ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. ภูมิภาคอเมริกา จัดแฟมทริป “Amazing Thailand Romance Symposium” เชิญเอเย่นต์ท่องเที่ยวเยือนไทย หวังขยายตลาดแหล่งท่องเที่ยวโรแมนติกเพื่อฮันนีมูน 22 - 31 มีนาคมนี้

เช้าวันนี้ (24 มีนาคม 2558) ณ โรงแรมชาเทรียม ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ  นางจุฑาพร  เริงรณอาษา รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา  ททท.  เป็นประธานในพิธีเปิดงาน Amazing Thailand Romance Symposium  พร้อมทั้งกล่าวต้อนรับแก่คณะบริษัทนำเที่ยวคุณภาพด้านฮันนีมูน (Top Honeymoon Agent) จากประเทศสหรัฐอเมริกา  แคนาดา  กลุ่มละตินอเมริกา  และฝรั่งเศส  จำนวน 22 ราย ในโอกาสที่เดินทางมาสำรวจสินค้าการท่องเที่ยวสำหรับตลาดฮันนีมูนของประเทศไทยในพื้นที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ สุโขทัย และสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ระหว่างวันที่ 22 - 31 มีนาคม 2558  ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรม Romance Symposium ครั้งที่ 2 ของ ททท. ภูมิภาคอเมริกา

ภายในงานมีการจัดบรรยายให้ความรู้ด้านการส่งเสริมตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มฮันนีมูนแก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย โดยได้เชิญ Miss Jacqueline Johnson, President / CEO of Global Bridal Group USA จากสหรัฐอเมริกา มาเป็นวิทยากรบรรยาย  ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดฮันนีมูนที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับจากหลายสถาบันในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เช่น Caribbean Tourism Organization, United States Virgin Islands, Jamaica Tourist Board ฯลฯ ว่าเป็นผู้มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ในการทำตลาดเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าฮันนีมูน โดยได้รับรางวัลต่างๆ มากมาย อาทิ Brides Magazine Salesperson of the Year, NOAH Award for distinguished service in the travel industry จากสถาบัน Academy of Tourism Organization เป็นต้น และนายศิริปกรณ์  เชี่ยวสมุทร  ผู้อำนวยการฝ่ายสำนักเทคโนโลยีและสารสนเทศ ททท. ร่วมบรรยายในหัวข้อสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวกลุ่มตลาดฮันนีมูน  จากนั้นเป็นการจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจ (Table Top Sales) ระหว่างคณะบริษัท นำเที่ยวตลาดฮันนีมูนดังกล่าว และผู้ประกอบการไทยที่ได้รับเชิญเข้าร่วมงานได้มีโอกาสพบปะเจรจาธุรกิจกัน

ททท. ภูมิภาคอเมริกา จัดกิจกรรม Romance Symposium ครั้งแรก ในปี 2557 ได้แก่ Thailand for Two – A Romance Symposium 2014 โดยได้เชิญ Top Honeymoon Agent และสื่อมวลชน-รายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา เดินทางมาสำรวจสินค้าและบริการด้านฮันนีมูนในพื้นที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และภูเก็ต เมื่อวันที่  21 มีนาคม - 1 เมษายน 2557 พร้อมทั้งจัดสัมมนาให้ความรู้ด้านการส่งเสริมตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มฮันนีมูนแก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย เพื่อพัฒนาและสร้าง DMC ที่มีความเชี่ยวชาญด้านตลาดฮันนีมูนของไทยอีกด้วย

จากการสำรวจพบว่าชาวอเมริกันแต่งงานปีละ 2.4 ล้านคู่ คิดเป็นมูลค่าในการใช้จ่ายกว่า 12 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี  โดยแต่ละคู่จะใช้จ่ายเงินสำหรับการฮันนีมูนเฉลี่ย 6,700 เหรียญสหรัฐต่อทริป (Long Hual) สำหรับ    คู่แต่งงานใหม่ร้อยละ 81 จะเลือกไปฮันนีมูนยังต่างประเทศ และพำนักเฉลี่ยประมาณ 8 วัน  ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวด้าน หาดทราย ชายทะเล และประเทศที่มีสภาพอากาศที่อบอุ่นจะเป็นตัวดึงดูดในการเลือกเดินทางไปฮันนีมูนของชาวอเมริกัน สำหรับจุดหมายปลายทางยอดนิยมของตลาดฮันนีมูนในสหรัฐอเมริกา ได้แก่ ประเทศในหมู่เกาะแคริบเบียน  เนื่องจากมีสภาพอากาศที่อบอุ่นสามารถเดินทางไปได้ง่ายและใช้เวลาในการเดินทางเพียงไม่นาน  จากสถิติในปี 2013 ชาวอเมริกันเริ่มเดินทางไปฮันนีมูนในแถบภูมิภาคเอเชียเพิ่มมากขึ้น คิดเป็นร้อยละ 3 จากปี 2010 ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกจุดหมายปลายทางในการเดินทางไปฮันนีมูน ได้แก่ สถานที่ตั้ง (Location) โรงแรมที่พัก (Accommodations) และราคา (price)  

