3. Best Resort Hotel       ได้แก่     Patong Resort Hotel Phuket
  4. Best Value Hotel       ได้แก่     De Lanna Hotel Chiang Mai
  5. Best Destination        ได้แก่     เชียงใหม่
  6. Best Attraction          ได้แก่     ตลาดน้ำสี่ภาค พัทยา
  7. Best Restaurant         ได้แก่     Sirocco
  8. Best Thai Dish          ได้แก่     ต้มยำกุ้ง
  9. Best Thai Fruit         ได้แก่     ทุเรียน
  10.  Best Thai Spa          ได้แก่     Let’s Relax (Phuket)
  11.  Best Golf Course     ได้แก่     Gassan Khuntan Golf and Resort (Lamphun)
  12.  Best Shopping Mall ได้แก่     Siam Center
  13.  Best Shopping Area ได้แก่     Siam Square
  14.  Best Airline             ได้แก่     Thai Air Asia
  15.  Best Thai Show       ได้แก่     Muay Thai Live: The Legend Lives
  16.  Best Festival            ได้แก่     ประเพณีสงกรานต์
  17. Best Medical Service ได้แก่    Bangkok Hospital Phuket

นอกจากนี้ ยังมีการประกาศรายชื่อนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ร่วมลงคะแนนเป็นผู้โชคดีรับรางวัล อาทิ บัตรโดยสารเครื่องบิน ไป – กลับ ประเทศไทย  แพ็คเกจเที่ยวเมืองไทย  ที่พัก และอื่นๆ ซึ่งตลอดพิธีมอบรางวัลได้มีการแสดงบรรเลงสดดนตรีไทย และการแสดงไทยแบบสมัยใหม่ที่สร้างสรรค์ออกมาได้อย่างลงตัว พร้อมทั้งถ่ายทอดสดในเว็บไซต์ weibo.com ด้วย   ทั้งนี้ ในโอกาสที่ปีนี้เป็น “ปีท่องเที่ยววิถีไทย”  ภายในงานจึงได้จัดกิจกรรมให้ผู้เข้าร่วมงานเขียนโปสการ์ดรูปสถานที่ท่องเที่ยว 12 เมืองต้องห้าม...พลาด  และสามารถส่งทางไปรษณีย์เพื่อเป็นที่ระลึกการเข้าร่วมงาน

โครงการ “The Best of Thailand Awards Voted by Chinese Tourists” ถูกจัดขึ้นในปีนี้เป็นครั้งแรกและจะจัดขึ้นต่อไปในทุก ๆ ปี โดยก่อนหน้านี้ ททท. ได้จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการไปแล้ว เมื่อวันที่     6 พฤษภาคม 2558 ณ ททท. สำนักงานใหญ่  และวันที่ 8 พฤษภาคม 2558 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยให้นักท่องเที่ยวจีนลงคะแนนผ่านทางเว็บไซต์ weibo.com  ตั้งแต่วันที่  8 - 29 พฤษภาคม 2558 มีกติกาให้ผู้โหวตสามารถลงคะแนนได้ 1 IP ต่อ 1 วัน ซึ่งเมื่อสิ้นสุดการลงคะแนน มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมในการโหวตถึง 5.56 ล้านIP และมีผู้สนใจเข้าดูรายละเอียดโครงและผู้เข้าร่วมประกวด นับถึงวันที่ 1 มิถุนายน 2558 ทั้งสิ้น 35.73 ล้านวิว และสามารถสร้างการรับรู้ผ่านช่องทางต่าง ๆ ถึง 100 ล้านครั้ง  ถือได้ว่าสามารถสร้างการรับรู้ให้แก่นักท่องเที่ยวชาวจีนได้เป็นจำนวนมาก  

ภายหลังโครงการ ททท. จะร่วมมือกับพันธมิตรบริษัทนำเที่ยวในสาธารณรัฐประชาชนจีนจัดทำแพคเกจเสนอขายแหล่งท่องเที่ยว  ที่พัก  สินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวที่ได้รับการคัดเลือกต่อไป และคาดว่าโครงการ “The Best of Thailand Awards Voted by Chinese Tourists" จะสามารถสะท้อนความนิยมที่แท้จริงของนักท่องเที่ยวชาวจีนต่อสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของประเทศไทย อันจะเป็นการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการมีการจัดการสินค้าและบริการที่ดีและมีความพร้อมที่จะให้บริการแก่นักท่องเที่ยวชาวจีนได้ตรงกับความต้องการมากยิ่งขึ้น             

สำหรับสถานการณ์ตลาดนักท่องเที่ยวชาวจีนในปี 2557  มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมายังประเทศไทยมากถึง 4,610,524 คน สร้างรายได้ให้แก่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยสูงถึง 190,829 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2556 ร้อยละ 1.01 มีค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยววันละ 5,497.49 บาท ซึ่งคาดการณ์ว่าในปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 37 และสร้างรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 47 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมได้แก่ กรุงเทพฯ จ.ภูเก็ต และ จ.ชลบุรี  และชื่นชอบอาหารไทย  หาดทรายชายทะเล สถานที่ทางประวัติศาสตร์  เรียนทำอาหารไทย ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ   ศัลยกรรมเสริมสวย  และดำน้ำลึก

แสดงผล 1292 ครั้ง