ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. ร่วมกับ มช. จัดงานเทศกาลหุ่นนานาชาติ 2557 @ เชียงใหม่

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมสืบสานศิลปะละครหุ่นและสร้างความสัมพันธ์อันดีในการเตรียมตัวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558  นอกจากจะมีคณะละครหุ่นจากแต่ละประเทศในกลุ่มอาเซียนแล้ว ยังได้รับเกียรติจากคณะหุ่นละครจากสาธารณรัฐประชาชนจีน และประเทศญี่ปุ่นมาร่วมสืบสานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมผ่านละครหุ่นซึ่งเป็นวัฒนธรรมของแต่ละชาติที่หาชมได้ยาก ในงานเทศกาลหุ่นนานาชาติ 2557@ เชียงใหม่ (International Puppet Festival 2014 @ Chiang Mai Thailand) 12-14 ธันวาคมศกนี้ ณ สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

นายนพดล ภาคพรต ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม ททท. กล่าวว่า “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ให้ความสำคัญกับกิจกรรมที่ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมมาโดยตลอด โดยได้ร่วมมือกับสำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดงานเทศกาลหุ่นนานาชาติขึ้นอีกเป็นครั้งที่ 2 หลังจากได้รับการตอบรับและสร้างความประทับใจให้แก่ผู้เข้าชมเป็นจำนวนมาก การจัดงานดังกล่าวสามารถกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวและสร้างมูลค่าสินค้ากิจกรรมทางการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี เป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์และผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของการจัดเทศกาลหุ่นนานาชาติในระดับสากลต่อไป”

เทศกาลหุ่นนานาชาติ 2557 @ เชียงใหม่ในปีนี้ จะได้ชมการแสดงหุ่นละครที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละประเทศ ไม่ว่าจะเป็นหุ่นน้ำเวียดนาม หุ่นสายจากพม่า หุ่นบุรากุจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน ขณะเดียวกันเป็นเวทีเผยแพร่ศิลปะการแสดงหุ่นไทยที่มีเอกลักษณ์อันโดดเด่นให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายซึ่งมีคณะหุ่นละครจากภูมิภาคต่าง ๆ ของไทยเข้าร่วมถึง 10 คณะ อาทิ หุ่นละครเล็กคณะโจหลุยส์ที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล คณะหุ่นสายเสมาซึ่งได้รับรางวัลจากเทศกาลหุ่นโลกที่ประเทศอินโดนีเซีย หุ่นชนเผ่าจากคณะละครหุ่นเชียงใหม่ฮอบบีฮัท หนังประโมทัยหรือหุ่นกระบอกจากปราชญ์ชาวอีสานคณะเพชรหนองเรือ และหนังตะลุงคณะวาที ทรัพย์สิน ที่ถ่ายทอดวิถีชีวิตท้องถิ่นชาวใต้ รวมถึงหุ่นละครร่วมสมัย อาทิ คณะหุ่นเงาพระจันทร์พเนจร คณะหุ่นกระบอกบ้านตุ๊กตุ่น คณะหุ่นเจ้าขุนทอง และเป็นครั้งแรกในภูมิภาคกับการแสดงหุ่นหลวงจากปลายสมัยอยุธยาที่ได้ฟื้นฟูการแสดงขึ้นอีกครั้งหลังจากไม่มีการจัดแสดงมานานกว่า 150 ปี

นอกเหนือจากการแสดงหุ่นละครจากประเทศต่าง ๆ แล้ว ภายในงานยังมีนิทรรศการ การสาธิตการประดิษฐ์หุ่นละคร การสาธิตเทคนิคการเชิดหุ่นละคร กาดมั่วและตลาดนัดศิลปะ โดยเข้าชมฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายผู้สนใจเข้าร่วมชมงานสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย , 053-943625 หรือ www.toursimthailand.org  http://art-culture.cmu.ac.th

แสดงผล 1463 ครั้ง