แนวโน้มของตลาดฮันนีมูนจากสหรัฐอเมริกาในปี 2015 คู่หมั้นและคู่รักที่เพิ่งแต่งงานจะลาหยุดพักผ่อน    ทั้งก่อนและหลังการเดินทางไปฮันนีมูน  โดยแคริบเบียนและฮาวายเป็นสถานที่ที่ได้รับการความนิยมในการเดินทางไปฮันนีมูนมากที่สุด แต่หลังจากนั้นคู่รักจะเริ่มออกเดินทางเพื่อท่องเที่ยวยังประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ซึ่งเจ้าสาวจะเป็น  ผู้ตัดสินใจเลือกเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่จะค้นหาข้อมูลจากเว็บไซด์ด้านการท่องเที่ยวต่าง ๆ มากกว่าหนังสือท่องเที่ยวทั่วไป เพื่อวางแผนเดินทางไปฮันนีมูน  นอกจากนี้ การเป็นสมาชิก rewards programs ต่างๆ ยังเป็นปัจจัยหลักในการเลือกโรงแรมที่พักและสายการบินที่จะบิน

ภาพลักษณ์ประเทศไทยได้รับการยอมรับในฐานะแหล่งท่องเที่ยวโรแมนติกเพื่อฮันนีมูน  จากรางวัลต่าง ๆ ที่ได้รับ เช่น Asia’s Sexiest Romance/Honeymoon Destination 2015 By Recommend Magazine และ Phuket as one of the world’s Best Honeymoon Destinations for 2015 by Fordors.com  เป็นต้น  รวมถึงไทยยังเป็นประเทศเดียวในเอเชียที่ติดอันดับ Ten List of Places to Honeymoon และถือเป็นประเทศแรกและประเทศเดียวในขณะนี้ที่มีการจัดทำ Online Educational Program “Thai the Knot Specialist”  เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในการขายสินค้าการท่องเที่ยวด้านฮันนีมูน ซึ่ง ททท.สำนักงานนิวยอร์ค ได้จัดทำขึ้นเป็นปีที่ 4 และขณะนี้มี Agents ทั้งในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาเรียนจบหลักสูตรเป็น Thailand Honeymoon Specialist Agents แล้วกว่า 1,600 ราย  รวมถึง ททท. ภูมิภาคอเมริกาได้สนับสนุนการถ่ายทำรายการโทรทัศน์ The Bachelor และ The Bachelorette ในปี 2556 และปี 2554 ซึ่งสามารถสร้างการรับรู้แบรนด์ประเทศไทยในฐานะแหล่งท่องเที่ยวโรแมนติกระดับ Luxury แก่ผู้ชมได้ไม่น้อยกว่า 19 ล้านคน นอกจากนั้น ททท.สำนักงานนิวยอร์ค ยังได้ร่วมกับโรงแรมและ Supplier ต่าง ๆ ทำแพคเกจฮันนีมูนตามรอย The Bachelor เพื่อขายในเว็บไซต์ BookThailandNow.com

สำหรับรายการนำเที่ยวที่เสนอขายในพื้นที่ส่วนใหญ่  จะเน้นการขายแพคเกจที่เน้นความหลากหลายทางด้านสินค้าการท่องเที่ยวของไทยทั่วไป แต่สำหรับคู่ฮันนีมูนจะมีความพิเศษโดยการเสนอ Romantic options ให้กับคู่รัก  อาทิ  การจัด Dinner ใต้แสงเทียน การให้ spa packages พิเศษแก่ทั้งคู่  เป็นต้น อย่างไรก็ตามการขายฮันนีมูนแพคเกจโดยเฉพาะยังมีอยู่  แต่เป็นจำนวนไม่มากเท่ากับแพคเกจท่องเที่ยวทั่วไป ซึ่ง ททท.สำนักงานนิวยอร์ค ยังได้ส่งเสริมฮันนีมูนแพคเกจร่วมกับโรงแรมและ properties ต่าง ๆ ในประเทศไทย บนเว็บไซด์ bookthailandnow.com  ซึ่งทางโรงแรมต่าง ๆ เหล่านั้น สามารถส่งโปรโมชั่นและแพคเกจพิเศษต่าง ๆ มาให้กับ ททท.สำนักงานนิวยอร์ค  ช่วยประชาสัมพันธ์และให้เกิด call to action ในที่สุด 

แสดงผล 1284 ครั้ง