ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดเทศกาลหุ่นโลกกรุงเทพฯ 1-10 พ.ย. นี้ ชมฟรีตลอดงาน

14 ต.ค.- สยามพารากอน/ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานแถลงข่าวความพร้อมของประเทศไทยในการจัดเทศกาลหุ่นโลกกรุงเทพฯ (Harmony World Puppet Carnival in Bangkok, Thailand 2014)  โดยกระทรวงวัฒนธรรม  กรุงเทพมหานคร (กทม.) สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. และมูลนิธิหุ่นสายเสมาศิลปะเพื่อสังคมโดยได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สถาบันสื่อเด็กและเยาวชน (สสย.) ศูนย์การค้าสยามพารากอน และศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร

ในปีที่ผ่านมา สมาพันธ์หุ่นโลกได้จัดงานในรูปแบบของ Carnival และเวียนมาจัดในโซนเอเชียครั้งแรก ที่ประเทศอินโดนีเซีย กระทรวงวัฒนธรรมได้ส่งคณะหุ่นสายเสมาฯ เข้าร่วมแสดง โดยได้รับรางวัลศิลปะสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม และนักเชิดหุ่นที่อายุน้อยที่สุดมาด้วย  นับเป็นโอกาสดีและเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่ง ที่สมาพันธ์หุ่นโลกได้ตกลงให้ประเทศไทยได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดงานเทศกาลหุ่นโลกกรุงเทพฯ ปีนี้นับว่าได้สร้างทั้งมูลค่าด้านการท่องเที่ยว จากการเดินทางของนักเชิดหุ่นทั่วโลก 166 คณะ จาก 80 ประเทศ และผู้ที่เดินทางเข้าร่วมชมเทศกาลได้เป็นอย่างดี ทั้งยังเป็นการสร้างคุณค่าทางวัฒนธรรม ที่มีคณะนักแสดงหุ่นจากประเทศต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในยุโรป แอฟริกา อเมริกา เอเชีย และอาเซียน ที่นำเอาศิลปะการแสดงหุ่นที่สะท้อนวัฒนธรรมของแต่ละประเทศมาเผยแพร่แลกเปลี่ยนต่อกัน เป็นการสร้างความสุขให้กับประชาชน ประชาสัมพันธ์ชื่อเสียงของไทยในด้านการท่องเที่ยวต่อสายตานานาชาติ และเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมด้านการแสดงหุ่นรูปแบบต่างๆ ของไทย

งานเทศกาลหุ่นโลกกรุงเทพฯ จะจัดขึ้นบนพื้นที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ได้แก่ ท้องสนามหลวง โรงละครแห่งชาติ  โรงละครวังหน้า สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติหอศิลป์ถนนเจ้าฟ้า ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ โรงมหรสพหลวง ศาลาเฉลิมกรุง ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร และศูนย์การค้าสยามพารากอน ระหว่างวันที่ 1-10 พฤศจิกายนศกนี้  ประกอบด้วยการแสดงที่เป็นภาพยนตร์และวิดีโอเกี่ยวกับหุ่น กว่า 22 เรื่องจัดฉายตลอดเทศกาล พร้อมทั้งการสัมมนาและอบรมเชิงปฏิบัติการ

ในส่วนของการอำนวยความสะดวกด้านพื้นที่จัดงาน ทางกรุงเทพมหานครได้จัดเตรียมรถราง จำนวน 4 คัน เวียนรอบเกาะรัตนโกสินทร์โดยขอแนะนำให้ผู้มาเที่ยวชมใช้รถโดยสารสาธารณะมายังบริเวณพื้นที่จัดการแสดงแล้วใช้บริการรถเวียนของ กทม.  จะสะดวกที่สุด นอกจากนี้ยังได้เตรียมการเรื่องการรักษาความปลอดภัย การจัดเตรียมหน่วยปฐมพยาบาล การรักษาความสะอาด การรับส่งคณะนักแสดง การจัดกิจกรรมท่องเที่ยวให้แก่นักแสดง การประชาสัมพันธ์ และการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ 

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รองผู้อำนวยการ สายงานบริหารและสนับสนุนกลยุทธ์ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. เปิดเผยว่า “การจัดงานเทศกาลหุ่นโลกกรุงเทพฯ  นับเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ทั้งของประเทศไทยและ สสปน. ในการนำงานระดับโลกมาจัดในไทย และเป็นโอกาสของกรุงเทพมหานครในฐานะ “เมืองไมซ์ซิตี้” ที่จะได้นำเสนอถึงศักยภาพความพร้อมในด้านสถานที่จัดงาน การเป็นศูนย์กลางการดำเนินธุรกิจ ตลอดจนมาตรฐานและบุคลากรของธุรกิจไมซ์ ที่สำคัญการจัดงานนี้จะเป็นเวทีที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกในด้านการจัดงานระดับเมกกะอีเวนต์ และการเป็นเจ้าภาพจัดงานรูปแบบใหม่ๆ ระดับโลก”

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า “เทศกาลหุ่นโลกกรุงเทพฯ ครั้งนี้ จะทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ คึกคักอย่างมากจากผู้ชม ผู้แสดง ผู้ติดตาม และสื่อมวลชนทั้งไทยและเทศ   ตลอดจนเอื้อต่อการสร้างสีสันให้การท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลลอยกระทง  ซึ่งคาดว่าจะทำให้มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูง โดย ททท. ได้เตรียมจัดโปรแกรมท่องเที่ยวให้เป็นพิเศษ และรับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงในพิธีปิดและพิธีมอบรางวัลด้วย ซึ่งคาดหวังว่าความประทับใจของทุกท่านที่ได้มาร่วมงานนี้จะถูกเผยแพร่ถ่ายทอดต่อไปในวงกว้าง”ผู้สนใจดูรายละเอียดได้ที่ www.harmonyworldpuppet.com หรือทาง Facebook/ harmonyworldpuppet

แสดงผล 1387 ครั้ง